Hệ thống treo phụ thuộc là một trong những hệ thống đầu tiên được phát minh trong ngành công nghệ chế tạo ô tô. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, những hệ thống treo tiên tiến thời nay vẫn dựa trên nguyên lý hoạt động hệ thống treo phụ thuộc. Do đó, việc hiểu rõ khái niệm, cấu tạo và cách thức vận hành của nó sẽ giúp bạn tiến hành sửa chữa nhanh chóng hơn.
Cùng theo dõi những chia sẻ của OBD2TECH trong bài viết dưới đây về hệ thống treo phụ thuộc nhé.
Khái niệm hệ thống treo phụ thuộc
Hệ thống treo phụ thuộc là một thiết bị kỹ thuật được sử dụng để giữ cho các bộ phận của một hệ thống hoạt động một cách ổn định và đáp ứng được yêu cầu của quá trình sản xuất. Hệ thống này bao gồm các phụ kiện, cáp đồng, đinh tán, móc treo, bulong, ốc vít,..v.v. Các bộ phận này được kết nối với nhau để tạo thành một hệ thống treo phụ thuộc hoàn chỉnh.
Hệ thống treo phụ thuộc được thiết kế để giúp xe hoạt động ổn định và đáp ứng được yêu cầu của quá trình sản xuất. Hệ thống này được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả ngành ô tô, hàng không, vận chuyển, và sản xuất.
Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết hệ thống treo trên ô tô
Phân loại các loại Hệ thống treo phụ thuộc
Có hai loại hệ thống treo phụ thuộc chính là treo một chiều và treo hai chiều.
Hệ thống treo một chiều chỉ giữ cho bộ phận hoạt động trong một hướng duy nhất. Hệ thống treo một chiều là một hệ thống treo được sử dụng để giữ cân bằng cho các vật thể trong môi trường không trọng lực hoặc trong trọng lực rất yếu. Nó được sử dụng trong các ứng dụng vũ trụ, như tàu vũ trụ và trạm vũ trụ, để giữ cho các vật thể không bị rơi ra khỏi vị trí của chúng
Trong khi đó, hệ thống treo hai chiều giữ cho bộ phận hoạt động trong hai hướng khác nhau. Hệ thống treo hai chiều là một hệ thống treo xe hơi được thiết kế để có thể chuyển đổi giữa chế độ treo bình thường và chế độ treo cứng hơn, tùy thuộc vào điều kiện đường đi và sự ưu tiên của người lái. Khi ở chế độ treo bình thường, hệ thống sẽ giúp giảm chấn và làm giảm sự rung lắc của xe trên đường. Khi chuyển sang chế độ treo cứng hơn, hệ thống sẽ giúp tăng độ cứng của bộ treo, giúp xe điều khiển tốt hơn trên đường trơn trượt hoặc khi lái xe nhanh trên đường cao tốc.
Mỗi loại hệ thống treo phụ thuộc khác nhau sẽ được thiết kế để phù hợp với từng yêu cầu sản xuất và có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của từng ứng dụng cụ thể.
Nguyên lý làm việc của hệ thống treo phụ thuộc
Hệ thống treo phụ thuộc hoạt động dựa trên việc sử dụng các bộ phận treo độc lập giữa khung xe và bánh xe. Hệ thống này sử dụng những bộ phận treo độc lập để giúp đảm bảo sự ổn định và an toàn cho người lái khi lái xe trên đường.
Khi xe chạy trên đường, các bộ phận treo độc lập của hệ thống treo phụ thuộc sẽ giúp giảm chấn và giảm sự rung lắc của xe trên đường. Các bộ phận treo độc lập này được thiết kế để có thể hoạt động độc lập với nhau, từ đó giúp tăng độ cứng của bộ treo để giúp xe điều khiển tốt hơn trên đường trơn trượt hoặc khi lái xe nhanh trên đường cao tốc.
Hệ thống treo phụ thuộc còn được trang bị các bộ phận khác như thanh cân bằng và bộ phận giảm chấn để giúp tăng độ ổn định và an toàn cho người lái khi lái xe trên đường. Tùy thuộc vào loại xe và điều kiện đường đi, hệ thống treo phụ thuộc có thể được điều chỉnh để tăng độ cứng hoặc giảm độ cứng của bộ treo, giúp người lái có thể lái xe an toàn và dễ dàng hơn trên mọi địa hình.
Ưu nhược điểm
Ưu điểm của hệ thống treo phụ thuộc là giúp cho các bộ phận của hệ thống hoạt động ổn định và đáp ứng được yêu cầu của quá trình sản xuất. Hệ thống này cũng giúp giảm thiểu rung động và tiếng ồn trong quá trình hoạt động của xe. Cụ thể:
- Tăng độ êm ái cho hành khách: Hệ thống treo phụ thuộc giúp giảm chấn và giảm sự rung lắc của xe trên đường, giúp tăng độ êm ái cho hành khách, đặc biệt là khi di chuyển trên những địa hình khó khăn.
- Tăng độ ổn định cho xe: Hệ thống treo phụ thuộc giúp tăng độ ổn định cho xe, đặc biệt là khi lái xe ở tốc độ cao trên đường cao tốc.
- Tăng độ cứng của bộ treo: Hệ thống treo phụ thuộc giúp tăng độ cứng của bộ treo, giúp xe điều khiển tốt hơn trên đường trơn trượt hoặc khi lái xe nhanh trên đường cao tốc.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Hệ thống treo phụ thuộc giúp giảm lực ma sát giữa bánh xe và đường, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống treo phụ thuộc là chi phí đầu tư ban đầu cao và khó khăn trong việc bảo trì và sửa chữa. Ngoài ra, hệ thống treo phụ thuộc cũng có thể gây ra một số vấn đề về an toàn nếu không được lắp đặt và sử dụng đúng cách. Cụ thể:
- Chi phí cao: Hệ thống treo phụ thuộc có chi phí sản xuất và lắp đặt cao hơn so với các hệ thống treo khác.
- Khó bảo trì: Hệ thống treo phụ thuộc có nhiều bộ phận phức tạp, khi gặp sự cố cần phải có kỹ thuật viên chuyên nghiệp để khắc phục.
- Không phù hợp với một số loại xe: Hệ thống treo phụ thuộc không phù hợp với một số loại xe, đặc biệt là xe tải và xe buýt, vì nó không đảm bảo khả năng chịu tải cao.
- Không thích hợp cho địa hình gồ ghề: Hệ thống treo phụ thuộc không phù hợp cho những địa hình gồ ghề, vì sẽ làm giảm độ bám đường của xe và làm tăng nguy cơ tai nạn.
Hệ thống treo phụ thuộc là một thiết bị kỹ thuật quan trọng không thể thiếu trong cấu tạo của xe ô tô. Việc hiểu và áp dụng đúng cách hệ thống treo phụ thuộc sẽ giúp cho quá trình kiểm tra, đánh giá và sửa chữa được rút ngắn thời gian tối đa và hoàn thành hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về những lỗi trên xe, hãy tham khảo thêm những thiết bị chẩn đoán, xóa lỗi chuyên nghiệp tại OBD2TECH.
Nếu như bạn muốn tư vấn về sửa xe hoặc tư vấn về phần mềm và thiết bị chuyên hãng hãy nhắn tin trực tiếp trên website hoặc Zalo 0388951999 để được tư vấn nhanh nhất.