Tổng hợp chi tiết về hệ thống nhiên liệu

06/07/2023
Đánh giá bài viết

Hệ thống nhiên liệu ô tô là một loạt các bộ phận được kết nối để cung cấp nhiên liệu (xăng hoặc dầu diesel) từ bình nhiên liệu đến kim phun nhiên liệu hoặc bộ chế hòa khí. Trong bài viết này OBD2TECH sẽ giúp bạn hiểu về hệ thống này chi tiết nhất.

Hệ thống nhiên liệu ô tô là gì?

Hệ thống nhiên liệu là hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi cần thiết thông qua sự phối hợp của các bộ phận bao gồm bình nhiên liệu, bơm, bộ lọc và vòi phun hoặc bộ chế hòa khí. Mọi bộ phận phải hoạt động bình thường để đạt được hiệu suất và độ tin cậy như mong đợi của xe.

Tong-hop-chi-tiet-ve-he-thong-nhien-lieu-1

Chức năng của hệ thống nhiên liệu ô tô

Nhiệm vụ chính của hệ thống nhiên liệu là dự trữ nhiên liệu và đưa nhiên liệu đến buồng xi lanh, nơi nhiên liệu có thể được trộn với không khí, hóa hơi và đốt cháy để tạo ra công suất. Nhiên liệu, có thể là xăng hoặc dầu diesel, được chứa trong bình nhiên liệu. Bơm nhiên liệu hút nhiên liệu từ bình chứa qua các đường dẫn nhiên liệu và bơm qua bộ lọc nhiên liệu đến bộ chế hòa khí hoặc kim phun nhiên liệu rồi vào buồng xi lanh để đốt cháy và tạo ra động lực học giúp xe di chuyển.

Các loại hệ thống nhiên liệu phổ biến

Nhìn chung trên thị trường hiện nay có 4 loại hệ thống phun nhiên liệu khác nhau trên ô tô, bao gồm:Hệ thống phun nhiên liệu trước bướm ga (TBi); Hệ thống phun nhiên liệu đơn điểm; Hệ thống phun nhiên liệu đa điểm (MPFi); Hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI)

Hệ thống phun nhiên liệu bướm ga

Đây là loại hệ thống phun nhiên liệu cơ bản nhất. Hệ thống phun thân bướm ga đã thay thế bộ chế hòa khí bằng kim phun nhiên liệu trong thân bướm ga – điểm bắt đầu của ống nạp khí.

Hệ thống phun xăng đơn điểm đã hoạt động tốt thay thế cho bộ chế hòa khí thô sơ trước khi hệ thống phun xăng đa điểm ra đời. Mặc dù những thiết bị này không chính xác như thiết bị đa điểm, nhưng chúng mang lại hiệu quả tốt hơn bộ chế hòa khí. Ngoài ra, chúng thậm chí còn yêu cầu bảo trì thấp hơn và thậm chí còn dễ bảo trì hơn.

Hệ thống phun nhiên liệu đa điểm

Hiện nay hệ thống phun nhiên liệu đa điểm là hệ thống phổ biến nhất hiện nay bởi khả năng cung cấp một vòi phun riêng cho mỗi xi lanh. Hệ thống này được đặt bên ngoài của mỗi cổng nạp và đó cũng là lý do tại sao nó được gọi là hệ thống phun cổng.

Hơi nhiên liệu gần cửa nạp đảm bảo rằng nó sẽ được hút hoàn toàn vào xi lanh và tăng cường quá trình cháy. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống MPFI là nó điều chỉnh nhiên liệu hiệu quả hơn so với bộ chế hòa khí hoặc phun nhiên liệu một điểm. Ngoài ra, hệ thống này giảm thiểu khả năng ngưng tụ nhiên liệu trong đường ống nạp.

Hệ thống phun nhiên liệu đơn điểm

Sự khác biệt lớn nhất giữa phun nhiên liệu đa điểm và phun nhiên liệu đơn điểm là thời gian phun nhiên liệu được điều khiển sẵn bởi ECU, cảm biến và thiết bị truyền động. Điều đó có nghĩa là nhiên liệu thường ở lại một cổng trong hơn 150 phần nghìn giây khi động cơ chạy không tải. Mặc dù nghe có vẻ không nhiều thời gian nhưng thực tế là quá đủ thời gian để giảm hiệu quả.

Trong hệ thống phun nhiên liệu đơn điểm, mỗi vòi phun nhiên liệu một cách độc lập. Về cơ bản, chúng phun nhiên liệu ngay trước khi van nạp mở ra, điều đó có nghĩa là nhiên liệu không phải tồn đọng lâu. Kết quả là, hiệu quả được cải thiện và lượng khí thải thấp hơn.

Hệ thống phun xăng trực tiếp

Đây là hệ thống phun nhiên liệu phổ biến nhất được sử dụng trong các hệ thống động cơ ô tô. Trong hệ thống này, nhiên liệu được phun trực tiếp và buồng đốt sau các van. Hệ thống này chủ yếu được tìm thấy trong động cơ Diesel nhưng hiện nay đã được cải tiến sang động cơ sử dụng xăng.

Cấu tạo chung của hệ thống nhiên liệu trên ô tô

Hệ thống nhiên liệu ô tô bao gồm nhiều thành phần khác nhau để làm cho toàn bộ quá trình này diễn ra suôn sẻ. Cấu tạo chính của hệ thống nhiên liệu bao gồm một máy bơm nhiên liệu , thùng nhiên liệu, đường dẫn nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu, kim phun nhiên liệu và bộ chế hòa khí.

Các bộ phận này không khác gì tim, tĩnh mạch và thận của cơ thể bạn hoạt động cùng nhau để giúp bạn di chuyển. Chỉ cần một trong những bộ phận này gặp trục trặc, nó có thể cản trở toàn bộ quá trình truyền nhiên liệu. Sau đó, động cơ của bạn sẽ hoàn toàn không hoạt động hoặc hoạt động rất chậm.

Tong-hop-chi-tiet-ve-he-thong-nhien-lieu-2

Dưới đây là danh sách các bộ phận của hệ thống nhiên liệu ô tô.

Bơm nhiên liệu
Bên trong bình nhiên liệu có một bộ phận được gọi là bơm nhiên liệu. Nhiệm vụ chính của bơm nhiên liệu là bơm nhiên liệu vào động cơ. Bạn có thể có một máy bơm điện chạy bằng ắc quy ô tô nếu máy bơm nằm trong bình xăng. Nếu không, chuyển động của động cơ sẽ dẫn động máy bơm khi nó ở bên ngoài.

Bình nhiên liệu
Khi bạn bơm nhiên liệu vào xe, nhiên liệu sẽ đi vào bình nhiên liệu của bạn. Đây là nơi nhiên liệu của bạn được lưu trữ trước khi được bơm vào buồng đốt.

Bộ lọc nhiên liệu
Động cơ phải có nhiên liệu sạch để hoạt động tốt và chạy trơn tru. Bộ lọc nhiên liệu thường được đặt ngay cạnh bơm nhiên liệu, trước hoặc sau nó. Khi nhiên liệu được bơm ra khỏi bình nhiên liệu, tất cả các hạt nhỏ và tạp chất chứa trong đó sẽ bị chặn lại bởi bộ lọc trước khi nhiên liệu đi vào động cơ.

Kim phun nhiên liệu
Kim phun nhiên liệu của các phương tiện hiện đại được điều khiển bởi các cảm biến điện và máy tính. Bất cứ khi nào bạn đạp ga hoặc đẩy động cơ mạnh hơn, một van điện nhỏ sẽ được báo hiệu để mở và cho nhiên liệu vào buồng đốt trong. Khi yêu cầu hoàn tất, van được báo hiệu đóng lại. Van này về cơ bản là kim phun nhiên liệu của xe.

Bộ chế hòa khí (thường thấy trên các loại xe cũ)
Như bạn đã biết, động cơ đốt trong cần hỗn hợp không khí và nhiên liệu trước khi đánh lửa. Trên những chiếc xe cũ không phun nhiên liệu, bộ chế hòa khí là bộ phận chịu trách nhiệm trộn nhiên liệu và không khí. Sau khi hỗn hợp diễn ra, nó được đưa đến buồng đốt, nơi bugi đánh lửa đốt cháy nó.

Đường dẫn nhiên liệu
Đường nhiên liệu cho phép nhiên liệu chảy từ thành phần này sang thành phần khác. Ví dụ, chúng vận chuyển nhiên liệu từ bình xăng đến bộ chế hòa khí.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống nhiên liệu

Nhìn chung, hệ thống nhiên liệu hoạt động theo các cách sau:

  • Nhiên liệu được đưa từ thùng nhiên liệu đến các kim phun nhiên liệu thông qua bơm nhiên liệu và các đường dẫn nhiên liệu. Máy bơm thường được đặt gần bình nhiên liệu hoặc bên trong bình.
  • Nhiên liệu ra khỏi bình nhiên liệu và bơm nhiên liệu sẽ đi qua bộ lọc nhiên liệu để lọc sạch và loại bỏ bất kỳ vật cản nào. Đây thường là một thiết kế nội tuyến công suất cao, để tối đa hóa tốc độ dòng chảy.
  • Nhiên liệu di chuyển dọc theo các đường dẫn nhiên liệu và được đưa đến các kim phun nhiên liệu. Áp suất vòi phun nhiên liệu được điều khiển thông qua bộ điều chỉnh áp suất.
  • Bất kỳ nhiên liệu nào không được sử dụng và vượt quá tỷ lệ áp suất sẽ được đưa trở lại bình nhiên liệu qua các đường dẫn nhiên liệu.

Hệ thống nhiên liệu là một trong những bộ phận quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình vận hành của xe. Hiểu được cấu tạo và cách vận hành của hệ thống này sẽ giúp các kỹ thuật viên nhanh chóng nhận biết lỗi và tìm ra giải pháp sửa chữa phù hợp. Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn trong việc chẩn đoán, hãy tham khảo và sử dụng những máy chẩn đoán đa năng được cung cấp bởi OBD2TECH. Liên hệ Hotline/ZALO 0388951999 để được tư vấn miễn phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *