Quy trình tháo lắp hệ thống lái trên ô tô

20/04/2023
Đánh giá bài viết

Quy trình tháo lắp hệ thống lái được hướng dẫn chi tiết sẽ giúp các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô thực hiện các thao tác đúng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên hiện nay các hệ thống lái trên ô tô được thiết kế ngày càng phức tạp khiến bạn gặp khó khăn hơn khi tháo lắp. Do đó, OBD2TECH sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn trong bài viết dưới đây.

Cấu tạo của hệ thống lái trên ô tô

Hệ thống lái có nghiệm vụ giúp ô tô chuyển hướng theo mong muốn của người lái đồng thời đảm bảo động học quay vòng của ô tô. Cơ bản, hệ thống lái có cấu tạo gồm 3 phần:

Cơ cấu lái: Có thức năng biến đổi chuyển động quay của trục lái thành chuyển động thẳng cho thanh dẫn hướng. Để hộp cơ cấu lái hoạt động bình thường cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Tỷ số truyền phải phù hợp với từng loại xe riêng biệt
  • Cấu trúc của hệ thống lái phải đơn giản, có tuổi thọ cao, dễ tháo rời và lắp ráp thuận tiện.
  • Truyền lực theo chiều thuận và ngược có hiệu xuất khác biệt tương đối ít
  • Thời gian chuyên số lái nhỏ.

Dẫn Động lái: Chức năng của dẫn động lái là truyền chuyển động điều khiển từ hộp số lái đến cơ cấu lái của bánh xe. Cấu tạo của nó bao gồm một đòn bẩy và một thanh kéo dùng để xoay hai bánh xe trước.

Trợ lực lái: Trợ lực lái được cấu tạo bởi nhiều chi tiết khác nhau giúp giảm tối đa lực quay vô lăng của hệ thống lái đến cơ cấu lái ô tô. Hiện nay có những hệ thống trợ lực lái cơ bản gồm trợ lực thủy lực, trợ lực thủy lực điều khiển điện tử và trợ lực lái điện điều khiển điện tử.

Vành tay lái: Hay còn gọi là vô văng, là một bộ phận quan trọng mang nhiệm vụ nhận mô men quay và truyền lực cho trục lái. Nhìn chung thiết kế vô lăng của các hãng đều tương đồng nhau, nó gồm một vành tròn lõi thép bọc bên ngoài bằng chất liệu nhựa hoặc da và được lắp ráp với trục lái thông qua các phím, ren và đai ốc. Ngoài ra, vô lăng còn trang bị thêm còi, túi khí, công tắc chủ,…

Trục Lái: Trục lái thực hiện truyền mô mem quay đến hộp cơ cấu lái. Nó được cố định vào thân xe nhờ ống đỡ. Cấu tạo của trục lái gồm một đầu có hình côn răng vừa và một đầu gắn với vô lăng và trục truyền động bằng đai ốc. Phần dưới của trục lái chính được nối với hộp cơ cấu lái thông qua một khớp nối đàn hồi hoặc khớp nối để giảm thiểu rung động truyền từ mặt đường vào vô lăng xe ô tô.

Quy-trinh-thao-lap-he-thong-lai-tren-o-to

Xem thêm: Những điều cần biết về hệ thống lái ô tô

Quy trình tháo lắp hệ thống lái

Để tháo lắp hệ thống lái, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Kiểm tra và xác định vị trí các bộ phận hệ thống lái.
Trước khi bắt đầu tháo lắp, bạn cần kiểm tra và xác định vị trí các bộ phận hệ thống lái để có thể dễ dàng tháo lắp.

Bước 2: Tháo bánh xe và bộ phận treo.
Để tháo bánh xe và bộ phận treo, bạn cần sử dụng bộ dụng cụ tháo lốp và tháo vít để tháo bánh xe. Sau đó, bạn có thể tháo bộ phận treo bằng cách tháo các vít và các bộ phận kết nối.

Bước 3: Tháo bộ phận trục lái.
Bộ phận trục lái thường được kết nối với bộ phận treo bằng các khớp nối. Để tháo bộ phận trục lái, bạn cần tháo các vít và các khớp nối.

Bước 4: Tháo bộ phận tay lái.
Bộ phận tay lái thường được kết nối với bộ phận trục lái bằng các khớp nối. Để tháo bộ phận tay lái, bạn cần tháo các vít và các khớp nối.

Bước 5: Tháo bộ phận bơm thủy lực.
Nếu xe của bạn được trang bị hệ thống lái thủy lực, bạn cần tháo bộ phận bơm thủy lực bằng cách tháo các vít và các ống dẫn.

Bước 6: Tháo bộ phận thanh răng.
Bộ phận thanh răng thường được kết nối với bộ phận trục lái bằng các khớp nối. Để tháo bộ phận thanh răng, bạn cần tháo các vít và các khớp nối.

Bước 7: Lắp đặt lại các bộ phận.
Sau khi tháo lắp các bộ phận hệ thống lái, bạn cần lắp đặt lại các bộ phận theo thứ tự ngược lại. Sau khi lắp đặt lại, bạn cần kiểm tra và điều chỉnh lại hệ thống lái để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Quy-trinh-thao-lap-he-thong-lai-tren-o-to-2

Những lưu ý khi tháo lắp hệ thống lái

Khi thực hiện tháo lắp hệ thống lái, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Đảm bảo an toàn tối đa. Trong quá trình tháo lắp, bạn cần đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh. Nếu không có kinh nghiệm, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia hoặc thợ sửa xe.
  • Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thực hiện tháo lắp. Hướng dẫn sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết về các bộ phận của hệ thống lái, cách tháo lắp chúng và các lời khuyên an toàn.
  • Kiểm tra các bộ phận trước khi tháo lắp để đảm bảo chúng không bị hư hỏng hoặc gãy. Nếu phát hiện bất kỳ bộ phận nào bị hư hỏng, bạn cần thay thế chúng trước khi tháo lắp.
  • Sử dụng đúng công cụ và thiết bị để tháo lắp. Sử dụng công cụ sai có thể gây hư hỏng cho các bộ phận hoặc làm cho quá trình tháo lắp trở nên khó khăn hơn.
  • Tháo lắp các bộ phận theo đúng thứ tự để tránh làm hỏng các bộ phận khác.
  • Đảm bảo rằng các bộ phận đã được lắp đúng cách và được siết chặt. Nếu các bộ phận không được lắp đúng cách hoặc không được siết chặt, chúng có thể gây ra sự cố hoặc tai nạn.
  • Sau khi tháo lắp xong, bạn cần kiểm tra hệ thống lái để đảm bảo rằng nó hoạt động đúng cách. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, bạn cần sửa chữa ngay lập tức để tránh gây ra sự cố hoặc tai nạn trong tương lai.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về quy trình tháo lắp hệ thống lái của OBD2TECH. Những hướng dẫn này sẽ giúp bạn đặc biệt là các kỹ thuật viên có thể rút ngắn thời gian sửa chữa xe rất nhiều. Nếu bạn muốn chẩn đoán chuyên sâu lỗi cho xe, hãy tham khảo thêm những sản phẩm máy chẩn đoán lỗi đa năng trên website của chúng tôi.

Bạn có thể tham khảo website chia sẻ tài liệu về sửa chữa ô tô cho kỹ thuật viên tại đây


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *