Hệ thống phanh ô tô và các lỗi thường gặp

27/05/2023
Đánh giá bài viết

Hệ thống phanh ô tô là một trong những bộ phận an toàn chính trong xe của bạn. Trong trường hợp bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo phổ biến nào về phanh thì nên nhanh chóng sửa chữa để đảm bảo an toàn cũng như tránh bị hỏng hóc nặng hơn. Vậy có những lỗi nào thường xảy ra trên hệ thống phanh? Hãy cùng OBD2TECH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Các lỗi thường gặp trên hệ thống phanh ô tô

Hệ thống phanh ô tô sẽ mất đi chức năng của mình nếu bạn không tìm ra lỗi và thực hiện khắc phục nhanh chóng. Có một số lỗi phổ biến sau:

Đèn cảnh báo hiện trên taplo

Nếu chỉ báo đèn phanh xuất hiện trên bảng điều khiển của bạn, thì đó là lúc bạn cần bảo dưỡng định kỳ hoặc cảnh báo về một sự cố tiềm ẩn. Tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của bạn để biết các nguyên nhân có thể xảy ra đối với chỉ báo trên bảng điều khiển.

Lưu ý: ở một số xe, hiện tượng này có thể do phanh tay của bạn gây ra, bạn nên quan sát đèn, nếu nó nhấp nháy trong vài giây và tắt thì hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường.

he-thong-phanh-o-to

Tiếng rít phát ra từ hệ thống phanh ô tô

Tiếng ồn phát ra từ hệ thống phanh của bạn không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của sự cố. Nó có thể chỉ là một vật thể lạ mắc trong phanh như có một viên sỏi hoặc mảnh vụn. Kiểm tra nếu không thấy có vật lạ bên trong, rất có thể đây là tiếng cảnh bá chỉ số mòn má phanh đang quá lớn. Những mảnh kim loại này trong má phanh của bạn tiếp xúc với rôto để phát ra tiếng ồn chói tai khi bạn đạp phanh. Điều này cho bạn biết đã đến lúc phải thay má phanh.

Âm thanh mài mòn

Tiếng ồn lạo xạo phát ra từ hệ thống phanh mặc dù chiếc xe đang sử dụng phanh đĩa hay tang trống. Điều này có nghĩa là phanh của bạn cần được bảo dưỡng ngay do má phanh hoặc guốc phanh cọ vào các điểm tiếp xúc kim loại.

Rung lắc khi phanh

Nếu vô lăng hoặc xe của bạn bị rung khi bạn đạp phanh thì có thể độ dày của rôto không đồng đều. Rôto phanh là những đĩa lớn nằm bên trong các bánh xe. Khi bạn nhấn phanh, má phanh sẽ đẩy vào các rôto, khiến bánh xe của bạn không quay nữa.

he-thong-phanh-o-to-2

Theo thời gian, bề mặt rôto bị mài mòn và có thể trở nên không bằng phẳng. Ma sát phanh, khi bạn đạp phanh, dẫn đến việc chuyển vật liệu đệm lên bề mặt rôto. Nếu vật liệu đệm chuyển không đều có thể sẽ gây rung khi phanh. Nếu không đồng đều, vật liệu sẽ tiếp tục tích tụ trên các điểm không bằng phẳng, làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Trong quá trình bảo dưỡng phanh, bề mặt của rô-to phải được làm nhẵn hoặc làm phẳng để khắc phục các sai sót và giúp bạn không cảm thấy bị lắc khi phanh. Nếu các rô-to đã quá mòn để bảo dưỡng, chúng sẽ cần được thay thế.

Rò rỉ chất lỏng

Khi bạn đạp phanh, một phần dầu phanh sẽ được bơm ra để tạo áp suất thủy lực lên kẹp phanh. Nếu xe của bạn không có dầu phanh, bạn sẽ không thể dừng lại an toàn. Kiểm tra dầu phanh xe của bạn thường xuyên và ghé qua Les Schwab nếu bạn nhận thấy mức dầu giảm hoặc rò rỉ.

Cảm giác phanh quá yếu

Khi nhấn phanh, bạn sẽ cảm nhận lực cản bị yếu khi bàn đạp chạm hết vào ván sàn. Điều đó có thể cho thấy có không khí hoặc hơi ẩm trong hệ thống phanh khiến nó hoạt động không hiệu quả. Hoặc vấn đề cũng có thể đến từ xi lanh chính.

Xe bị nghiêng sang một bên khi phanh

Khi phanh bạn có thể do bất kỳ vấn đề nào của xe gây ra, nhưng đó có thể là do ống phanh bị hỏng hoặc vấn đề về thước cặp. Khi điều này xảy ra ở phanh trước, một phanh có thể đang hoạt động trong khi phanh kia thì không. Điều này gây ra lực kéo theo hướng tạo ra lực phanh (vẫn hoạt động). Bạn sẽ bỏ qua dấu hiệu hư hỏng này bởi chỉ một thước cặp phía sau không hoạt động bình thường. Những lúc như vậy hãy kiểm tra hệ thống phanh ô tô kỹ càng để phát hiện những vấn đề này trước khi hệ thống phanh bị hư hỏng nặng.

loi-he-thong-phanh-o-to-xe-bi-nghieng

Xuất hiện mùi khét

Mùi hóa chất nồng nặc có thể là dấu hiệu của hệ thống phanh quá nóng. Để tránh hỏng phanh, hãy tấp vào một nơi an toàn và để phanh nguội. Kiểm tra kỹ xem phanh tay đã tắt chưa. Nếu có khói bốc ra từ bánh xe, có thể kẹp phanh bị trục trặc và bị khóa tại chỗ. Trong trường hợp này, việc tiếp tục lái xe mà không sửa chữa ngay lập tức có thể gây nguy hiểm rất lớn.

Khi nào cần kiểm tra bảo dưỡng

Bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô là một công việc định kỳ tiêu chuẩn được bao gồm trong quá trình bảo dưỡng ô tô. Tất cả các bộ phận di động và bất động của hệ thống phanh đều có tuổi thọ giới hạn. Vì vậy, điều cần thiết là chúng thường xuyên được sửa chữa hoặc làm mới theo yêu cầu để giữ an toàn cho người ngồi trên xe và cả những người tham gia giao thông trên đường.

Những chuyên gia ô tô khuyên rằng nên thực hiện bảo dưỡng hệ thống phanh theo yêu cầu của nhà sản xuất. Cụ thể cứ mỗi 50.000-100.000 KM hãy mang xe ra garage gần nhất để thực hiện bảo dưỡng. Đặc biệt, đối với những chiếc xe di chuyển nhiều hoặc hoạt động trong môi trường nhiều đất cát và bụi bẩn thì cần bảo dưỡng thường xuyên hơn.

he-thong-phanh-o-to-3

Quy trình kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Các bước kiểm tra và bảo dưỡng Hệ thống phanh ô tô bao gồm:

  • Kiểm tra tổng quát hệ thống phanh: Kiểm tra tình trạng bàn đạp phanh, hành trình tự do của bàn đẹp phanh, tình trạng hoạt động của bầu trợ lực phanh, tình trạng hoạt động chung của hệ thống phanh,…
  • Kiểm tra dầu phanh: Kiểm tra tình trạng dầu phanh, lượng dầu phanh, chất lượng dầu phanh…
  • Kiểm tra hệ thống ống dầu phanh: Kiểm tra tình trạng ống dẫn dầu, có bị rò rỉ, bị nứt không…
  • Kiểm tra và vệ sinh má phanh: Kiểm tra độ mòn má phanh (nếu mòn sẽ thay mới), vệ sinh má phanh bằng dung dịch chuyên dụng, bôi mỡ má phanh và các vị trí liên quan…
  • Kiểm tra cụm đĩa phanh và piston: Kiểm tra tình trạng piston và đĩa phanh, vệ sinh đĩa phanh…
  • Kiểm tra phanh tay
  • Thêm dầu phanh (nếu thiếu)

Xem thêm: Hệ thống phanh ABS, nguyên lý, cấu tạo

Việc kiểm tra Hệ thống phanh ô tô thường xuyên sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện và phát hiện lỗi kịp thời. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn đã có những kiến thức cơ bản để xác định lỗi liên quan đến hệ thống phanh ô tô và các bước bảo dưỡng nó. Ngoài ra, nếu bạn có những thắc mắc khác liên quan đến các lỗi trong ô tô, hãy tham khảo thêm các sản phẩm máy chẩn đoán và xóa lỗi chuyên sâu tại website OBD2TECH.

Nếu như bạn muốn tư vấn về sửa xe hoặc tư vấn về phần mềm và thiết bị chuyên hãng hãy nhắn tin trực tiếp trên website hoặc Zalo  0388951999 để được tư vấn nhanh nhất.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *