Vì sao nên sử dụng phanh CBS?

03/06/2023
Đánh giá bài viết

Phanh CBS là một loại hệ thống phanh khá phổ biến nhưng chưa được nhiều người biến tới cái tên này. CBS được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện di chuyển từ xe đạp đến xe máy, xe tay ga. Vậy hệ thống phanh này là gì và có ưu nhược điểm như thế nào? Hãy cùng OBD2TECH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Khái niệm phanh CBS là gì?

CBS là viết tắt của “Combi Brake System” là hệ thống phanh kết hợp được cấp bằng sáng chế của Honda. Phanh kết hợp là phanh sẽ tác động đồng thời lên bánh trước và bánh sau mỗi khi bạn đạp phanh. Điều này có nghĩa là, nếu bạn nhấn bất kỳ phanh nào thì nó sẽ áp dụng cho cả hai.

Năm 1983, Honda lần đầu tiên tung ra thị trường chiếc xe đạp GL100 đặc trưng CBS đầu tiên của họ và thời điểm đó, nó được biết đến với hệ thống phanh Unified. Chính phủ Ấn Độ bắt buộc sử dụng hệ thống phanh CBS trong tất cả các xe máy đi lại dưới phân khúc 125cc. Nhưng ở nước ta, không có quy định cho hệ thống phanh CBS và ABS.

Hệ thống Phanh kết hợp CBS của Honda được sử dụng cho cả bánh xe trước và bánh xe sau cho các loại xe sử dụng phanh đĩa. Điều này có nghĩa là người lái sẽ không cần lo lắng về việc sử dụng phanh trước hay phanh sau mà chúng sẽ tự động đước sử dụng đồng thời. Do tiêu chuẩn quốc tế bắt buộc phải có cả 2 loại phanh trên một chiếc xe, vậy nên nhà sản xuất sẽ thường lắp hệ thống phanh CBS vào cho bánh trước.

Phanh-cbs-la-gi

Cấu tạọ phanh kết hợp

Hệ thống phanh kết hợp CBS (Combined Braking System) bao gồm các thành phần sau:

  • Bơm phanh chính: là thành phần chính của hệ thống phanh, được điều khiển bởi chân đạp phanh. Bơm phanh chính tạo ra áp suất phanh và phân phối áp suất đến các bộ phận khác trong hệ thống phanh.
  • Hệ thống ống dẫn: là các ống dẫn chuyển động chất lỏng phanh từ bơm phanh đến các bộ phận phanh khác.
  • Bộ phanh đĩa hoặc bộ phanh tang trống: là bộ phận tạo ma sát để giảm tốc độ của xe. Bộ phanh đĩa được sử dụng trên các xe có động cơ mạnh và tốc độ cao, trong khi bộ phanh tang trống được sử dụng trên các xe có động cơ yếu và tốc độ thấp.
  • Bơm phanh phụ: là thành phần giúp tăng áp suất phanh cho bộ phận phanh đối diện khi phanh chân và phanh tay được sử dụng cùng lúc. Bơm phanh phụ được kết nối với bơm phanh chính và các bộ phận phanh khác thông qua hệ thống ống dẫn.
  • Van phân phối áp suất: là thành phần giúp phân phối áp suất phanh đến các bộ phận phanh khác nhau. Van này được điều khiển bởi bơm phanh chính và bơm phanh phụ.
  • Hệ thống điện: là các bộ phận điện tử giúp điều khiển và giám sát hệ thống phanh, bao gồm bộ điều khiển phanh ABS (nếu có) và cảm biến tốc độ.

Hệ thống phanh kết hợp CBS sử dụng bơm phanh phụ và van phân phối áp suất để giúp phân phối áp suất phanh đến các bộ phận phanh khác nhau. Khi phanh chân được sử dụng, bơm phanh phụ sẽ tăng áp suất phanh cho bộ phận phanh đối diện. Khi phanh tay được sử dụng, van phân phối áp suất sẽ giảm áp suất phanh đến bộ phận phanh đối diện để giữ cho xe ổn định.

Cau-tao-phanh-cbs

Ưu nhược điểm của phanh CBS

Ưu điểm

  • An toàn: Tương đối tốt và an toàn hơn so với hệ thống phanh xe đạp thông thường. Nó giúp duy trì sự cân bằng của xe đạp trong quá trình phanh.
  • Giá thành thấp: Giá của hệ thống phanh này tương đối thấp và dễ sử dụng cho xe đạp thông thường.
  • Quãng đường phanh: Nó giảm quãng đường phanh của xe đạp so với phanh thông thường và giúp ngăn ngừa tai nạn khi phanh gấp.
  • Hoạt động tốt trên bề mặt trơn trượt: CBS mang lại hiệu suất tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt và gồ ghề, đồng thời mang lại khả năng phanh an toàn.

Nhược điểm

Về mặt kỹ thuật, phanh CBS không gây bất tiện gì cho người đi xe máy. Nếu người đi xe tuân theo các quy tắc sau đây đối với mặt đường xấu thì có thể tránh được tai nạn.
Bất cứ khi nào cần phanh đột ngột hoặc cần thiết, hãy nhấn đồng thời cả phanh trước và phanh sau. Tránh phanh gấp/quá mức trên đường trơn và gồ ghề nếu không xe sẽ dễ bị mất lái.

So sánh với những loại phanh khác

Băt đầu từ ngày 1 tháng 4 năm 2018, Bộ Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Ấn độ đã đưa ra quy định yêu cầu tất cả các xe hai bánh mới ra mắt đều phải được trang bị phanh ABS hoặc phanh CBS. Cho đến hiện tại, quy định này đã được nhiều nước khác biết đến và áp dụng vào thực tế. Theo đó, tất cả các loại xe hai bánh có dung tích động cơ dưới 125cc cần phải trang bị CBS, trên 125cc cần trang bị ABS.

Phanh-cbs-3

Bởi tính phổ biến và khả năng phanh đặc biệt của hai hệ thống ABS và CBS. Do đó, trong phần này chúng tôi sẽ thực hiện so sánh sự khác biệt giữa CBS và Hệ Thống Phanh ABS.

Tiêu chí phân loại Phanh ABS Phanh CBS
Lực phanh Phân phối lực phanh cho cả bánh trước và bánh sau  Phân phối lực phanh cho cả bánh trước và bánh sau 
Khả năng chống trượt Chống hiện tượng bó cứng ở phanh đĩa, giúp xe giữ được độ bám và tránh hiện tượng trượt dài trên đường dẫn đến mất thăng bằng. Phanh CBS không khác nhiều hệ thống phanh thường, vì vậy trong điều kiện đường trơn ướt hay tình huống phanh gấp, hệ thống phanh này vẫn hay xảy ra tình trạng bó cứng đĩa phanh.
Quãng phanh Dài Ngắn
Giá thành Phanh ABS có giá thành đắt hơn do được trang bị các công nghệ hiện đại và tiên tiến. Có công nghệ đơn giản hơn, cấu tạo không phức tạp như hệ thống phanh ABS nên chúng có giá thành thấp hơn. 
Áp dụng cho các loại xe Thường được lắp trên các loại xe ô tô hoặc xe máy dòng cao cấp. Thường chỉ được lắp trên các dòng xe máy hoặc xe tay ga có mức giá tầm trung.

Hệ thống phanh CBS được ra đời nhằm đảm bảo an toàn tốt nhất dành cho các phương tiện xe hai bánh với mức giá thấp hơn những loại phanh khác. Hy vọng từ những thông tin được chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên đây, các bạn đã có những kiến thức và đánh giá tổng quan nhất về loại phanh kết hợp này.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu nhiều hơn về những sản phẩm thiết bị và phần mềm chẩn đoán, xóa lỗi cho xe. Hãy tham khảo tại OBD2TECH hoặc liên hệ qua Zalo/Hotline: 0388951999 để được tư vấn miễn phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *