Hệ thống làm mát trên ô tô và những lỗi thường gặp

30/06/2023
Đánh giá bài viết

Hệ thống làm mát trên ô tô là bộ phận có chức năng duy trì nhiệt độ động cơ trong ngưỡng cho phép. Vậy để đảm bảo cho động cơ chạy ở nhiệt độ vận hành tối ưu thì cấu tạo của hệ thống làm mát như thế nào. chúng có những phân loại gì và các lỗi thường gặp trên hệ thống này? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được OBD2TECH giải đáp trong bài viết dưới đây.

Hệ thống làm mát trên ô tô là gì?

Công việc chính của hệ thống làm mát trên ô tô là quản lý nhiệt độ động cơ ô tô của bạn, nhiệt độ có xu hướng tăng lên do quá trình đốt cháy bên trong. Chất làm mát trong hệ thống sẽ chảy qua đường dẫn trong động cơ, hấp thụ nhiệt từ quá trình đốt cháy. Sau khi di chuyển qua nhiều kênh, chất làm mát này sẽ quay trở lại bộ tản nhiệt. Đây là nơi nó mất nhiệt và trở về nhiệt độ mát hơn với sự trợ giúp của luồng không khí.

Động cơ đốt trong thời gian gần đây sử dụng cả không khí và nước hoặc một trong hai thành phần này làm chất làm mát để giảm mức nhiệt trong động cơ ô tô của bạn. Ngoài ra còn có các động cơ có mục đích đặc biệt kết hợp không khí từ khí quyển để làm mát động cơ. Những hệ thống làm mát này nhỏ, ít phức tạp và nhẹ

Mặc dù nước hoạt động tốt hơn không khí trong việc tăng tốc quá trình làm mát này, nhưng nó làm tăng thêm độ phức tạp, chi phí và trọng lượng cho động cơ. Những hệ thống cụ thể này hoạt động tốt nhất cho các phương tiện có động cơ công suất cao hơn, tạo ra nhiều nhiệt hơn và có thể xử lý nhiều trọng lượng hơn

He-thong-lam-mat-tren-o-to-2

Cấu tạo của hệ thống làm mát trên ô tô

Một hệ thống làm mát trên ô tô bao gồm một số bộ phận như sau:

  • Quạt làm mát
  • Lõi nóng
  • Tản nhiệt
  • Máy điều nhiệt
  • Nắp áp suất và bình dự trữ
  • Máy bơm nước
  • Phích cắm đóng băng
  • Vòng đệm đường ống nạp
  • Hệ thống bỏ qua
  • Vòi
  • Vòng đệm đầu xi lanh

He-thong-lam-mat-tren-o-to-3

Các loại hệ thống làm mát trên xe ô tô

Có hai loại hệ thống làm mát trên ô tô là hệ thống làm mát bằng không khí và Hệ thống làm mát bằng nước. Dưới đây là thông tin về các hệ thống, ưu điểm và nhược điểm của từng hệ thống mà bạn cần biết.

He-thong-lam-mat-tren-o-to-1

Hệ thống làm mát bằng không khí

Trong hình thức làm mát này, không khí nóng được phân tán vào khí quyển. Bất kỳ lượng nhiệt nào do các bộ phận của động cơ phản xạ đều bị tiêu tán trong không khí. Có các gờ kim loại trên các cánh tản nhiệt hướng không khí đến các bộ phận của động cơ. Lượng nhiệt được thổi ra bởi những chiếc vây này phụ thuộc vào kích thước của chúng.

Cường độ làm mát hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ của không khí, diện tích bề mặt của cánh tản nhiệt và nhiệt độ. Hệ thống làm mát này hoạt động tốt cho xe tay ga, máy bay nhỏ, xe máy và máy kéo có mã lực tối thiểu.

Ưu điểm:

  • Chất chống đông không cần thiết
  • Trọng lượng nhẹ hơn
  • Có thiết kế đơn giản
  • Thích hợp cho những nơi khan hiếm nước
  • Không cần phải vòi dẫn nước
  • Có thể phù hợp với không gian nhỏ

Nhược điểm:

  • Hiệu quả kém hơn do quá trình truyền nhiệt không diễn ra đúng cách
  • Phát ra tiếng ồn khi hoạt động

Hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống làm mát được sử dụng phổ biến nhất do chức năng làm giảm nhiệt nhanh bằng cách sử dụng tuần hoàn nước. Nước đi qua áo khoác xung quanh xi lanh và sau đó chảy qua bộ tản nhiệt, hấp thụ nhiệt. Có hai loại hệ thống làm mát xe nước – hệ thống tuần hoàn bơm và xi phông nhiệt.

Ưu điểm:

  • Tốc độ truyền nhiệt cao
  • Thường được sử dụng trong các phương tiện có kích thước và công suất động cơ lớn hơn
  • Độ dẫn nhiệt lớn hơn
  • Nước là thành phần chính, nó có thể dễ dàng thêm hoặc thay thế

Nhược điểm:

  • Bộ tản nhiệt, đường ống hoặc kho lưu trữ có thể có dấu hiệu bị ăn mòn
  • Nếu không bảo trì và làm sạch thường xuyên, tốc độ truyền nhiệt sẽ giảm

Các lỗi thường gặp trên hệ thống làm mát ô tô

Các chuyên gia từ OBD2TECH đã tổng hợp một số vấn đề về hệ thống làm mát trên ô tô phổ biến nhất và cách giải quyết chúng đúng cách.

Rò rỉ bộ tản nhiệt
Một trong những vấn đề phổ biến nhưng nghiêm trọng nhất phát sinh trong hệ thống làm mát là rò rỉ bộ tản nhiệt. Một vết nứt hoặc rò rỉ từ bộ tản nhiệt có thể dẫn đến mất mát đáng kể chất làm mát hoặc chất chống đông. Nếu không có các chất lỏng này trong hệ thống làm mát, bọt khí bắt đầu phát triển. Nếu không sửa chữa kịp thời có thể dẫn đến hư hỏng đáng kể cho động cơ xe của bạn.

Chất chống đông tản nhiệt cũ và bẩn
Một trong những hoạt động quan trọng nhất trong quá trình bảo dưỡng ô tô là thay dầu. Trong quá trình này, bước quan trọng nhất là xả và thay thế chất làm mát cũ,bẩn để đảm bảo rằng hệ thống làm mát của bạn sử dụng chất lỏng sạch, mới trong suốt thời gian hoạt động. Nếu bạn thấy xuất hiện phôi kim loại trong chất làm mát của mình, thì đã đến lúc bạn nên nhờ một thợ sửa xe lành nghề giải quyết vấn đề này.

Đường dây hoặc kết nối kém
Theo thời gian sử dụng lâu dài, các đường dây và kết nối trong và xung quanh hệ thống làm mát trở nên yếu hơn hoặc có thể xuất hiện các vết nứt và lỗ hổng. Khi những lỗi kết nối này kém và không nhận được sự can thiệp kịp thời, xe của bạn sẽ bị rò rỉ chất lỏng dẫn đến việc lưu thông chất làm mát kém.

Trong quá trình bảo dưỡng ô tô, thợ sửa ô tô sẽ kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các đường dây và kết nối để đảm bảo chúng luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt.

Máy Bơm Nước Không Hoạt Động
Một vấn đề hệ thống làm mát phổ biến khác mà những người chủ sở hữu xe gặp phải là máy bơm nước bị lỗi. Máy bơm nước điều chỉnh lưu lượng chất làm mát trong toàn bộ hệ thống làm mát. Khi nó không hoạt động bình thường, chiếc xe của bạn sẽ bắt đầu có nhiều vấn đề hơn.

Khi phát hiện động cơ quá nóng, bơm nước là bộ phận đầu tiên cần được kiểm tra. Bạn cần đảm bảo máy bơm nước phải hoạt động bình thường để tránh hỏng toàn bộ động cơ có thể cần phải sửa chữa hoặc thay thế toàn bộ.

Bộ ổn nhiệt bị trục trặc
Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của hệ thống làm mát là bộ điều nhiệt bị hỏng. Bộ ổn nhiệt có nhiệm vụ theo dõi nhiệt độ của động cơ và trực tiếp điều chỉnh hoạt động của hệ thống làm mát. Nếu bộ điều nhiệt trên xe của bạn bị lỗi, nhiều hoạt động cũng sẽ bắt đầu có dấu hiệu trục trặc. Khi bộ điều chỉnh nhiệt có thể đưa ra kết quả sai.

Chẳng hạn, nó có thể cho thấy động cơ quá nóng trong khi trên thực tế, nó vẫn hoạt động bình thường. Khi nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của sự cố bộ điều nhiệt, bạn nên kiểm tra và sửa chữa ngay.

Vòng đệm đầu bị hỏng
Miếng đệm đầu hoạt động như một miếng đệm giữa nhiệt xi lanh và khối động cơ. Trong trường hợp miếng đệm đầu bị hỏng, nứt hoặc yếu, chất lỏng chống đông bị rò rỉ và bọt khí phát triển dẫn đến quá nhiệt nhanh chóng và các vấn đề nghiêm trọng khác của động cơ.

Đèn cảnh báo
Nếu bạn nhận thấy đèn cảnh báo nhiệt độ, đèn kiểm tra động cơ hoặc đèn cảnh báo khác bật sáng, điều này có thể có nghĩa là hệ thống làm mát của bạn bị trục trặc nghiêm trọng. Tốt nhất bạn nên mang xe đi bảo dưỡng ít nhất hai lần một năm để đảm bảo rằng hệ thống làm mát và các bộ phận khác của xe được đánh giá xem có vấn đề gì cần sửa chữa ngay không.

Mức nước làm mát thấp
Khói trắng dày bốc ra từ ống xả cho thấy mức chất chống đông thấp trong bình chứa chất làm mát. Sự hiện diện của khí thải màu trắng có liên quan đến rò rỉ trong hệ thống làm mát của bạn, do đó làm cho chất lỏng làm mát bị đốt cháy ở nhiệt độ cực cao. Để xác nhận điều này, tốt nhất bạn nên nhờ thợ máy kiểm tra kỹ hệ thống làm mát trên ô tô của mình.

Hệ thống làm mát trên ô tô đóng vai trò quan trọng để duy trì nhiệt độ động cơ ô tô ở mức cần thiết cho hoạt động của nó. Do đó, nếu hệ thống làm mát ô tô của bạn không hoạt động bình thường, hãy nhớ đến gara để sửa chữa càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm những thiết bị, phần mềm chẩn đoán và xóa lỗi chuyên dụng được cung cấp bởi OBD2TECH để tìm và khắc phục lỗi nhanh chóng. Liên hệ ZALO/Hotline: 0388951999 để được tư vấn miễn phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *