Sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô

30/06/2023
5/5 - (1 bình chọn)

Sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô là sơ đồ biểu diễn đồ họa đơn giản mô tả các mạch điện và sự kết nối giữa các phần tử khác nhau trong hệ thống điều hòa ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về tổng quan của một sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa cũng như cách đọc sơ đồ đúng cách để phục vụ cho việc sửa chữa. Cuối bài viết này, bạn sẽ được các chuyên gia từ OBD2TECH hướng dẫn cách biểu diễn mạch điện trong sơ đồ.

Sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô có công dụng gì?

Cũng giống như những thành phần khác trên xe hơi, hệ thống điều hòa ô tô là một trong những hệ thống có cấu tạo phức tạp nhất. Do đó bảng sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô phục vụ như một công cụ trực quan cho việc thiết kế và bảo dưỡng.

Từng chi tiết trong hệ thống điều hòa ô tô sẽ được mô tả bằng hình ảnh hoặc ký hiệu tiêu chuẩn trên sơ đồ. Những mô tả đơn giản của mạch điện, vị trí các phần tử và mối liên hết của chúng là tài liệu hữu ích giúp các kỹ thuật viên dễ dàng hiểu và thực hiện sửa chữa chính xác vị trí cần thiết.

Các thành phần của sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô

Về cơ bản, sơ đồ mạch điện bao gồm những thành phần như điện áp, điện trở, tụ điện , cuộn cảm, công tắc, v.v. Tuy nhiên đối với sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô sẽ có thêm nhiều thành phần khác. Bằng cách hiểu các ký hiệu này và ý nghĩa của chúng, chúng ta có thể hiểu cách các phần tử khác nhau trong mạch được kết nối và cách chúng hoạt động cùng nhau.

Mạch điện
Mạch điện điều hòa ô tô bao gồm cầu chì, bộ ngắt mạch, công tắc chính, điều khiển tốc độ quạt gió, bộ điều nhiệt, động cơ quạt gió và cuộn dây ly hợp. Các tín hiệu bật tắt hoặc cảnh báo khi cảm biến phát hiện quá nhiệt và quá nóng sẽ được truyền qua mạch điện.

Cầu chì
Cầu chì hoặc bộ ngắt mạch bảo vệ các bộ phận điều hòa không khí và sưởi ấm bao gồm cả hệ thống dây điện và thường có định mức từ 20 đến 30 A. Hai loại cầu chì hiện đang được sử dụng trong ô tô bao gồm Loại thứ nhất là một dải dây phẳng mỏng, được đặt trong một ống thủy tinh có đầu kim loại; Loại còn lại cũng là một dải dây dẹt mỏng, nhưng được bọc trong hộp nhựa và có các đầu bằng kim loại. Một loại không thể thay thế bằng loại khác.

So-do-mach-dien-he-thong-dieu-hoa-o-to-1

Bộ ngắt mạch được cấu tạo từ một dải lưỡng kim và một tập hợp các điểm (tiếp điểm). Sự nóng lên do dòng điện quá mức làm cho dải lưỡng kim bị uốn cong do đó các điểm bị hở. Điều này làm dừng dòng điện, do đó dải lưỡng kim nguội đi và điểm tự động đặt lại (đóng).

Bộ điều khiển chính
Bộ điều khiển chính có tác dụng điều khiển tốc độ quạt gió và một bộ biến trở. Một biến trở được sử dụng để kiểm soát tốc độ. Mạch điều khiển bốn tốc độ sử dụng ba điện trở bên trong để điều khiển tốc độ động cơ. Điện trở lớn nhất trong mạch dẫn đến tốc độ thấp và không có điện trở nào dẫn đến tốc độ cao. Nói chung, điều khiển tốc độ động cơ quạt gió cũng là điều khiển BẬT/TẮT chính. Công tắc quạt gió ở vị trí BẬT cung cấp điện áp ắc quy đầy đủ cho bộ điều chỉnh nhiệt.

Máy điều nhiệt
Bộ điều nhiệt, một phương tiện kiểm soát nhiệt độ, được sử dụng để điều khiển ly hợp điện từ của máy nén. Về cơ bản, nó là một công tắc điện, được kích hoạt bởi sự thay đổi nhiệt độ. Nó cảm nhận được nhiệt độ lõi của thiết bị bay hơi hoặc nhiệt độ của chất làm lạnh khi nó đi vào hoặc rời khỏi thiết bị bay hơi. Trên hoặc ở và dưới một nhiệt độ xác định, nó sẽ đóng hoặc mở công tắc điều nhiệt tương ứng.

Điều này lần lượt gửi hoặc ngắt tín hiệu điện đến bộ ly hợp. Qua đó, chu trình bật tắt của máy nén thông qua bộ ly hợp tại điểm cài đặt để kiểm soát nhiệt độ trung bình bên trong xe. Hầu hết các bộ điều nhiệt đều có vị trí TẮT dương để có thể tắt khớp ly hợp bất kể nhiệt độ như thế nào. Điều này giúp vận hành quạt gió hoặc quạt điều hòa không khí mà không có tác dụng làm lạnh.

Hai loại bộ điều nhiệt được sử dụng để điều khiển ly hợp; loại Bellows và loại lưỡng kim. Mặc dù nguyên tắc hoạt động của từng loại bộ điều chỉnh nhiệt là khác nhau, nhưng cả hai đều được kích hoạt theo nhiệt độ và có thể điều chỉnh được.

Quạt động cơ
Mỗi dòng xe khác nhau sẽ lựa chọn loại quạt động cơ khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Chúng có thể được gắn thêm các thiết bị làm mát bên trong. Động cơ quạt gió điều khiển một hoặc hai quạt lồng sóc để di chuyển không khí qua thiết bị bay hơi và/hoặc lõi lò sưởi. Hướng quay của động cơ rất quan trọng, tùy thuộc vào thiết kế vỏ quạt gió, để đảm bảo luồng không khí.
Các nguyên nhân phổ biến gây hỏng động cơ quạt gió ô tô bao gồm ống lót hoặc chổi than bị mòn hoặc hệ thống dây điện bên trong bị lỗi. Những động cơ này thường không thể sửa chữa được, do đó nếu phát hiện bị lỗi thì phải thay thế.

Ly hợp điện tử
Như đã nêu trong phần phía trên, máy nén điều hòa không khí ô tô sử dụng ly hợp điện từ để gài và ngắt máy nén khỏi động cơ. Máy nén không hoạt động khi chu trình xả đá được chỉ định trong thiết bị bay hơi hoặc khi không sử dụng máy điều hòa không khí. Ly hợp điện từ hoạt động theo nguyên lý lực hút từ trường. Có hai loại ly hợp gồm: Ly hợp trường cố định và ly hợp quay.

Công tắc ngắt áp suất
Nhiều hệ thống có công tắc cắt áp suất thấp và áp suất cao trong mạch ly hợp. Các công tắc thường đóng này nhạy cảm với áp suất hệ thống và sẽ mở trong trường hợp áp suất bất thường, khiến ly hợp nhả ra.
Công tắc cắt áp suất thấp được đặt giữa đầu ra của thiết bị bay hơi và đầu vào của máy nén. Công tắc cắt áp suất cao được lắp đặt giữa đầu ra của máy nén và đầu vào của máy thu. Khi đạt đến giới hạn áp suất bên thấp hoặc bên cao, máy nén sẽ dừng thông qua các công tắc ngắt tương ứng; do đó hệ thống được ngăn ngừa hư hỏng do điều kiện áp suất quá thấp hoặc quá cao.

Công tắc áp suất xả máy nén
Công tắc này nằm ở đường xả giữa đầu ra của máy nén và đầu vào của máy thu và dừng máy nén bằng cách ngắt ly hợp nếu lượng môi chất lạnh không đủ (do rò rỉ, v.v.). Công tắc được kích hoạt khi áp suất hệ thống phía cao giảm xuống dưới 255 kPa. Công tắc này cũng thực hiện chức năng phụ của cảm biến nhiệt độ không khí xung quanh.

So-do-mach-dien-he-thong-dieu-hoa-o-to-2

Khi nhiệt độ không khí bên ngoài giảm xuống dưới 269 K ( – 4 C), áp suất môi chất lạnh giảm tương ứng sẽ giữ cho công tắc luôn mở. Công tắc này còn được gọi là công tắc không sạc, nhiệt độ thấp xung quanh hoặc công tắc cắt áp suất thấp.
Dưới đây là hình ảnh Sơ đồ nối dây được sử dụng để lắp đặt thiết bị HVAC, khắc phục sự cố hoặc định vị thiết bị điện trong bảng điều khiển hoặc bên trong thiết bị mà bạn có thể tham khảo.

Sơ đồ lắp đặt sẽ hiển thị các điểm kết nối quan trọng nhất để kết nối nguồn điện với thiết bị HVAC, trong khi sơ đồ nối dây bên trong dành cho các kỹ thuật viên khắc phục sự cố. Nếu bạn muốn nhìn rõ hơn về các thành phần bên trong thiết bị, sẽ có một sơ đồ bằng hình ảnh cung cấp chi tiết về các thành phần điện và hệ thống dây điện.

So-do-mach-dien-he-thong-dieu-hoa-o-to-3

Cách đọc sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô

Sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô hỗ trợ đọc và giải thích các đại lượng theo một đường mạch. Cách đọc sơ đồ không khó khăn nhưng bạn cần hiểu những điểm chính cần tập trung vào như: Các sơ đồ điện được đọc từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới để biết hướng tín hiệu dòng điện trong mạch cũng như theo dõi được sự thay đổi trong quá trình của mạch.

Sơ đồ nhanh nhất và ít lộn xộn nhất là sơ đồ nguyên lý, biểu thị chức năng hệ thống theo một trình tự và nguyên lý đơn giản. Sơ đồ nguyên lý được thiết kế theo định dạng bậc thang, trong đó điện áp đường dây L1 và L2 được hiển thị dưới dạng các đường thẳng đứng và tất cả các thành phần điện được hiển thị trên các đường ngang. Các đường biểu thị dây dẫn điện trong khi các ký hiệu khác nhau được sử dụng để biểu thị các thành phần điện, từ rơle và tiếp điểm, đến máy biến áp, động cơ và máy nén. Cần có một bảng thống kê để xác định ý nghĩa mà mỗi biểu tượng đại diện.

Trên mỗi sơ đồ sẽ có các ký hiệu khác nhau để phân loại các công tắc bao gồm bộ điều khiển nhiệt và thiết bị giới hạn áp suất. Có các ký hiệu cho Rơle và các tiếp điểm tương ứng của chúng để cấp điện hoặc ngắt điện cho các mạch. Các tiếp điểm được hiển thị trên sơ đồ như bình thường khi không có bất kỳ nguồn điện nào được cung cấp. Khi một tiếp điểm mở, không có dòng điện nào có thể chạy qua nó.
Sau khi kỹ thuật viên đã xem xét sơ đồ nối dây và nghi ngờ bộ phận gây ra sự cố, có thể tham khảo sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô để xem vị trí của bộ phận đó trong thiết bị.

Hướng dẫn các bước vẽ sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô

Để vẽ sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu về hệ thống điều hòa ô tô
Trước khi bắt đầu vẽ sơ đồ mạch điện, bạn cần tìm hiểu về các thành phần và chức năng của hệ thống điều hòa ô tô. Bạn có thể tham khảo các tài liệu, sách vở hoặc hỏi ý kiến ​​của các chuyên gia để hiểu rõ hơn về hệ thống này.

Bước 2: Tổ chức các thành phần của hệ thống
Sau khi hiểu về hệ thống điều hòa ô tô, bạn cần tổ chức các thành phần của hệ thống này. Điều này giúp bạn biết được các thành phần nào cần được kết nối với nhau trong sơ đồ mạch điện.

Bước 3: Vẽ sơ đồ khối
Sau khi tổ chức các thành phần của hệ thống, bạn có thể bắt đầu vẽ sơ đồ khối. Sơ đồ khối giúp bạn hiểu được các thành phần của hệ thống và cách chúng hoạt động với nhau. Bạn cần đảm bảo rằng sơ đồ khối của bạn đầy đủ các thành phần và chức năng của hệ thống.

Bước 4: Vẽ sơ đồ mạch điện
Sau khi hoàn thành sơ đồ khối, bạn có thể bắt đầu vẽ sơ đồ mạch điện. Bạn cần đảm bảo rằng sơ đồ mạch điện của bạn đầy đủ các chi tiết và kết nối của hệ thống điều hòa ô tô. Bạn cũng cần đảm bảo rằng sơ đồ mạch điện của bạn rõ ràng và dễ hiểu.

Bước 5: Kiểm tra và sửa lỗi
Sau khi hoàn thành sơ đồ mạch điện, bạn cần kiểm tra và sửa lỗi nếu có. Bạn cần đảm bảo rằng sơ đồ mạch điện của bạn hoạt động đúng và không có lỗi.

Bước 6: Hoàn thành sơ đồ mạch điện
Sau khi đã kiểm tra và sửa lỗi, bạn có thể hoàn thành sơ đồ mạch điện của hệ thống điều hòa ô tô. Bạn có thể sử dụng sơ đồ này để hỗ trợ trong việc thiết kế và lắp đặt hệ thống điều hòa ô tô.

Bằng cách nhìn vào sơ đồ mạch điện hệ thống điều hòa ô tô, các kỹ thuật viên có thể thấy thiết bị sẽ hoạt động như thế nào và thực hiện các sửa chữa cần thiết. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có những kiến thức cơ bản về các thành phần của sơ đồ mạch điện và cách đọc sơ đồ hiệu quả.
Ngoài ra, nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình sửa chữa hoặc cần tư vấn thêm về các thiết bị chẩn đoán đa năng, xóa lỗi chuyên dụng, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0388951999 để được tư vấn miễn phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *