Hệ thống nạp điện trên ô tô là hệ thống cung cấp năng lượng cho tất cả những nhu cầu vận hành trên xe. Cấu tạo của hệ thống này rất phức tạp, từng bộ phận sẽ hoạt động phối hợp với nhau để mang tới hiệu suất cung cấp điện tối ưu nhất. Trong bài viết này, các chuyên gia từ OBD2TECH sẽ giúp các bạn sẽ được biết định nghĩa, chức năng, cũng như các sự cố thường gặp của hệ thống nạp sử dụng trên động cơ ô tô.
Cấu tạo của hệ thống nạp điện trên ô tô
Một chiếc ô tô sử dụng khá nhiều điện để khởi động hệ thống đánh lửa và cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện khác hoạt động. Nếu nguồn điện đến từ một cục pin thông thường, nó sẽ sớm cạn kiệt. Vì vậy, một chiếc ô tô có pin sạc và hệ thống sạc để giữ cho nó luôn ở trạng thái đầy đủ.
Hệ thống nạp điện trên ô tô có công dụng giữ cho pin của bạn được sạc và cung cấp năng lượng điện cho radio, đèn chiếu sáng và các tính năng khác trong khi xe đang chạy. Cấu tạo của nó bao gồm máy phát điện, ắc quy, hệ thống dây điện và bộ điều khiển điện tử (ECU). Những chiếc xe cũ hơn có thể có bộ điều chỉnh, nhưng ở những chiếc xe mới hơn, nó hiện là một phần của máy tính trên xe.
- Máy phát điện tạo ra năng lượng điện để chạy các phụ kiện và sạc pin. Nó biến năng lượng cơ học từ trục khuỷu của ô tô thành năng lượng điện.
- Máy tính (hoặc trong ô tô cũ hơn, bộ điều chỉnh ) hoạt động như một “cảnh sát giao thông” để kiểm soát đầu ra của máy phát điện. Nó nhận biết khi nào cần sạc pin hoặc khi nhu cầu về điện thay đổi.
- Pin là một hồ chứa năng lượng điện. Công việc lớn nhất của nó là nổ máy để khởi động xe. Pin cũng cung cấp năng lượng cho các phụ kiện khi động cơ không chạy.
- Đèn cảnh báo. Khi đèn cảnh báo sáng lên có nghĩa là hệ thống sạc đang có điều bất thường. Đèn cảnh báo có thể được gắn nhãn “Gen”, “Bat” hoặc “Alt”. Nếu đèn cảnh báo này sáng trong khi động cơ đang chạy, điều đó có nghĩa là có vấn đề trong hệ thống nạp, thường là ắc quy đã hỏng hoặc máy phát điện đã ngừng hoạt động.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống nạp điện
Cách thức hoạt động của hoạt động của hệ thống nạp điện trên ô tô sẽ khác nhau tùy thuộc vào thiết kế và cấu tạo của từng loại xe. Nhưng nhìn chung nguyên lý hoạt động của hệ thống nạp điện là luân chuyển dòng điện được sinh ra từ máy phát điện đến các hệ thống khác trên ô tô như pin và các thành phần sử dụng điện khác.
Trong máy phát điện sử dụng một nam châm điện để tăng sản lượng điện. Nam châm điện đứng yên và được gọi là cuộn dây từ trường. Dòng điện được tạo ra trong một phần ứng – một tập hợp các cuộn dây khác quấn vào một trục và quay bên trong các cuộn dây trường. Thông thường, điện áp đầu ra của máy phát điện cao hơn điện áp của ắc quy khi động cơ hoạt động. Khi này, dòng điện chạy từ máy phát điện đến phụ tải điện trong xe và ắc quy để sạc pin.
Hệ thống sạc ô tô bắt đầu hoạt động khi chìa khóa khởi động được bật, tại thời điểm các bộ phận điện của xe dựa vào ắc quy. ngay khi động cơ bắt đầu hoạt động, máy phát điện bắt đầu cung cấp điện cho các bộ phận và ắc quy. Đây là lý do tại sao ắc quy được sạc khi động cơ đang chạy.
Những lỗi thường gặp với hệ thống nạp điện trên ô tô
Đôi khi, nếu ô tô hoặc xe tải của bạn không khởi động, có thể nguyên nhân là do ắc quy bị cạn điện hoặc không thể sạc được. Đôi khi, điều đó có nghĩa là bạn để đèn hoặc phụ kiện khác bật và làm cạn pin. Và đôi khi vấn đề thực sự là máy phát điện không nạp đầy năng lượng mới do hệ thống nạp điện trên ô tô. Dưới đây là một số lỗi thường gặp nhất được các chuyên gia của OBD2TECH tổng hợp lại.
Máy phát điện gặp sự cố
Nếu máy phát điện hoạt động không bình thường, ắc quy sẽ không được duy trì trạng thái sạc đầy. Khi này bạn sẽ dễ dàng nhận thấy một loại các triệu chứng như:
- Đèn cảnh báo ắc quy bật sáng: Khi đèn phát sáng có nghĩa là ắc quy của bạn đang gặp sự cố. Hoặc trong một số trường hợp, cảnh báo này báo rằng máy phát điện đang cung cấp mức điện áp quá cao hoặc quá thấp. Cách kiểm tra rất đơn giản, hãy tắt động cơ và làm theo hướng dẫn sử dụng để biết vị trí của máy phát điện và dây đai truyền động của nó. Nếu dây đai căng, máy phát điện có thể bị hỏng và cần thợ máy sửa chữa máy phát điện. Nếu dây đai bị mòn, nứt hoặc hư hỏng khác thì cần phải thay thế.
- Có tiếng rè rè trong hệ thống nạp điện: Vì máy phát điện chạy bằng dây đai dẫn động và nó quay trên một trục được hỗ trợ bởi các ổ trục. Sau một thời gian sử dụng, độ căng của dây đai bị giảm khiến trong hai bộ phận này có thể gây ra tiếng kêu rè rè phát ra từ khu vực của máy phát điện. Với lỗi cơ khí này bạn cần kiểm tra độ căng của dây đai và siết chặt lại.
- Có mùi dây điện hoặc cao su cháy: Đây là một dấu hiệu khác cho thấy đai truyền động hoặc máy phát điện bị hỏng hoặc cả hai. Điều này có thể do ma sát quá mức trên dây đai, hỏng các bộ phận bên trong máy phát điện hoặc kết hợp cả hai.
- Gặp sự cố khi khởi động hoặc tắt máy khi đang lái: Vì máy phát điện cung cấp điện để sạc pin và đánh lửa cho bugi trong động cơ, nên khi máy phát điện hoạt động kém sẽ cung cấp không đủ năng lượng để khởi động và lái xe.
- Bị chết ắc quy: Ắc quy bị chết vì lý do đơn giản và hoạt động quá lâu hoặc nó cũng có thể là một triệu chứng của máy phát điện bị hỏng. Nếu máy phát điện không cung cấp đủ điện áp, ắc quy sẽ không được sạc đầy và cuối cùng sẽ hỏng.
- Đèn pha của bạn sáng hơn hoặc mờ hơn bình thường: Nếu máy phát điện của bạn đặt sai điện áp (có thể quá cao hoặc quá thấp), bạn có thể nhận thấy rằng đèn pha của mình có vẻ quá sáng hoặc quá mờ (hoặc cả hai), hoặc thậm chí nhấp nháy khi bạn lái xe.
- Các phụ kiện điện trên xe không hoạt động bình thường: Máy phát điện không tốt không cung cấp đủ điện có thể khiến cửa sổ điện và ghế của bạn hoạt động chậm hoặc bạn có thể bị mất điện đối với các bộ phận như dàn âm thanh nổi trên ô tô và đèn nội thất.
Lỗi trên Bộ điều chỉnh điện áp
Bộ điều chỉnh điện áp là một phần của hệ thống sạc giúp điều chỉnh điện áp do máy phát điện tạo ra. Vì máy phát điện xoay chiều có thể tạo ra điện áp cao hơn điện áp mà hệ thống điện và sạc của ô tô có thể xử lý một cách an toàn, nên bộ điều chỉnh điện áp luôn ở đó để giữ nó trong phạm vi thích hợp, thường là từ 13,5 đến 14,5 vôn. Đây là mức điện áp sẽ cung cấp năng lượng cho hệ thống điện của ô tô và sạc lại pin mà không gây ra bất kỳ sự cố nào.
Bộ điều chỉnh điện áp được đặt dưới mui xe và hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. Bộ điều chỉnh điện áp có thể chịu tác động của nhiệt, lạnh, rò rỉ dầu hoặc chất làm mát, các tác động xuyên qua hệ thống treo do đường xấu và ổ gà, nước mưa và bùn đá văng lên từ mặt đường và nhiều mối nguy hiểm khác. Hao mòn, số dặm cao và hư hỏng vật lý đối với mạch và hệ thống dây điện của bộ điều chỉnh điện áp cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố.
Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khiến bộ điều chỉnh điện áp không thể duy trì mức điện áp chính xác và ổn định. Dưới đây là một số triệu chứng có thể là kết quả của sự cố bộ điều chỉnh điện áp:
- Vấn đề về pin: Pin chết, ăn mòn ngày càng nhiều trên các thiết bị đầu cuối, cần bổ sung nước thường xuyên, vỏ pin có cảm giác ấm hoặc có biểu hiện cong vênh
- Các vấn đề về đèn pha: Bóng đèn mờ, nhấp nháy, rung hoặc cháy sớm
- Sự cố bảng điều khiển/công cụ: Ánh sáng mờ, đồng hồ tốc độ thất thường hoặc không hoạt động, hệ thống thông tin giải trí không hoạt động ổn định
- Các vấn đề về động cơ: Nói lắp, khựng lại, tăng tốc giật cục, chạy không tải thô
- Các vấn đề về đèn cảnh báo: Đèn Kiểm tra Động cơ hoặc Đèn Pin bật sáng
Ắc quy ô tô bị hỏng
Ắc quy là bộ phận quan trọng cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho xe hoạt động. Gần như tất cả các ắc quy ô tô cuối cùng sẽ bị hao mòn và hỏng hóc. Nguyên nhân phổ biến nhất là do các vật liệu bên trong nó không còn có thể cung cấp phản ứng hóa học đủ mạnh để tạo ra đủ điện áp ắc quy ô tô để khởi động ô tô.
Quá trình này có thể được đẩy nhanh hơn nếu bạn sống ở nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, hoặc áp ắc quy bị hỏng, mức chất điện phân thấp, để đèn sáng qua đêm hoặc hệ thống sạc hoạt động không bình thường.
Có một số cách để nhận biết rằng ắc quy ô tô của bạn bị hỏng và sắp hỏng. Hãy chú ý nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số này và nhờ thợ máy kiểm tra trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn.
- Ngày càng khó khởi động xe hơn
- Đèn nội thất và đèn pha của bạn trở nên mờ hơn
- Một số phụ kiện điện trên xe của bạn có thể không hoạt động
- Đèn cảnh báo pin bật sáng
- Pin bị phồng, nứt, rò rỉ
Nếu bạn nghi ngờ mình gặp sự cố vớihệ thống nạp điện trên ô tô, hãy đặt lịch hẹn với kỹ thuật viên OBD2TECH càng sớm càng tốt để xe của bạn được kiểm tra và sửa chữa, đồng thời ngăn ngừa hư hỏng thêm. Ngoài ra, nếu bạn muốn tư vấn thêm về máy chẩn đoán, mã hóa đa năng của chúng tôi, hãy liên hệ tới Hotline 0388951999 để được hỗ trợ