Hệ thống phanh khí nén là một loại phanh ma sát được sử dụng phổ biến trong các loại xe hạng nặng. Tìm hiểu về cấu tạo và cách thức hoạt động của loại phanh này sẽ giúp bạn có nền tảng thông tin cơ bản phục vụ cho quá trình sửa chữa xe. Cùng theo dõi những chia sẻ của OBD2Tech trong bài viết dưới đây nhé!
Cơ cấu phanh khí nén
Phanh khí nén hay còn gọi là phanh hơi, là loại phanh sử dụng khí nén do máy nén tạo ra và được chứa trong bình chứa. Khi người điều khiển kích hoạt cần gạt hoặc bàn đạp, một van sẽ cho phép khí nén chảy đến một pít-tông tham gia phanh. Một lò xo nhả phanh khi áp suất được giải phóng
Các bộ phận chính của hệ thống phanh khí nén bao gồm:
- Máy nén khí: Máy nén hoạt động nhờ công suất động cơ. Máy nén lấy không khí từ khí quyển và nén nó và gửi đến bể chứa.
- Bộ lọc không khí: Bộ Lọc Khí được sử dụng Trước Máy Nén để loại bỏ các Hạt Bụi trong Không Khí trước khi đi vào Máy Nén.
- Máy sấy không khí: Máy Sấy Khí được sử dụng Trước Máy Nén để loại bỏ độ ẩm trong Không Khí trước khi đi vào Máy Nén. Do độ ẩm làm hỏng các cánh máy nén.
- Bể chứa: Nó Lưu trữ Khí nén nhận được từ Máy nén.
- Van an toàn, điều chỉnh áp suất: Van này được sử dụng trên Bình chứa để duy trì áp suất bên trong bình & Loại bỏ không khí thừa ra khỏi bình.
- Van phanh: Dùng để điều chỉnh lưu lượng khí từ Bình chứa đến Buồng phanh. Nó được điều khiển bởi bàn đạp phanh. Khi Người lái nhấn bàn đạp phanh, Van phanh sẽ mở ra, do đó, không khí sẽ đi từ Bình chứa đến Buồng phanh. Khi Người lái nhả bàn đạp phanh, Van phanh đóng lại, do đó không khí ngừng chảy từ bình chứa đến buồng phanh.
- Bánh phanh: Gồm có Màng chắn, Lò xo hồi vị. Màng ngăn được kết nối với thanh đẩy & Thanh đẩy được kết nối với Cần & Cần được kết nối với cam. Khi Người lái nhả bàn đạp phanh, lò xo hồi vị sẽ giữ màng chắn ở vị trí ban đầu.
- Trống phanh: Gồm có Hai guốc phanh, Cam, Lò xo hồi vị.
Nguyên lý làm việc của hệ thống phanh khí nén
Khi nhấn bàn đạp phanh:
- Máy nén lấy Không khí từ khí quyển và nén nó và đưa vào bể chứa.
- Khi Người lái Nhấn Bàn đạp Phanh, Van Phanh sẽ mở ra, do đó dòng chảy từ bình chứa đến Buồng phanh.
- Trong Buồng phanh, Không khí tác dụng Lực lên Màng phanh, do đó Nhờ lực này thông qua cần đẩy và cần điều chỉnh, Cam Xoay bên trong Trống phanh.
- Do đó, khi Cam quay, guốc phanh sẽ nở ra bên trong trống phanh & Do ma sát giữa guốc và trống phanh, Bánh xe sẽ dừng lại.
Khi nhả phanh:
- Khi Người lái Nhả Bàn đạp Phanh, Van Phanh Đóng lại.
- Do đó, Không khí ngừng chảy từ bình chứa đến Buồng phanh.
- Cơ hoành trở về vị trí ban đầu & thông qua cần đẩy & Cần điều chỉnh, Cam lại Xoay theo hướng ngược lại.
- Cuối cùng, lò xo tại bầu phanh đàn hồi ngược lại, kéo guốc phanh ngược khỏi tang trống. Do đó Bánh xe bắt đầu quay.
Ưu nhược điểm của hệ thống phanh khí nén
Ưu điểm:
- Nó hoạt động nhanh hơn so với phanh cơ & thủy lực.
- Quãng đường phanh và thời gian phanh ít hơn.
- Hệ thống phanh nén khí đảm bảo xe dừng lại an toàn
Nhược điểm:
- Gây tiếng ồn lớn khi hoạt động
- Khả năng rò rỉ không khí, có thể dẫn đến hỏng phanh.
- Chi phí bảo trì cao.
- Các loại phanh khác nhau sử dụng các phương pháp khác nhau để tạo ra tác động phanh giúp loại bỏ động năng khỏi hệ thống hoặc phương tiện đang chuyển động. Phanh hơi/phanh khí nén là phương pháp chính để giảm tốc độ cho xe tải, xe buýt, xe moóc và xe lửa vì đây là cách rất hiệu quả để dừng các phương tiện lớn và nặng.
Ngoài hệ thống phanh khí nén, trên ô tô còn có hệ thống phanh thủy lực. Bạn có thể xem thêm chi tiế những bài viết chia sẻ trên website của chúng tôi.
Trên đây là thông tin về Hệ thống phanh khí nén, cấu tạo, nguyên lý làm việc, hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. OBD2TECH chuyên cung cấp các phần mềm và thiết bị chuyên hãng trong quá trình sửa chữa ô tô như chẩn đoán Mercedes, BMW, GM, Toyota, Ford,… Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc đường dây nóng 0388951999 để được tư vấn nhanh nhất.