Khái quát về động cơ xăng ô tô

08/03/2023
Đánh giá bài viết

Động cơ xăng ô tô là loại động cơ phổ biến được dùng hầu hết trên thị trường hiện nay từ các dòng xe phổ thông đến cao cấp. Động cơ xăng có cấu tạo như nào? Nguyên lý hoạt động ra sao? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Động cơ xăng ô tô là gì?

Động cơ xăng là động cơ sử dụng nhiên liệu là xăng trải qua quá trình đốt nhiên liệu trong xilanh tạo nhiệt năng và chuyển hóa thành cơ năng để xe có thể hoạt động và di chuyển.

Khai-quat-ve-dong-co-xang-o-to-1

Cấu tạo của động cơ xăng ô tô

Động cơ xăng bao gồm 7 bộ phận chính, mỗi bộ phận sẽ đảm nhận một nhiệm vụ riêng biệt: xi lanh, bugi, van, trục cam, trục khuỷu, hệ thống nạp nhiên liệu và hệ thống làm mát.

  • Xi lanh là một trong những bộ phận quan trọng nằm trong hệ thống động cơ ô tô. xi lanh là nơi để piston chuyển động tạo ra không gian hút và nén khí trong quá trình vận hành xe. Không gian trong xi lanh được coi là buồng đốt, thể tích không gian bên trong không cố định mà sẽ thay đổi theo chuyển động của piston. Xi lanh trên xe thường có 4, 6,8,12,16 xi lanh và được sắp xếp theo các hình I, V, W
  • Bugi đây là bộ phận có chức năng tạo ra lửa trong quá trình đốt trong của động cơ để chuyển hóa từ nhiên liệu là xăng thành nhiệt năng.
  • Van ( xu náp) là bộ phận có nhiệm vụ điều khiển việc đóng mở thường xuyên của van xả, van hút và xả khí nén ra môi trường bên ngoài môi trường.
  • Trục cam là một bộ phận thuộc xu páp (Van), hoạt động với chức năng đóng mở, xả khí. Có hai loại trục cam là trục cam đơn và trục cam kép, trục cam đơn sẽ điều khiển sự đóng mở của cả van hút và xả và trục cam kép có hai trục cam điều khiển riêng biệt van hút, xả.
  • Trục khuỷu nhận lực đẩy từ thanh truyền và truyền đến bánh đà
  • Hệ thống nạp nhiên liệu, đây là nơi cung cấp hỗn hợp xăng và không khí vào các xilanh
  • Hệ thống làm mát gồm một bộ tản nhiệt, máy bơm nước, các đường ống và cảm biến nhiệt độ. Nước sau khi đưa vào hệ thống, được tuần hoàn qua động cơ và chảy ra két nước để làm mát.

Khai-quat-ve-dong-co-xang-o-to-2

Nguyên lý hoạt động

Động cơ xăng sẽ sử dụng nhiên liệu là xăng, trải qua quá trình đốt trong tại xi lanh thành nhiệt năng. Quá trình này sẽ tạo áp suất đẩy piston ở điểm chết trên xuống vị trí điểm chết dưới. Cùng lúc đó trục khuỷu sẽ quay và truyền chuyển động tới vị trí của hộp số, bánh xe giúp xe chuyển động.

Khai-quat-ve-dong-co-xang-o-to-3

Động cơ sẽ vận hành khi thực hiện 4 thì chính như sau: Nạp, nén, nổ, xả

  • Thì 1- kì nạp (nạp – van nạp mở, van xả đóng), hỗn hợp không khí và nhiên liệu (xăng) được nạp vào cylinder, khi đó piston chuyển động từ điểm chết trên (ĐCT) xuống điểm chết dưới (ĐCD).
  • Thì 2 – Kỳ nén (nén – hai van đều đóng), piston nén hỗn hợp khí và nhiên liệu (xăng) trong cylinder khi chuyển động từ điểm chết dưới (ĐCD) lên điểm chết trên (ĐCT). Ở cuối thì 2i (piston ở tại ĐCT), hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt trong động cơ xăng bằng bộ phận đánh lửa bu-gi
  • Thì 3 – Nổ (sinh công – các van vẫn tiếp tục được đóng), hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt cháy. Lúc này, nhiệt độ tăng làm cho áp suất của hỗn hợp khí tăng, khi này sẽ khiến piston chuyển động từ ĐCT xuống ĐCD. Chuyển động tịnh tiến của piston được chuyển bằng thanh truyền đến trục khuỷu và được biến đổi thành chuyển động quay.
  • Thì 4 – Xả (xả – van nạp đóng, van xả mở) piston chuyển động từ điểm chết dưới (ĐCD) lên điểm chết trên (ĐCT) đẩy khí từ trong cylinder qua ống xả thải ra môi trường.

Trên đây là các thông tin về động cơ xăng ô tô bao gồm khái niệm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích về loại động cơ này.

Ngoài ra, nếu bạn là đang tìm kiếm những sản phẩm và thiết bị chẩn đoán và sửa chữa ô tô, hãy tham khảo ngay các sản phẩm tại website Obd2tech của chúng tôi.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *