Hệ thống phanh ABS, nguyên lý, cấu tạo

26/05/2023
Đánh giá bài viết

Hệ thống phanh ABS là một tính năng an toàn nhất giúp đảm bảo bánh xe không bị khóa cứng khi phanh. Từ đó giúp người lái kiểm soát tốt hơn tình trạng bị trượt bánh và tránh bị lật xe. Vậy phanh ABS là gì, cấu tạo và các thức hoạt động của nó như thế nào? Cùng OBD2TECH tìm hiểu chi tiết về hệ thống phanh ABS trong bài viết dưới đây nhé!

Hệ thống phanh ABS là gì?

ABS là viết tắt của Anti-Lock Braking System, đây là một tính năng an toàn giúp bánh xe không bị bó cứng trong khi phanh, giúp bánh xe tránh bị trượt.

ABS bao gồm các cảm biến máy tính và van điện từ theo dõi tốc độ bánh xe. Hệ thống ABS cảm nhận khi bánh xe sắp bị bó cứng trong tình huống phanh khẩn cấp và nhả đủ lực phanh để duy trì lực kéo với mặt đường. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho phép người lái xe kiểm soát xe tốt hơn bằng cách thay đổi áp suất phanh.

he-thong-phanh-abs-3

Nếu không có ABS, người lái sẽ dễ dàng bị mất kiểm soát khi phanh quá gấp, xe dễ dàng bị trượt khỏi cung đường đi hoặc lật. Do đó, ABS có vai trò đặc biệt quan trọng giúp kiểm soát tốc độ bánh xe trên bề mặt sỏi hoặc trơn trượt.

Tuy nhiên bạn không cần phải rút ngắn khoảng cách dừng của xe, bởi những xe trang bị ABS có khả năng dừng nhanh hơn trên hầu hết các bề mặt. Trên bền mặt trơn trượt, ABS được kích hoạt bằng cách phanh gấp sẽ có thể tăng khoảng cách dừng trong khi vẫn cho phép người lái kiểm soát tay lái.

Cấu tạo của hệ thống phanh ABS

Hệ thống phanh ABS (Anti-lock Braking System) bao gồm các thành phần chính sau:

1. Bộ điều khiển: Điều khiển hoạt động của hệ thống phanh ABS, theo dõi tốc độ xe và các thông số khác để điều chỉnh áp suất phanh trên từng bánh xe.
2. Cảm biến tốc độ: Đo tốc độ quay của từng bánh xe và truyền thông tin đến bộ điều khiển.
3. Bơm chân không: Tạo áp suất phanh và điều khiển áp suất trong hệ thống phanh ABS.
4. Bộ van điều khiển áp suất: Điều khiển áp suất phanh trên từng bánh xe, giúp giảm thiểu trơn trượt khi phanh gấp.
5. Cảm biến lực phanh: Đo lực phanh trên từng bánh xe và truyền thông tin đến bộ điều khiển.
6. Hệ thống đĩa phanh: Bao gồm đĩa phanh, bánh xe, lốp và hệ thống truyền động.
Khi phanh, bộ điều khiển sẽ điều chỉnh áp suất phanh trên từng bánh xe để giảm thiểu trơn trượt và giúp xe dừng lại nhanh hơn và an toàn hơn.

Cau-tao-he-thong-phanh-abs-2

Nguyên lý hoạt động

Trước khi hệ thống phanh ABS ra đời, người lái rất chật vật khi phanh xe trên tình trạng đường trơn trượt. Từ khi ABS xuất hiện đã giúp ích rất nhiều cho quá trình lái trở nên nhanh hơn và chính xác hơn nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn của các thành phần cấu tạo.

Về tổng quan, hệ thống ABS bao gồm cảm biến tốc độ bánh xe, bộ điều khiển điện tử (ECU), van và bơm. Hệ thống này dựa vào các cảm biến liên tục theo dõi tốc độ của các bánh xe. Các cảm biển gửi dữ liệu đến ECU, và bộ điều khiển ABS sẽ luôn túc trực để nhận tín hiệu giảm tốc nhanh chóng.

nguyen-ly-hoat-dong-he-thong-phanh-abs-1

Khi bộ điều khiển ABS phát hiện giảm tốc nhanh hoặc dừng khẩn cấp, nó sẽ sử dụng một van trong đường phanh để giảm áp suất lên bánh xe. Sau đó, bộ điều khiển sẽ sử dụng một máy bơm để tăng áp suất trở lại cho đến khi bánh xe giảm tốc trở lại. Tuy nhiên, do có ABS, lốp xe sẽ giảm tốc độ tương ứng với tốc độ của xe. Khi hệ thống chống bó cứng phanh hoạt động, lái xe sẽ cảm thấy bàn đạp phanh rung lên. Đây là quá trình đóng mở van nhanh chóng – hay còn gọi là phanh “bơm”.

Bằng cách ngăn bánh xe ô tô của bạn bị bó cứng, hệ thống chống bó cứng phanh đảm bảo rằng bạn có thể đánh lái trong trường hợp phanh gấp. Trong hệ thống chống bó cứng phanh, tốc độ bánh xe ô tô của bạn được theo dõi và nếu phát hiện thấy bánh xe bị khóa, một cảm biến sẽ gửi thông báo đến bộ điều khiển để nhả và đạp phanh tối đa 20 lần mỗi giây, ngăn chặn tình trạng khóa cứng và giúp bạn bảo trì điều khiển phương tiện của bạn.

Ngày nay, nhiều xe ô tô và xe tải mới sử dụng phanh chống bó cứng cùng với các hệ thống an toàn khác như: hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử để mang lại trải nghiệm lái xe an toàn hơn.

Ưu nhược điểm của hệ thống phanh ABS

Ngày nay ABS được đánh giá là một trong những hệ thống phanh có hiệu quả tốt nhất trên thị trường bởi những ưu điểm sau:

  • An toàn hơn: Hệ thống phanh ABS giúp ngăn chặn trơn trượt khi phanh gấp, giúp người lái xe kiểm soát tốt hơn và dừng lại an toàn hơn.
  • Tăng khả năng lái xe: Hệ thống phanh ABS giúp giảm thiểu trơn trượt trên đường ướt hoặc đường trơn trượt, giúp người lái xe tăng khả năng kiểm soát và lái xe an toàn hơn.
  • Giảm thiểu độ mòn của lốp: Hệ thống phanh ABS giúp giữ cho lốp luôn ở trạng thái xoắn, giảm thiểu độ mòn của lốp và kéo dài tuổi thọ của chúng.
  • Tăng hiệu suất phanh: Hệ thống phanh ABS giúp tăng hiệu suất phanh và giảm khoảng cách dừng lại của xe.

Tuy nhiên hệ thống phanh này vẫn tồn tại những nhược điểm sau:

  • Giá thành cao: Hệ thống phanh ABS có giá thành cao hơn hệ thống phanh thông thường.
  • Khó bảo trì: Hệ thống phanh ABS phức tạp hơn và khó bảo trì hơn hệ thống phanh thông thường.
  • Cần kỹ năng lái xe: Người lái xe cần có kỹ năng lái xe tốt để sử dụng hệ thống phanh ABS hiệu quả.
  • Không hiệu quả trên đường trơn trượt quá mức: Hệ thống phanh ABS cũng không hiệu quả trên đường trơn trượt quá mức, trong trường hợp này, người lái xe cần phải giảm tốc độ và lái xe cẩn thận hơn.

Hệ thống phanh ABS đã giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng lên rất nhiều kể từ khi nó được ra đời. Tuy nhiên do giá thành khá cao nên nó chỉ được ứng dụng vào một số loại xe cao cấp trên thị trường. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều lỗi khác trên xe, hãy tham khảo những thiết bị chẩn đoán xóa lỗi chuyên dụng tại website OBD2TECH của chúng tôi.

Nếu như bạn muốn tư vấn về sửa xe hoặc tư vấn về phần mềm và thiết bị chuyên hãng hãy nhắn tin trực tiếp trên website hoặc Zalo  0388951999 để được tư vấn nhanh nhất.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *