Hệ thống phanh đĩa ô tô và những lỗi thường gặp

20/06/2023
Đánh giá bài viết

Hệ thống phanh đĩa ô tô được trang bị trên hầu hết các xe ô tô hiện đại. Để thực hiện việc dừng xe hiệu quả, phanh đĩa sẽ được trang bị ở bánh trước và thậm chí là cả bốn bánh. Cùng OBD2TECH tìm hiểu tất tần tật về kiểu phanh đĩa này cùng những lỗi thường gặp trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm hệ thống phanh đĩa ô tô

Hệ thống phanh đĩa ô tô là loại phanh sử dụng sức ép thủy lực làm cho má phanh ép chặt vào đĩa phanh để làm giảm tốc độ quay của bánh xe. Cơ cấu phanh đĩa nằm bên trong vành bánh xe là cơ cấu cung cấp lực hãm (giảm tốc-dừng lại) cho xe.

he-thong-phanh-dia-o-to-va-nhung-loi-thuong-gap-1

Phanh đĩa được sử dụng trên bánh trước của tất cả các loại xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ; bánh sau sử dụng hệ thống phanh đĩa hoặc tang trống. Tuy nhiên, hệ thống phanh đĩa cả 4 bánh ngày càng trở nên phổ biến trên các mẫu xe du lịch thế hệ mới.

  • Phanh đĩa bánh trước + phanh tang trống bánh sau (phổ biến nhất ở các dòng xe du lịch tầm trung).
  • Phanh đĩa bánh trước + phanh đĩa bánh sau (hệ thống ngày càng phổ biến ở các loại xe hạng trung và được sử dụng tiêu chuẩn ở các loại xe hạng sang).
  • Ngoài ra, hệ thống phanh đĩa cũng được sử dụng rộng rãi trên xe máy.

Cấu tạo của phanh đĩa ô tô

Hệ thống phanh đĩa bao gồm nhiều bộ phận khác nhau, nhưng ở chức năng cơ bản nhất, hệ thống này bao gồm đĩa/rôto, kẹp phanh và má phanh.

  • Má phanh: Nó tiếp xúc với đĩa rôto, do ma sát giữa má phanh và đĩa rôto nên tốc độ xe giảm dần và xe dừng lại.
  • Giá đỡ thước cặp.
  • Khung Caliper.
  • Piston: Lực phanh tác dụng lên má phanh bằng cách nhấn cần phanh.
  • Chốt trượt: Đó là chốt trượt trượt vào trong lỗ khi tác dụng phanh.
  • Giày chống bụi: Điều này ngăn chặn sự xâm nhập của bụi vào chốt thước cặp hoặc lỗ kim trượt.
  • Rôto đĩa: Đây là phần quay của phanh đĩa. Khi phanh, sinh ra quá nhiều nhiệt, có thể làm giảm hiệu quả phanh, vì vậy rôto đã khoan các lỗ thông hơi trên đó để phân tán nhiệt.

he-thong-phanh-dia-o-to-va-nhung-loi-thuong-gap-2

Cách hoạt động của hệ thống phanh đĩa ô tô khá đơn giản. Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, chất lỏng thủy lực được điều áp từ xi lanh phanh chính đến liên kết kết nối trên caliper thông qua ống thủy lực phanh. Dầu thủy lực đi vào xi lanh caliper từ khớp nối đẩy pít-tông trong xi-lanh về phía trước và do chuyển động tịnh tiến của pít-tông, má phanh được ép ngay trước đĩa phanh. Với ma sát của miếng đệm với đĩa, bánh xe chậm lại và dừng lại.

Xem thêm: Các hệ thống phanh trên xe ô tô hiện nay

Ưu nhược điểm của hệ thống phanh đĩa xe ô tô

Hệ thống phanh đĩa ô tô mang tới hiệu suất phanh cao cùng với khả năng chống trơn trượt tốt nên được sử dụng rất phổ biến trong các loại xe du lịch. Bên cạnh đó, nó còn sở hữu nhiều ưu điểm khác như:

Ưu điểm của phanh đĩa:

  • Những ưu điểm khác nhau của phanh đĩa như sau
  • Nhẹ hơn phanh tang trống.
  • Khả năng tản nhiệt nhanh hơn do bề mặt phanh tiếp xúc trực tiếp với không khí.
  • Điều này cung cấp khả năng chống phai màu tốt hơn.
  • Nó cung cấp phân phối áp suất thống nhất.
  • Thay má phanh dễ dàng.
  • Theo thiết kế, chúng là hệ thống phanh tự điều chỉnh.

Nhược điểm của phanh đĩa:

  • Bên cạnh những ưu điểm trên, phanh đĩa vẫn còn tồn tại một số điểm yếu sau:
  • Giá thành cao hơn so với phanh tang trống.
  • Trong những trường hợp khẩn cấp, việc tác động lực vào bàn đạp phanh quá lớn sẽ khiến hệ thống phanh bị bó cứng và xe dễ dàng bị trượt, lật.
  • Dễ bị mài mòn sau một thời gian sử dụng.
  • Gây tiếng ồn lớn khi hoạt động.

Các lỗi thường gặp trên phanh đĩa

Trong quá trình sử dụng ô tô, chắc hẳn bạn sẽ gặp một số vấn đề về hệ thống phanh đĩa ô tô như:

  • Phanh đĩa bị khóa khi đạp phanh
  • Đĩa phanh phát ra tiếng kêu
  • Nặng chân phanh: nguyên nhân là do bộ trợ lực phanh có vấn đề
  • Rò rỉ dầu phanh, rò rỉ hệ thống.
  • Phanh bị rung hoặc trượt do guốc phanh, guốc phanh bị mòn hoặc hư hỏng
  • Má phanh mòn hoặc biến dạng

Khi gặp những trường hợp như trên, bạn nên nhanh chóng sửa chữa kịp thười để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh đĩa ô tô theo đúng thời gian định kỳ cũng sẽ giúp tăng tuổi thọ và giúp hệ thống phanh hoạt động trơn tru hơn.
Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tìm kiếm những phần mềm, thiết bị đọc và xóa lỗi chuyên dụng cho xe ô tô. Hãy tham khảo ngay tại OBD2TECH hoặc liên hệ qua số Hotline: 0388951999 để được hỗ trợ tư vấn miến phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *