Tổng quan về hệ thống lái trợ lực điện trên ô tô

29/05/2023
Đánh giá bài viết

Hệ thống lái trợ lực điện (EPS) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cấu tạo ô tô ngày nay. Hệ thống lái này đã mang đến những thay đổi lớn và là một bước tiến mới cho ngành ô tô. Vậy nó cấu tạo như thế nào và cách hoạt động ra sao? Hãy dùng OBD2Tech tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hệ thống lái trợ lực điện là gì?

Giống như tên gọi của nó, Hệ thống lái trợ lực điện (EPS), là một hệ thống trợ lực điện giúp giảm bớt lực mà người lái cần để xoay vô lăng trong một khoảng thời gian dài. Không giống như hệ thống lái thủ công đòi hỏi nhiều lực để điều khiển ô tô, vô lăng điện trên ô tô giúp người lái dễ dàng hơn, đặc biệt là ở những khúc cua chậm như tấp vào điểm đỗ, di chuyển trong trạm nhiên liệu đã đầy hoặc rẽ ở góc 90 -độ góc bất cứ nơi nào.

he-thong-lai-tro-luc-dien-tren-o-to-1

Cấu tạo

Hệ thống lái trợ lực điện là một phần quan trọng của các loại xe hơi hiện đại. Cấu tạo của hệ thống này bao gồm các bộ phận chính như bơm, van, ống dẫn, bình chứa, cảm biến và bộ điều khiển

Bơm trợ lực điện là bộ phận chính của hệ thống lái trợ lực điện. Nó được gắn trên động cơ và được kết nối với hệ thống lái. Bơm sử dụng động cơ để tạo ra áp suất trong dầu thủy lực, giúp cung cấp lực trợ lực cho hệ thống lái.

Van điều khiển là bộ phận quan trọng của hệ thống lái trợ lực điện. Nó được sử dụng để điều chỉnh áp suất dầu thủy lực trong hệ thống lái. Van điều khiển được điều khiển bởi bộ điều khiển, giúp đảm bảo hệ thống lái hoạt động ổn định và an toàn.

Ống dẫn là thành phần kết nối giữa các bộ phận của hệ thống lái trợ lực điện. Ống dẫn được làm bằng vật liệu chịu áp lực cao và có khả năng chịu được các yếu tố môi trường khác nhau như nhiệt độ, áp suất và độ rung.

Bình chứa là nơi chứa dầu thủy lực trong hệ thống lái trợ lực điện. Bình chứa được thiết kế để giữ dầu thủy lực ở mức áp suất ổn định và giúp hệ thống lái hoạt động trơn tru.

Cảm biến là bộ phận quan trọng của hệ thống lái trợ lực điện. Cảm biến được sử dụng để đo lực cần thiết để lái xe và truyền thông tin đến bộ điều khiển. Bộ điều khiển sẽ sử dụng thông tin này để điều khiển van và cung cấp lực trợ lực cho hệ thống lái.

Bộ điều khiển là trung tâm điều khiển của hệ thống lái trợ lực điện. Nó được sử dụng để điều khiển van và cung cấp lực trợ lực cho hệ thống lái. Bộ điều khiển cũng được thiết kế để giám sát các thông số của hệ thống lái và cảnh báo khi có sự cố xảy ra.

Nguyên lý hoạt động

Nhìn chung những hệ thống lái trợ lực điện hoặc thủy lực điều hoạt động nhằm giảm áp lực cần thiết, giúp điều khiển xe tốt hơn. Hệ thống lái trợ lực điện sử dụng một động cơ để lấy năng lượng từ hệ thống điện của xe nhằm tạo đòn bẩy khi lái. Do đó, động cơ điện được đặt trực tiếp lên giá lái hoặc gắn lên trụ lái.

Hệ thống điện có các cảm biến để phát hiện mô-men xoắn hoặc lực tác động của người lái. Bộ Mạch Điện (ECU) cũng được lắp đặt để quyết định mức độ hỗ trợ cần thiết để bẻ lái. Với lượng thông tin tiếp nhận được, ECU báo hiệu để tăng cường nỗ lực ở tốc độ đường cao tốc. Trong khi đó, ở tốc độ đỗ xe, lực tác động nhẹ, giúp người lái xe dễ dàng rẽ.

Bộ mạch điện cũng lấy thông tin từ hệ thống kiểm soát lực kéo và các khu vực khác để có được kết quả đọc phù hợp. Thiết bị sẽ truyền dữ liệu này đến động cơ để áp dụng vòng quay chính xác khi điều khiển vô lăng.

he-thong-lai-tro-luc-dien-tren-o-to-2

Lợi ích của hệ thống lái trợ lực điện

Nếu bạn nghĩ rằng hệ thống lái trợ lực điện (EPS) chỉ có ở đó để giúp bạn đánh lái dễ dàng hơn, thì đây là danh sách các ưu điểm của hệ thống lái trợ lực điện:

  • Tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện vì động cơ điện chỉ sử dụng năng lượng khi cần thiết.
  • Loại bỏ những rắc rối của việc bảo trì chất lỏng thủy lực.
  • Bật tính năng hỗ trợ người lái trong đó người lái không cần phải xoay bánh xe bằng đầu vào vô lăng.
  • EPS cũng có thể cung cấp các tính năng bổ sung như hỗ trợ giữ làn đường, đỗ xe tự động và thay đổi làn đường hoặc khả năng hướng dẫn ô tô vượt chướng ngại vật.
  • Chế độ lái tự động điều khiển xe với sự trợ giúp của hệ thống máy tính trên xe.
  • Khoan dung hơn với các cài đặt căn chỉnh ngoài thông số kỹ thuật vì nó sử dụng phần mềm để nhận biết và bù lái.
  • Nó có thể được tự động điều chỉnh theo chiều gió hoặc bề mặt đường có vương miện

Bạn có thể xem thêm Những Điều Cần Biết Về Hệ Thống Lái Ô Tô để biết rõ về khái niệm, cách thức hoạt động, phân loại hệ thống lái,.. chi tiết nhất.

Ngày nay hệ thống lái trợ lực điện đã được nghiên cứu và phát triển để tạo thành những bộ phận hiện đại, giúp tăng cường độ an toàn và tiện nghi khi lái xe. Với cách thức hoạt động đơn giản và mang lại hiệu năng cao, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác lái xe êm ái trên mọi hành trình. Tuy nhiên, do cấu tạo khá phức tạp bởi các mạch điện và ECU phức tạp, khi một bộ phận bị lỗi sẽ khiến bạn rất bối rối trong việc tìm cách sửa chữa.

Do đó, bạn có thể tham khảo thêm những phần mềm và thiết bị chẩn đoán, khắc phục lỗi của chúng tôi ngay tạ đây. Liên hệ qua Zalo: 0388951999 để được tư vấn miễn phí.


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *