Hệ thống lái trên ô tô gặp khi gặp trục trặc sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng điều hướng của xe. Bạn sẽ có thể sẽ tốn rất nhiều tiền cho việc sửa chữa nếu không xác định đúng “bệnh” trên hệ thống này. Vậy có những lỗi phổ biến nào trên hệ thống lái? Hãy cùng OBD2TECH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.
Hệ thống lái trên ô tô là gì?
Hệ thống lái trên ô tô thuộc một trong 7 hệ thống cơ bản và quan trọng nhất trong cấu tạo ô tô. Nó là trung tâm điều khiển của xe và hoạt động bằng cách làm thay đổi góc quay của bề mặt bánh xe so với thân xe. Nhờ hệ thống này, người lái có thể điều khiển phương tiện và phản ứng nhanh chóng trước mọi mối đe dọa có thể xuất hiện trên đường.
Trong vài năm nay, các nhà sản xuất ô tô đã quan tâm hơn tới trải nghiệm lái của người dùng. Họ đã nâng tầm trải nghiệm lái bằng cách không cần quá nhiều lực để xoay vô lăng. Hệ thống lái được xây dựng phù hợp với các giải pháp mới nhất về an toàn chủ động và bị động.
Hệ thống lái hiện đại ngày nay đã được cải tiến và nâng cấp trong cấu tạo của nó. Cụ thể:
- Trụ lái và trục lái (thường có nhiều khớp chữ U), cấu tạo nên cơ cấu lái. Nhiệm vụ chính của nó là truyền chuyển động của vô lăng đến khớp tay.
- Tay lái bao gồm: cần lái, tay lái, thanh giằng và đầu thanh giằng. Nhiệm vụ của giá lái là phản ứng với các chuyển động của vô lăng và quay bánh xe một cách thích hợp.
- Bộ phận thứ ba của hệ thống lái là hệ thống trợ lực lái. Nhờ hệ thống này, người lái không phải dùng nhiều lực để có thể đánh lái và điều khiển xe. Hệ thống lái trợ lực thủy lực là giải pháp đầu tiên và lâu đời nhất được phát minh để giúp người dùng vận hành xe một cách trơn tru.
Cho đến ngày nay, hệ thống lái trên ô tô đã được cải tiến và phát minh thêm nhiều loại khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng ngành nghề. Tuy nhiên hệ thống lái điện-thủy lực vẫn là một trong những phân loại được ưa chuộng sử dụng nhất trên thế giới. Nó mang tới giải pháp giúp làm giảm đáng kể tải trọng cho động cơ và xi lanh chính.
Nguyên lý hoạt động hệ thống lái trên ô tô
Hệ thống lái trên ô tô là một phần quan trọng trong việc điều khiển và điều hướng xe. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này là sự kết hợp giữa các bộ phận chính như bánh răng, thanh răng, bơm thủy lực, trục lái và bánh xe.
Khi tài xế xoay vô lăng, thanh răng sẽ xoay cùng với trục lái và chuyển động đến bánh răng. Bánh răng sẽ lấy chuyển động từ thanh răng và truyền đến trục lái. Trục lái sẽ tiếp tục truyền động lực đến bánh xe và giúp xe di chuyển theo hướng mong muốn.
Hệ thống lái thủy lực sử dụng bơm thủy lực để tăng cường áp suất trong hệ thống. Khi tài xế xoay vô lăng, bơm thủy lực sẽ cung cấp dầu thủy lực để giúp xoay vô lăng dễ dàng hơn. Bơm thủy lực sẽ đẩy dầu thủy lực tới các bộ phận khác trong hệ thống lái và giúp tăng cường sức mạnh của hệ thống.
Hệ thống lái trên ô tô cũng bao gồm các bộ phận khác như ổ đĩa, cần gạt, cần đẩy và hệ thống treo. Các bộ phận này cùng nhau làm việc để giúp xe di chuyển ổn định và dễ dàng điều khiển trên đường.
Các lỗi sự cố hay gặp ở hệ thống lái trên ô tô
Hệ thống lái gặp trục trặc sẽ gây nguy hiểm rất lớn tới an toàn của người lái, hành khách cũng như những người tham gia giao thông khác. Nguyên nhân cơ bản của các sự cố là do hệ thống lái chịu nhiều lực khi đánh lái. Trải qua thời gian sử dụng, các yếu tố và thành phần của hệ thống có thể bị hao mòn và các vật liệu sẽ bị lão hóa nghiêm trọng. Dưới đây là một số lỗi trên hệ thống lái ô tô thường thấy.
Dầu trợ lực lái bị cạn
- Cạn dầu trợ lực lái là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà bạn sẽ gặp phải khi lái xe. Xe của bạn sẽ cần được bổ sung dầu trợ lực lái định kỳ một lần để đảm bảo rằng hệ thống lái trợ lực thủy lực tiếp tục hoạt động trơn tru.
- Các dấu hiệu của dầu trợ lực lái thấp bao gồm khó di chuyển vô lăng và đánh lái, phản ứng chậm chạp khi rẽ. Cũng có thể xuất hiện tiếng “rên rỉ” hoặc cót két khi rẽ. May mắn cho bạn, đây là một sửa chữa DIY đơn giản.
- Chỉ cần lấy một ít dầu trợ lực lái, xác định vị trí thùng chứa dầu trợ lực lái bằng sách hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu và kiểm tra mức dầu. Nếu chúng ở mức thấp, chỉ cần đổ đầy chất lỏng và bạn có thể kiểm lái xe bình thường trở lại!
Chảy dầu ở thước lái
- Nếu bạn liên tục đổ thêm dầu trợ lực lái vào ô tô của mình nhưng có vẻ như không hiệu quả, thì có thể dầu trợ lực lái đã bị rò rỉ. Nguyên nhân chính là do phớt thước lái bị chảy dầu; do chụp bụi lái bị rách làm cho nước, bụi xâm nhập phá hỏng phớt thước lái gây ra hiên tượng trên; đai siết hai đầu thước lái không chặt làm rỗ ti, phá hỏng phớt…
- Hãy kiểm tra phần gầm xe của bạn để xác định nguyên ngân gây rò rỉ. Bởi nếu khi phát hiện muộni, cặn sẽ tích tụ bên dưới khiến bạn sẽ phải tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn. Nếu phát hiện thấy chỗ rò rỉ, bạn cần mang xe đến thợ sửa xe, vì chỗ rò rỉ có thể bắt nguồn từ nhiều khu vực khác nhau trên xe của bạn.
Vành tay lái bị rơ
- Hầu hết các ô tô hiện đại đều sử dụng hệ thống lái “thanh răng và bánh răng”. Các ống lót giá đỡ được gắn vào vô lăng và di chuyển sang hai bên để hấp thụ các tác động từ hệ thống treo. Nếu thanh lái bắt đầu bị mòn, bạn có thể nhận thấy bánh xe bị “giật” khi đi qua chỗ xóc, đánh lái không ổn định hoặc có âm thanh “lục cục” trong cột lái. Tiếng lách cách hoặc tiếng kêu cũng có thể xuất hiện.
- Nếu bạn nhận thấy những vấn đề này, hãy mang xe của bạn đến một thợ máy chuyên nghiệp kiểm tra ngay lập tức. Bạn có thể sẽ cần phải thay thế các ống lót và sửa chữa giá đỡ tay lái.
Đai trợ lực lái bị hỏng hoặc mòn
- Đai trợ lực lái được quay bằng ròng rọc trên trục khuỷu, và đó là bộ phận dẫn động bơm chất lỏng điều khiển hệ thống lái thủy lực của bạn. Nếu dây đai này bị mòn và trở nên “chùng”, tay lái có thể bắt đầu cảm thấy nặng nề hoặc bị giật,
- Đôi khi, thợ máy có thể siết chặt dây đai, nhưng trong hầu hết các trường hợp, dây đai này phải được thay thế hoàn toàn để đảm bảo hệ thống lái của bạn hoạt động bình thường.
Lỗi ở vòng bi hoặc thanh giằng
- Nếu bánh xe của bạn đi chệch khỏi đường thẳng khi bạn lái xe, bạn có thể gặp vấn đề với hệ thống treo của mình, chẳng hạn như vòng bi thanh chống hoặc thanh giằng không tốt. Bánh xe bị “lỏng lẻo” cũng là một dấu hiệu của sự cố hệ thống treo, cũng như lốp mòn quá mức và hệ thống treo có xu hướng chùng xuống và kêu cót két khi đi qua các đoạn đường xóc và chướng ngại vật.
- Nếu bạn nhận thấy những vấn đề này, hãy mang xe của bạn đi kiểm tra ngay. Nếu hệ thống treo của bạn không hoạt động đúng với chức năng hoặc bị hỏng, bạn có thể gặp nguy hiểm nghiêm trọng trong một tình huống khẩn cấp – và bạn càng phớt lờ vấn đề càng lâu thì càng nguy hiểm.
Trên đây là những chia sẻ chi tiết của OBD2TECH về những lỗi cơ bản của hệ thống lái trên ô tô. Hy vọng từ những thông tin này, bạn có thể nhận biết nhanh chóng và thực hiện sửa chữa kịp thời khi cảm thấy hệ thống lái không ổn định. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về lỗi khác trên xe, hãy trải nghiệm thêm những sản phẩm máy quét đọc lỗi cho ô tô tại đây.
Nếu như bạn đang tìm kiếm công cụ cho kỹ thuật viên với giá cả phải chăng thì bạn có thể tham khảo tại đây: Công cụ dành cho kỹ thuật viên sửa chữa ô tô