Sơ đồ hệ thống phanh thủy lực và những điều cần biết

31/05/2023
Đánh giá bài viết

Phanh thủy lực là hệ thống phanh sử dụng chất lỏng để vận hành. Nó được đánh giá là hệ thống phanh hiệu quả cao khi chỉ cần sử dụng ít lực hơn nhưng có thể đạt đươc lực phanh lớn. Tuy nhiên, do cấu tạo khá phức tạp nên các thợ sửa chữa chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn trong quá trình tháo lắp. Do đó, OBD2TECH sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn trong bài chia sẻ dưới đây.

Sơ đồ hệ thống phanh thủy lực

Cấu tạo của hệ thống phanh thủy lực khá phức tạp để có thể sử dụng chất lỏng thủy lực để truyền lực tác dụng làm dừng lại phương tiện đang di chuyển. Các bộ phận chính trong hệ thống phanh thủy lực bao gồm những phần sau:

  • Bàn đạp phanh: Để giảm tốc độ hoặc dừng chuyển động của xe, người lái xe sẽ tác dụng lực lên bàn đạp. Bộ phận mà người lái nhấn bằng chân được gọi là bàn đạp phanh. Nó được kết nối với xi lanh chính thông qua dây cơ học hoặc thanh liên kết.
  • Xi lanh chính: Một bộ phận quan trọng của mọi hệ thống phanh giúp chuyển đổi lực tác dụng lên bàn đạp thành áp suất thủy lực. Các chức năng cơ bản của xi lanh chính bao gồm tạo áp suất, cân bằng áp suất cần thiết để phanh, ngăn ngừa các chất gây ô nhiễm như không khí và nước, v.v… Các thành phần của xi lanh chính là vỏ, bình chứa, pít-tông, cốc cao su, van kiểm tra áp suất, v.v.
  • Xi lanh bánh xe: Xi lanh bánh xe có nhiệm vụ chuyển đổi áp suất thủy lực thành áp suất cơ học dùng để đẩy guốc phanh về phía tang trống. Xi lanh bánh xe bước và xi lanh bánh xe một piston là hai loại xi lanh bánh xe chính.
  • Dây & Ống mềm Phanh: Các dây hoặc ống mềm phanh được sử dụng để truyền chất lỏng áp suất cao giữa các bộ phận khác nhau. Trong hai loại này, dây phanh cứng và được chế tạo bằng ống thép hai lớp. Trong khi các ống phanh linh hoạt có thể di chuyển.
  • Dầu phanh: Dầu phanh là môi trường truyền áp suất tới xi lanh bánh xe. Điểm đóng băng thấp, khả năng chịu nước, khả năng bôi trơn, không ăn mòn, độ nhớt thích hợp và điểm sôi cao là những đặc tính bắt buộc đối với dầu phanh thủy lực .
  • Phanh tang trống: Đó là một trống tròn nhỏ chứa một bộ má phanh bên trong nó. Guốc phanh được đỡ trên một tấm phía sau được bắt vít vào vỏ trục. Điều này sẽ quay cùng với các bánh xe và khi người lái đạp phanh, các guốc sẽ đến gần trống hơn và sẽ chống lại sự quay của bánh xe.
  • Phanh đĩa: Nó chứa một rôto kim loại hình đĩa được bắt vít vào trục bánh xe. Vì vậy, cánh quạt kim loại này sẽ quay trong bánh xe. Khi nhấn bàn đạp phanh, má phanh sẽ ép vào đĩa và làm xe giảm tốc độ.

So-do-he-thong-phanh-thuy-luc

Quy trình tháo lắp hệ thống phanh thủy lực

Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị và nơi làm việc

  • Dụng cụ đầy đủ.
  • Kích nâng, kê chèn lốp an toàn.

Làm sạch bên ngoài dẫn động phanh

  • Dùng bơm nước áp lực cao phun nước rửa sạch các cặn bẩn bên ngoài dẫn động phanh…
  • Dùng khí nén làm sạch cặn bẩn và nước bám bên ngoài cụm dẫn động phanh.

Quy trình tháo phanh thủy lực

Chọn mặt bằng, bằng phẳng hoặc đưa xe vào gara sử dụng cầu nâng;

  1. Dùng khẩu 19 hoặc 21, nới lỏng ốc các bánh xe cần tháo ra;
  2. Nâng xe lên khỏi mặt đất, bánh xe cách mặt đất một khoảng 10 cm và tháo lốp ra khỏi trục moay ơ bánh xe;
  3. Nhấc tang bua (trống phanh) ra khỏi trục;
  4. Tháo lò xo hồi vị của guốc phanh ra khỏi moay ơ;
  5. Tháo cần điều khiển phanh tay và cần điều khiển tự động ra;
  6. Tháo lò xe, chốt giữ guốc phanh và nhấc guốc phanh ra ngoài;

He-thong-phanh-thuy-luc-quy-trinh-thao-lap-bao-duong-2

Quy trình lắp

  • Vệ sinh sạch sẽ các chi tiết cần đưa vào lắp ráp bằng thổi khí nén , dùng rẻ sạch lau và bôi một lớp mỏng mỡ chuyên dụng lên chi tiết cần để tránh bị han rỉ trong quá trình sử dụng;
  • Trình tự lắp ráp các chi tiết tháo ra sau cùng vào trước và các chi tiết tháo đầu sẽ được lắp vào sau;

Quy trình bảo dưỡng phanh thủy lực xe ô tô

  1. Dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn bám trên trục moay ơ bánh xe và các chi tiết chưa được tháo;
  2. Quan sát bộ chấp hành (piston, xilanh) xem có hư hỏng không;
  3. Bảo dưỡng phớt cao su chắn bụi cho bộ chấp hành;
  4. Vệ sinh, kiểm tra lò xo hồi guốc phanh;
  5. Vệ sinh, kiểm tra bề mặt ma sát làm việc của guốc phanh; mòn, chai cứng, cháy rỗ….
  6. Vệ sinh, kiểm tra bề mặt làm việc của trống phanh; tạo gờ, trầy xước, mòn vẹt.

He-thong-phanh-thuy-luc-quy-trinh-thao-lap-bao-duong-3

Việc tháo lắp để kiểm tra và thay thế các bộ phận trên hệ thống phanh thủy lực và rất cần thiết để đảm bảo an toàn tối đa cho quá trình di chuyển. Trong quá trình thực hiện, các kỹ thuật viên cần chuẩn bị và thực hiện đúng với quy trình để tránh gây hỏng hóc và đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về những phần mềm, thiết bị chẩn đoán và xóa lỗi chuyên sâu cho xe, hãy tham khảo tại OBD2TECH và liên hệ tới Hotline 0388951999 để được tư vấn miễn phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *