Hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng và một số lỗi thường gặp

10/07/2023
Đánh giá bài viết

Hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng là hệ thống sử dụng xăng để cung cấp năng lượng đốt cháy cho động cơ đốt trong. Trên thế giới hiện nay có tới 70% lượng xe lưu thông sử dụng động cơ hoạt động bằng xăng. Do đó, tìm hiểu về cấu tạo, phân loại cùng nguyên lý làm việc của hệ thống nhiên liệu này là hết sức cần thiết đối với kỹ thuật viên mới vào nghề cũng như thợ sửa chữa. Cùng OBD2TECH tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng là gì?

Hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng là hệ thống bao gồm những bộ phận, đường ống dẫn và nhiều chi tiết khác nhau nhằm chuyển một lượng nhiên liệu (xăng) từ bình nhiên liệu của ô tô sang động cơ để đốt cháy. Chức năng chính của hệ thống nhiên liệu xăng là lưu trữ và cung cấp nhiên liệu cho động cơ làm quay bánh xe. Xăng được hút từ bình qua các đường dẫn nhiên liệu đến kim phun bằng bơm nhiên liệu. Hệ thống phun nhiên liệu bơm nhiên liệu cần thiết vào động cơ ô tô để đốt cháy.

Cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng

Dưới đây là các bộ phận cấu tạo nên hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng:

  • Ắc quy: Ắc quy cung cấp điện để khởi động động cơ và cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử/phụ kiện của xe.
  • Mô-đun điều khiển điện tử (ECM): ECM điều khiển hỗn hợp nhiên liệu, thời điểm đánh lửa và hệ thống khí thải; giám sát hoạt động của phương tiện; bảo vệ động cơ khỏi lạm dụng; và phát hiện và khắc phục sự cố.
  • Hệ thống xả: Hệ thống xả dẫn khí thải từ động cơ ra ngoài qua ống xả. Một chất xúc tác ba chiều được thiết kế để giảm lượng khí thải từ động cơ trong hệ thống ống xả.
  • Bộ nạp nhiên liệu: Một vòi từ bộ phân phối nhiên liệu gắn vào thùng chứa trên xe để đổ đầy bình.
  • Hệ thống phun nhiên liệu: Hệ thống này đưa nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ để đánh lửa.
  • Đường dẫn nhiên liệu: Một ống kim loại hoặc ống mềm (hoặc kết hợp cả hai) chuyển nhiên liệu từ bình chứa đến hệ thống phun nhiên liệu của động cơ.
  • Bơm nhiên liệu: Là bơm chuyển nhiên liệu từ bình chứa đến hệ thống phun nhiên liệu của động cơ thông qua đường dẫn nhiên liệu.
  • Bình nhiên liệu (xăng): Bình này chứa xăng trên xe cho đến khi động cơ cần.
  • Động cơ đốt trong (đánh lửa): Trong cấu hình này, nhiên liệu được phun vào ống nạp hoặc buồng đốt, nơi nhiên liệu được kết hợp với không khí và hỗn hợp không khí/nhiên liệu được đánh lửa bằng tia lửa từ bugi.
  • Hộp số: Hộp số chuyển công suất cơ học từ động cơ và/hoặc động cơ kéo điện để dẫn động các bánh xe.

He-thong-cung-cap-nhien-lieu-xang-va-mot-so-loi-thuong-gap

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng

Cũng giống với hệ thống nhiên liệu Diesel, hệ thống xăng sử dụng động cơ đốt trong. Xe chạy xăng thường sử dụng động cơ đốt trong đánh lửa bằng tia lửa điện, thay vì hệ thống đốt cháy bằng sức nén được sử dụng trong xe chạy bằng dầu diesel. Trong hệ thống đánh lửa bằng tia lửa điện, nhiên liệu được phun vào buồng đốt và kết hợp với không khí. Hỗn hợp không khí/nhiên liệu được đốt cháy bằng tia lửa từ bugi.

Một số lỗi thường gặp trên hệ thống cung cấp xăng

Hệ thống cung cấp xăng trên ô tô là hệ thống quan trọng, giúp xe có thể khởi động và di chuyển. Tuy nhiên hệ thống này cũng sẽ gặp một số lỗi thường thấy như bị hỏng, tắc. Cùng xem một số lỗi mà xe thường xuyên gặp phải trên hệ thống này.

Kim phun nhiên liệu bị hỏng hoặc bị tắc

Kim phun nhiên liệu có vòi phun đặc biệt phun xăng trực tiếp vào ống nạp hoặc xi lanh. Động cơ của bạn sử dụng loại khí này bằng cách kết hợp nó với không khí để tạo điều kiện hoàn hảo cho quá trình đốt cháy. Đốt cháy không khí và xăng – quá trình đốt cháy – tạo ra cặn carbon và những cặn này có thể làm tắc nghẽn kim phun nhiên liệu. Các kim phun nhiên liệu của bạn cũng có thể gặp trục trặc nếu chúng bị kẹt ở vị trí đóng hoặc mở.

Bộ lọc nhiên liệu bị tắc

Bộ lọc nhiên liệu loại bỏ cặn và các chất gây ô nhiễm khác khỏi xăng xe của bạn trước khi nó được đẩy qua kim phun nhiên liệu. Điều này không chỉ giúp kim phun không bị tắc bởi lớp cặn này mà còn bảo vệ động cơ khỏi các mảnh vụn gây hại. Bộ lọc nhiên liệu bị tắc sẽ làm giảm hiệu suất của động cơ và có thể đưa chất gây ô nhiễm nhiên liệu vào động cơ, do đó làm hỏng động cơ.

Đường nhiên liệu bị tắc hoặc rò rỉ

Nhiên liệu đi qua các đường trong hệ thống nhiên liệu và chúng cũng có thể bị tắc. Chúng cũng có thể bị rò rỉ, dẫn đến tình trạng lái xe nguy hiểm trong động cơ của bạn. Xăng thừa có thể bốc cháy, thải ra khí thải của xe và thậm chí bắn ra lửa từ ống xả. Tuổi tác thường là thủ phạm đằng sau các đường dẫn nhiên liệu bị tắc hoặc rò rỉ. Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu có thể giúp ngăn ngừa các sự cố với đường dẫn nhiên liệu.

Bơm nhiên liệu bị trục trặc

Tất cả những điều trên bắt đầu với máy bơm nhiên liệu. Bơm nhiên liệu hút xăng ra khỏi bình, đẩy xăng qua các đường dẫn nhiên liệu và bộ lọc nhiên liệu, rồi đưa xăng đến các kim phun nhiên liệu để chúng có thể phun xăng vào động cơ. Bơm nhiên liệu có thể bị tắc và nó cũng có thể gặp trục trặc. Máy bơm nhiên liệu cũ hơn là thủy lực, nhưng máy bơm mới chạy bằng điện và nếu động cơ quá nóng hoặc bị cháy, bạn sẽ không nhận được xăng vào động cơ.

Hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng là một trong những hệ thống quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. Ngoài hệ thống cung cấp này còn có hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel Do đó chủ sở hữu cần phải bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo an toàn và hiệu năng tốt nhất. Hãy đến những cơ sở uy tín như OBD2TECH để được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất cũng như được phục vụ bởi các thợ sửa chữa nhiều năm kinh nghiệm. Liên hệ tới Hotline: 0388951999 để được tư vấn miễn phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *