Hệ thống phanh khẩn cấp và những điều cần biết

16/06/2023
Đánh giá bài viết

Hệ thống phanh khẩn cấp là một trong những cải tiến công nghệ lớn nhằm khắc phục sự cố bó cứng phanh trong trường hợp nguy hiểm. Nó giúp người lái giảm tối đa tỷ lệ nguy hiểm khi thực hiện giảm tốc đột ngột. Cùng OBD2TECH tìm hiểu về hệ thống phanh khẩn cấp, vai trò của nó cùng các loại hệ thống phanh khác nhau trong bài viết dưới đây!

Khái niệm hệ thống phanh khẩn cấp là gì?

Hệ thống phanh khẩn cấp là hệ thống phanh giúp ngăn ngừa tình trạng bánh xe bị khóa cứng khi người lái đạp phanh và muốn giảm tốc đột ngột. Ngày này hệ thống phanh này được trang bị trên hầu hết các mẫu xe hơi mới trên thị trường.

he-thong-phanh-khan-cap-va-nhung-dieu-can-biet-1

Nếu xảy ra trường hợp khẩn cấp trên đường buộc người lái phải nhanh chóng đạp phanh để dừng lại, tính năng hỗ trợ phanh sẽ tự động tăng lượng lực phanh tác dụng lên hệ thống phanh. Điều này hỗ trợ người lái giảm tốc độ xe nhanh hơn.
Trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào, người lái xe thường không có đủ bình tĩnh để xử lý khiến lực nhấn bàn đạp phanh sẽ không đủ để đạt ngưỡng. Lúc này phanh khẩn cấp sẽ phát hiện và dựa trên lực và tốc độ mà người lái đạp vào bàn đạp phanh để kích hoạt hỗ trợ tạo thêm lực để phù hợp với lực đó.

Các loại phanh khẩn cấp hiện nay

Nỗ lực chính của hệ thống hỗ trợ phanh là giảm khả năng xảy ra va chạm trên đường. Nhằm đảm bảo an toàn nhất cho người lái, ngành công nghệ sản xuất ô tô đã phát triển thêm nhiều loại hệ thống phanh khẩn cấp khác nhau. Và phổ biến nhất là 2 loại BA/BAS (Brake Assistant) – EBA (Emergency Brake Assist).

Hệ thống phanh BA/BAS

BAS là một hệ thống điện-thủy lực được chế tạo trên cơ sở các động cơ trợ lực phanh cổ điển. Với sự trợ giúp của màng ngăn và buồng giảm áp (năng lượng do động cơ tạo ra), nó tác dụng thêm lực lên pít-tông của xi lanh phanh chính. Một bộ phận thiết yếu là bình năng lượng (chân không), lúc nào cũng có đủ năng lượng để đạt được lực hãm mạnh nhất. ‘Thiết bị điện tử thông minh’ nhận ra phản ứng hoảng loạn của người lái và, bất kể áp lực của bàn đạp phanh, sẽ thiết lập lực phanh tối đa ở giới hạn của ABS.

BAS được kích hoạt bằng một van điện từ, trong một phần mười giây sẽ làm tăng độ chân không trong buồng chân không và tạo ra lực phanh bổ sung. Hệ thống hỗ trợ phanh hoạt động độc lập và đảm bảo phanh ở giới hạn khả năng vật lý (độ bám của lốp và mặt đất)

Hệ thống phanh khẩn cấp EBA

Emergency Brake Assist ( EBA ) Hệ thống hoạt động bằng cách phát hiện áp suất do người lái tác dụng lên bàn đạp phanh và thông qua việc tự động tăng áp suất này, nếu cần. Do nhiều tài xế không nhấn mạnh bàn đạp phanh trong các tình huống khẩn cấp nên quãng đường phanh bị ảnh hưởng bất lợi, hệ thống sẽ bù đắp cho sự thiếu sót này dựa trên tín hiệu nhận được từ chân ga cụ thể là thực tế là nó đã được nhả ra.

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (EBA) giúp xe đạt hiệu quả phanh tối đa trong tình huống khẩn cấp. Nó được điều khiển tự động thông qua hệ thống ESP, giúp phát hiện áp suất người lái tác dụng lên bàn đạp phanh và tự động tăng áp suất này nếu cần thiết.

EBA đảm bảo luôn có đủ lực phanh bất cứ khi nào cần thiết, giúp giảm khoảng cách dừng trong trường hợp khẩn cấp. Để cảnh báo những người lái xe khác nếu bạn phải phanh gấp, cảnh báo phanh khẩn cấp sẽ chiếu sáng đèn phanh sau đang nhấp nháy.

he-thong-phanh-khan-cap-va-nhung-dieu-can-biet-2

Vì sao hệ thống phanh khẩn cấp quan trọng?

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra do người lái xe đạp phanh quá mạnh hoặc do dự lúc khi nhấn phanh. Khi họ nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình huống và đạp phanh, thường thì đã quá muộn khiến khoảng cách dừng quá ngắn. Đây chính là nguồn cảm hứng để các chuyên gia Daimler-Benz (ngày nay là Daimler) khởi xướng việc phát triển hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp vào đầu những năm 1990.

Đầu năm 1996 tại Mercedes-Benz Hệ thống BAS (Hỗ trợ phanh) đã được giới thiệu cho các hạng S và SL, trong tình huống nguy cấp, độc lập với áp suất bàn đạp phanh, sẽ thiết lập cường độ phanh cao nhất. Do đó, khoảng cách dừng được rút ngắn đáng kể, điều này rất quan trọng để tránh tai nạn.

he-thong-phanh-khan-cap-va-nhung-dieu-can-biet-3

Kể từ năm 1998, BAS đã trở thành tiêu chuẩn trong tất cả các mẫu xe của Mercedes-Benz, hệ thống này cũng đã được các nhà sản xuất khác sử dụng. Kể từ tháng 11 năm 2007, nó là bắt buộc đối với tất cả các xe ô tô mới. Ủy ban châu u đã đề xuất rằng từ năm 2009, tất cả ô tô bắt buộc phải trang bị hệ thống hỗ trợ phanh, do số lượng nạn nhân trên đường giảm dần. Theo một nghiên cứu của Ủy ban EU, hệ thống hỗ trợ phanh (BA hoặc BAS) sẽ giúp cứu sống 1.100 người và giảm 46.000 người bị thương nặng.

Ngày nay hệ thống phanh khẩn cấp là rất cần thiết và bắt buộc phải trang bị trên các dòng xe hơi hiện đại. Hiểu về hệ thống phanh này, bạn sẽ biết cách lựa chọn cho mình một chiếc xe ô tô mang tới cảm giác an toàn nhất khi sử dụng.
Ngoài ra, nếu bạn đang tìm hiểu và có nhu cầu với những thiết bị, phần mềm chẩn đoán, xóa lỗi xe chuyên sâu. Hãy tham khảo ngay tại OBD2TECH hoặc liên hệ qua Hotline để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *