Hộp số là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong hệ thống truyền lực ô tô. Nó đảm nhận chức năng như một trái tim giúp xe di chuyển và vận hành mượt mà. Vậy nó có cấu tạo và cách thức hoạt động như thế nào để giúp xe có thể vận hành trơn tru được? Hãy cùng OBD2TECH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
Cấu tạo của hộp số ô tô
Hộp số ô tô sẽ thực hiện biến đổi mô men xoắn và tốc độ của bánh xe chủ động để phù hợp với mô men xoắn của mặt đường và tốc độ của ô tô theo nhu cầu của người sử dụng. Ngoài ra, nó phải có chức năng cho phép xe tiến hoặc lùi, đồng thời phải cho phép động cơ hoạt động khi xe đứng yên.
Hộp số bao gồm các bộ phận chính sau và đó là:
- Trục ly hợp: Gồm nhiều bánh răng với kích thước khác nhau được đặt trên trục nhằm tạo ra một mức mô-men xoắn rộng. Nó có nhiệm vụ truyền hoặc ngắt momen lực từ động cơ tới hộp số.
- Trục chính: Trục chính còn được gọi là trục đầu ra. Nó quay ở một tốc độ khác và cũng cung cấp mô-men xoắn cho xe.
- Vòng bi: Công dụng chính của nó là cung cấp công suất tối đa và giảm thiểu ma sát giữa các bánh răng.
- Bánh răng: Bánh răng được sử dụng để vận chuyển năng lượng từ trục này sang trục khác. Số lượng mô-men xoắn truyền qua bánh răng phụ thuộc vào số lượng răng và kích thước của bánh răng.
Vai trò của hộp số
Các chức năng chính của hộp số là:
- Thay đổi mô-men xoắn: Trong cùng một điều kiện công suất, bánh răng quay càng nhanh thì mô-men xoắn trên trục càng nhỏ và ngược lại.
- Cung cấp lợi thế cơ học. Tỷ số truyền trong hộp số cung cấp đầu ra mô-men xoắn cao hơn hoặc tốc độ cao hơn tùy thuộc vào thiết bị được chọn. Điều này cho phép xe tăng tốc hoặc hành trình ở các tốc độ khác nhau.
- Cho phép động cơ duy trì dải công suất lý tưởng. Hộp số chuyển công suất mô-men xoắn cao, tốc độ thấp của động cơ thành các tỷ số truyền khác nhau cho các dải tốc độ khác nhau. Điều này cho phép động cơ hoạt động hiệu quả ở các tốc độ khác nhau.
- Tăng hoặc giảm tốc độ: Nhiều tỷ số truyền trong hộp số cho phép xe vận hành hiệu quả ở nhiều tốc độ khác nhau. Điều này mang lại sự linh hoạt và hiệu suất tối ưu cho các điều kiện lái xe khác nhau.
- Thay đổi hướng truyền, chẳng hạn như sử dụng hai bánh răng khu vực để truyền lực theo phương thẳng đứng sang trục quay khác.
- Chức năng ly hợp: Có thể đạt được mục đích tách động cơ khỏi tải bằng cách tách hai bánh răng ăn khớp ban đầu. chẳng hạn như phanh, vv
Nguyên lý hoạt động của động cơ ô tô
Khi hoạt động, hộp số truyền năng lượng từ bánh răng này sang bánh răng khác để đạt được hiệu quả mong muốn.
Trong cơ học, hộp số là một phần của hệ thống lớn hơn gọi là hộp số. Bộ truyền động có nhiệm vụ truyền năng lượng cho máy; tức là bộ truyền động chịu trách nhiệm làm cho máy hoạt động.
Khi này, các bộ phận trong hộp số gồm: Ly hợp, bánh răng, trục hộp số, bộ đồng tốc, ổ bi, sẽ phối hợp cùng nhau để làm thay đổi tốc độ và mô-men xoắn của xe, hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng lái xe. Bằng cách truyền lực quay do động cơ tạo ra tới các bánh xe, bạn có thể điều khiển ô tô khi tăng tốc, giảm tốc, lái quanh các góc cua, lái lên và xuống các độ dốc khác nhau và trong mọi điều kiện đường xá khác.
Nếu hệ thống truyền động không truyền năng lượng chính xác giữa các bộ phận cơ khí, nó sẽ tạo áp lực quá mức lên động cơ đốt trong và bạn sẽ nhận thấy hiện tượng rung lắc khi chuyển số.
Trải qua nhiều năm phát triển, hộp số trên ô tô đã được chia thành nhiều loại khác nhau từ hộp số sàn cho đến hộp số tự động và hiện đại hơn là hộp số tự động. Việc phát triển từ hộp số sàn sang hộp số tự động sẽ giúp giảm áp lực lái xe cho người dùng hơn, người dùng sẽ không cảm thấy mệt mỏi khi chuyển số, hay vận hành xe trong điều kiện địa hình hiểm trở…
Hy vọng bài viết này của OBD2TECH sẽ giúp cung cấp kiến thức cơ bản cho bạn về hộp số. Ngoài ra, nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc muốn tư vấn thêm về những sản phẩm chuẩn đoán, xóa lỗi cho xe ô tô, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline (Zalo) 0388951999 để được tư vấn miễn phí.