Nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát và các lỗi thường gặp

03/07/2023
Đánh giá bài viết

Nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát là những giải thích chi tiết về cách vận hành của từng bộ phận để tạo ra luồng không khí mát trong xe. Trong bài viết này OBD2TECH sẽ giúp các bạn hiểu về chức năng cũng như cách hoạt động của hệ thống làm mát. Cùng theo dõi trong phần dưới đây!

Các chức năng của hệ thống làm mát xe là gì?

Động cơ xe quá nóng dẫn đến hư hỏng các bộ phận bên trong. Chức năng chính của hệ thống làm mát này là đảm bảo rằng nhiệt độ của động cơ duy trì ở mức không đổi để đảm bảo chức năng tối ưu của động cơ. Đồng thời hệ thống làm mát cũng có tác dụng ngăn nhiệt độ trong xe xuống quá thấp vào mùa đông. Do đó, các chức năng của hệ thống làm mát trên ô tô của bạn bao gồm đảm bảo động cơ nóng lên nhanh nhất có thể và giữ nhiệt độ đó mà không để nhiệt độ giảm xuống.

Mặc dù chức năng của hệ thống làm mát trên ô tô nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng nhiệm vụ của nó không như vậy. Trong thực tế, một chiếc ô tô nhỏ di chuyển với tốc độ 80 km một giờ sẽ tạo ra sức mạnh của khoảng 4000 vụ nổ mỗi phút.

Trong trường hợp không có hệ thống làm mát xe hiệu quả, động cơ xe sẽ nóng lên và dừng lại do ma sát xảy ra trong các bộ phận chuyển động. Một hệ thống làm mát hiệu quả sẽ không chỉ giảm lượng nhiệt dư thừa mà còn hướng tới việc duy trì quá trình sản xuất nhiệt trong mùa đông khi nhiệt độ có thể giảm mạnh.

He-thong-lam-mat-tren-o-to-1

Nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát ô tô

Nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát được thực hiện qua các nội dung sau:

nguyen-ly-lam-viec-cua-he-thong-lam-mat-tren-o-to
Nguồn: Internet

Hệ thống làm mát hoạt động bằng cách liên tục truyền chất làm mát qua các đường ống trong khối động cơ. Chất làm mát được dẫn động bởi máy bơm nước và đẩy qua khối xi lanh. Khi dung dịch đi qua các kênh này, nó sẽ hấp thụ nhiệt từ động cơ.

Rời khỏi động cơ, chất lỏng nóng này đi vào bộ tản nhiệt, nơi nó được làm mát bằng luồng không khí đi qua lưới tản nhiệt của ô tô. Chất lỏng sẽ nguội đi khi đi qua bộ tản nhiệt , trở lại động cơ một lần nữa để thu thêm nhiệt của động cơ và mang nó đi.

Bộ điều chỉnh nhiệt được đặt giữa bộ tản nhiệt và động cơ. Tùy thuộc vào nhiệt độ, bộ điều chỉnh nhiệt điều chỉnh những gì xảy ra với chất lỏng. Nếu nhiệt độ chất lỏng giảm xuống dưới một mức nhất định, dung dịch sẽ bỏ qua bộ tản nhiệt và thay vào đó được đưa trở lại khối động cơ. Chất làm mát sẽ tiếp tục lưu thông cho đến khi đạt đến một nhiệt độ nhất định và mở van trên bộ điều nhiệt, cho phép nó đi qua bộ tản nhiệt một lần nữa để làm mát.

Trong trường hợp nhiệt độ động cơ quá cao khiến chất làm mát dễ dàng đạt đến điểm sôi. Khi chất làm mát tăng nhiệt độ, nó sẽ nở ra, gây ra sự tích tụ áp suất trong hệ thống. Áp suất này sẽ làm tăng điểm sôi của chất làm mát lên hơn 100 độ C. Trong hệ thống làm mát lúc này giống như một nồi áp suất và khí trong nồi cần phải được giải thoát bởi, thứ nhất sẽ không có thêm chất làm mát nào có thể đi vào bộ tản nhiệt, thứ 2, hệ thống này sẽ sớm bị phát nổ.

Bộ tản nhiệt đã giải quyết điều này bởi một nắp giống như van áp suất. Khi áp suất đạt khoảng 15psi, nắp bộ tản nhiệt sẽ mở ra và cho phép nhiều chất làm mát chảy vào bình giúp làm giảm áp suất. Đây là một hệ thống kín nên hiếm khi cần phải nạp thêm nước làm mát. Kiểm tra các vạch mức ở bên cạnh bình chứa và nếu mực nước bị tụt xuống, hãy kiểm tra rò rỉ các ống của hệ thống làm mát.

Một số lỗi trong quá trình vận hành hệ thống làm mát

Trong quá trình hệ thống làm mát vận hành không thể tránh khỏi những lỗi phát sinh, dưới đây là một số lỗi phổ biến nhất mà chúng tôi tổng hợp được.

Lỗi máy bơm nước

Động cơ được đặt bên dưới mui xe bằng kim loại để có tính khí động học và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, nên động cơ không thể dựa vào luồng không khí để giữ mát. Do đó, nó sử dụng làm mát bằng chất lỏng dưới dạng nước chảy qua một loạt ống mềm để giảm nhiệt. Nước lưu thông bằng một thiết bị được gọi là máy bơm nước, được cung cấp bởi hệ thống ròng rọc được quay bằng dây đai. Nếu máy bơm này bị hỏng, nước không thể chảy qua hệ thống động cơ và sẽ nhanh chóng bị tăng nhiệt quá mức.

Ống tản nhiệt bị rò rỉ

Nước chảy qua động cơ và làm mát nó thông qua một loạt các ống dẫn. Nếu một trong những vòi đó bị rò rỉ, thì nước không những không có áp suất cần thiết để hoàn thành đúng chu trình của nó mà cuối cùng nó sẽ chảy ra ngoài.

Rò rỉ bộ tản nhiệt cũng dẫn đến hiện tượng quá nhiệt nhanh chóng và khi nước trong các đường dây này nóng lên và nở ra làm cho tình trạng rò rỉ trở nên tồi tệ hơn, điều này chỉ khiến nước thoát ra ngoài nhanh hơn. Các ống tản nhiệt ngày càng trở nên cứng và nhanh chóng bị hỏng, vì vậy hãy nhớ thay chúng định kỳ.

Rò rỉ tản nhiệt

Bộ tản nhiệt của bạn là một lưới lớn nằm ngay phía sau lưới tản nhiệt phía trước ô tô của bạn. Mục đích của bộ phận lớn và quan trọng này là để làm mát nước trong hệ thống làm mát của bạn sau khi nó đã hấp thụ nhiệt từ động cơ bằng cách cho nước chạy qua lưới này, qua đó luồng không khí từ phía trước xe đi qua tới loại bỏ nhiệt.

Những rò rỉ nhỏ trong bộ tản nhiệt không chỉ ảnh hưởng đến khả năng làm mát động cơ mà còn có ảnh hưởng tương tự như ống tản nhiệt bị rò rỉ.

Hiểu được nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát, các kỹ thuật viên sẽ dễ dàng tìm được vị trí lỗi sau khi nhận thấy các triệu chứng đặc trưng. Tại OBD2TECH, việc sửa chữa hệ thống làm mát là một trong nhiều dịch vụ uy tín mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng. Với nhiều năm hoạt động cùng những thợ sửa chữa lành nghề, chúng tôi sẽ tư vấn và chăm sóc cho chiếc xe của bạn tốt nhất giúp xe của bạn luôn hoạt động an toàn.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tham khảo cách sử dụng các công cụ chẩn đoán và xóa lỗi chuyên nghiệp được cung cấp bởi OBD2TECH, hãy liên hệ tới Hotline 0388951999 để được tư vấn miễn phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *