Hộp số ly hợp kép DCT là kết quả của sự cải biến và kết hợp của hộp số sàn và hộp số tự động. Nó mang lại khả năng sang số nhanh và tiết kiệm nhiên liệu cực tốt nên rất được các hãng sản xuất xe ưa chuộng. Cùng OBD2TECH tìm hiểu chi tiết về hộp số ly hợp này trong bài viết dưới đây nhé!
Hộp số ly hợp kép DCT là gì?
Hộp số DCT là một bản nâng cấp đặc biệt khi sở hữu tới hai hộp số hoạt động đồng thời và đều yêu cầu ly hợp. Trong đó một bộ ly hợp sẽ chịu trách nhiệm về cấp số chẵn, một bộ ly hợp còn lại sẽ chịu trách nhiệm về cấp số lẻ và hoạt động độc lập với nhau. Do đó người lái có thể chuyển từ số này sang số khác một cách mượt mà và giảm độ trễ tối đa khi sang số.
Hơn nữa, hộp số ly hợp kép không yêu cầu người lái phải chuyển từ số này sang số khác theo cách thủ công bằng cần số. Thay vào đó, quá trình lựa chọn bánh răng được tự động hóa để DCT có thể hoạt động như một hộp số tự động. Nhưng nó không chọn số giống như cách hộp số tự động làm mà sẽ có bộ biến mô thực hiện nhiệm vụ đó.
Điểm đặc biệt của hộp số ly hợp kép là nó có thể chuyển từ số này sang số khác rất nhanh. Thành quả này đạt được là nhờ cách thức hoạt động sau: trong khi một bánh răng đang ăn khớp với một trong hai hộp số bên trong DCT, thì bánh răng tiếp theo được chọn trước ở bánh răng thứ hai trong số hai hộp số bên trong và sẵn sàng ăn khớp ngay lập tức.
Do đó, quá trình chuyển đổi từ bánh răng này sang bánh răng tiếp theo chỉ mất vài phần nghìn giây, khiến việc chuyển số với hộp số DCT nhanh hơn nhiều so với hộp số tay truyền thống hoặc hộp số tự động thông thường. Điều này đặc biệt hữu ích trong hiệu suất và xe đua, trong đó chia giây có thể là sự khác biệt giữa thắng và thua.
Cấu tạo hộp số DCT
Cấu tạo hộp số DCT là sự kết hợp giữa hộp số sàn MT và hộp số tự động AT, do đó cấu trúc của nó rất độc đáo với các bánh răng và hai bộ phận ly hợp hoạt động độc lập.
Chúng có hai ly hợp riêng biệt – một cho bánh răng chẵn (2, 4, 6) và một cho bánh răng lẻ (1, 3, 5). Điều này cho phép họ chọn trước bánh răng tiếp theo trong khi bánh răng hiện tại đang ăn khớp.
Có hai trục đầu vào – một trục nối với ly hợp dành cho bánh răng chẵn và một trục nối với ly hợp dành cho bánh răng lẻ. Các trục đầu vào này quay liên tục.
Có một trục ra chính truyền lực tới các bánh dẫn động. Nó có các bộ bánh răng bên trong cho tất cả các bánh răng tiến và một bánh răng lùi. Khi một bánh răng được gài, khớp ly hợp tương ứng được kích hoạt, khóa trục đầu vào thích hợp với trục đầu ra. Điều này cho phép năng lượng được truyền qua. Trong khi một bánh răng đang ăn khớp, ly hợp kia có thể nhả trục đầu vào của nó và khóa vào trục đầu ra cho bánh răng cao nhất hoặc thấp nhất tiếp theo
Nguyên lý hoạt động
Nguyên lý làm việc của hộp số ly hợp kép DCT cũng tương tự như hộp số sàn MT. Điểm khác biệt chính là các cơ cấu chuyển sỗ sẽ làm việc hoàn toàn tự động.
Hộp số ly hợp kép có hai ly hợp nhưng không có bàn đạp ly hợp. Với hộp số tay truyền thống, việc gài ly hợp yêu cầu người lái phải sử dụng bàn đạp ly hợp. Ngược lại, với DCT, ly hợp điều khiển điện tử sẽ đưa ra các lệnh cho hệ thống thủy lực bên trong của hộp số và làm việc hoàn toàn tự động.
Mỗi trong số hai ly hợp được liên kết với một hoặc một trong hai hộp số bên trong. Thông thường, một trong những hộp số đó chứa các bánh răng số lẻ, hộp số kia điều khiển các bánh răng số chẵn. (Một trong những hộp số cũng chứa số lùi để sao lưu.)
Trong khi điều khiển ô tô có DCT, tùy thuộc vào hộp số đã chọn, một trong các hộp số bên trong sẽ được gài với động cơ và cung cấp năng lượng cho ô tô trong khi hộp số kia được ngắt khỏi động cơ nhưng với hộp số tiếp theo được chọn trước để sử dụng. Sự thay đổi giữa các bánh răng diễn ra nhanh chóng và xảy ra mà không làm gián đoạn dòng mô-men xoắn qua đường truyền động
Ưu điểm – nhược điểm
Ưu điểm của hộp số ly hợp kép
Ngày nay hộp số tự động được hầu hết người lái xe ưa chuộng vì chúng sở hữu những ưu điểm vượt trội sau:
- Chuyển số nhanh hơn. DCT có thể sang số gần như ngay lập tức, nhanh hơn nhiều so với hộp số tự động truyền thống. Điều này cung cấp khả năng tăng tốc rất nhanh và nhạy.
- Cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Chuyển số nhanh hơn và truyền lực trực tiếp hơn giúp cải thiện hiệu suất động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Một số ước tính đưa ra sự cải thiện ở mức 10-15% so với số tự động tiêu chuẩn.
- Tăng cường hiệu suất. Chuyển số trực tiếp và nhanh chóng mang lại trải nghiệm lái hấp dẫn hơn, với khả năng cung cấp năng lượng tức thì khi tăng tốc. Cảm giác này giống như đang lái một chiếc xe số sàn.
- Giảm độ trễ turbo. Trên động cơ tăng áp, việc sang số nhanh giúp giảm thiểu thời gian chết khi tua-bin của bộ tăng áp không quay. Điều này giữ cho nhiều tăng có sẵn trong phạm vi.
- Cải thiện khả năng tăng tốc. Chuyển số trực tiếp và nhạy bén dẫn đến khả năng tăng tốc nhanh hơn từ điểm dừng hoặc khi vượt qua các phương tiện khác. Động cơ có thể giữ gần hơn với sức mạnh của nó
Nhược điểm của hộp số DCT
Vậy DCT có tồn tại bất kỳ nhược điểm nào không?Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một vài điểm yếu mà DCT đang tồn tại như:
- Độ phức tạp cao và giá thành đắt đỏ hơn. Hộp số ly hợp kép có nhiều bộ phận chuyển động hơn và đòi hỏi kỹ thuật tốt hơn, khiến chúng đắt hơn khi sản xuất.
- Ít tiết kiệm nhiên liệu. Mặc dù hộp số ly hợp kép thường hiệu quả hơn hộp số tự động tiêu chuẩn, nhưng chúng không nhất thiết hiệu quả hơn hộp số sàn có cùng số cấp. Tuy nhiên, khoảng cách về tiết kiệm nhiên liệu đang thu hẹp dần theo thời gian.
- Chi phí bảo trì cao hơn. Các bộ phận và dung sai trong hộp số ly hợp kép yêu cầu bảo trì và thay thế thường xuyên hơn theo thời gian. Những việc như thay dầu, thay bộ lọc và bộ ly hợp cần được thực hiện với tần suất lớn và theo định kỳ.
- Tiếng ồn nhiều hơn. Độ phức tạp cơ học tăng lên có thể dẫn đến nhiều tiếng ồn và độ rung nhiều hơn, đặc biệt là ở tốc độ thấp. Chuyến đi có thể cảm thấy gập ghềnh hơn.
Hộp số ly hợp kép DCT đang ngày càng được ưa thích và được sử dụng rất nhiều trong các dòng xe cần hiệu suất cao hoặc trong các dòng xe thể thao. Hy vọng qua bài viết này của OBD2TECH đã cung cấp những kiến thức cơ bản về hộp số ly hợp kép. Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp hoặc muốn tư vấn thêm về những sản phẩm chẩn đoán và xóa lỗi xe, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline (Zalo): 0388951999 để được tư vấn miễn phí.