Hệ thống treo đóng vai trò như một người bảo vệ giúp kết nối và bảo đảm các bộ phận khác trên ô tô khỏi bị va đập. Nhờ đó mà những chi tiết trong phần thân xe sẽ không phải chịu quá nhiều chấn động khi xe di chuyển trên đường gập ghềnh. Trong bài viết này, OBD2TECH sẽ giúp các bạn tìm hiểu về định nghĩa, chức năng và các loại hệ thống treo ô tô phổ biến
Hệ thống treo là gì?
Hệ thống treo là một tổ hợp các kết nối cơ học, lò xo và bộ giảm chấn nối các bánh xe với khung xe. Về cơ bản, hệ thống treo của ô tô giúp đảm bảo rằng bạn lái xe an toàn và êm ái bằng cách hấp thụ năng lượng từ các va chạm và các tác động động học khác trên đường đi.
Hãy tưởng tượng hệ thống treo trên ô tô giống như một chiếc xe ngựa êm ái, và cabin chính là hành khác ngồi trên đó. Tất nhiên carbin sẽ cảm thấy thoải mái hơn vì nó được bảo vệ khỏi các tác động trên đường, kể cả khi đi trên những con đường nhựa bằng phẳng. Đồng thời, cabin sẽ hoạt động tốt hơn nhờ sự sự linh hoạt thông qua kết nối với bánh xe ô tô mà hệ thống treo mang lại.
Ngoài việc giúp đảm bảo rằng chiếc xe có thể xử lý các va chạm, sụt lún và bất kỳ điều gì khác gặp phải trong quá trình lái xe. Hệ thống treo ô tô còn được thiết kế để giúp tối đa hóa lượng ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Điều này giúp cho việc lái xe trở nên thoải mái hơn, cũng như đảm bảo tay lái ổn định và khả năng xử lý tốt cho người lái.
Cấu tạo của hệ thống treo
Các bộ phận chính của hệ thống treo của ô tô bao gồm:
- Lò xo, giúp kiểm soát độ cao và tải trọng của hệ thống treo và cabin.
- Bộ giảm chấn, giúp hấp thụ và làm giảm các xung động năng khác nhau mà lốp xe của bạn truyền đi khi chúng tiếp xúc với mặt đường.
- Trong cấu tạo của hệ thống treo còn có thể có thêm Thanh chống lắc, giúp thay đổi chuyển động của bánh xe so với vô lăng của bạn. Nó ổn định hướng xe của bạn một cách hiệu quả khi di chuyển trên đường.
Hai thành phần cốt lõi được đề cập ở trên đều đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Bộ giảm chấn hấp thụ các xung lực, với động năng truyền dọc theo các bộ giảm chấn thay vì truyền đến cabin ô tô của bạn (ít nhất là ở cùng một mức độ).
Trong khi đó, các lò xo gắn vào hệ thống treo của bạn uốn cong và mở rộng để kiểm soát sự tiêu tán động năng đó. Chúng cũng ngăn không cho hệ thống treo ô tô của bạn nảy lên và xuống quá nhiều.
Kết hợp lại, cả hai thành phần này giữ cho chiếc xe của bạn cảm thấy tương đối bằng phẳng và đồng đều.
Xe ô tô có thể có hệ thống giảm xóc cho cả bánh trước và bánh sau. Hệ thống treo có thể độc lập hoặc phụ thuộc. Hệ thống treo độc lập được sử dụng khi bánh sau hoặc bánh trước của bạn di chuyển độc lập với trục trước hoặc sau tương ứng. Mặt khác, hệ thống treo phụ thuộc được sử dụng khi hướng bánh xe bị ràng buộc bởi chuyển động của trục
Chức năng cơ bản của hệ thống treo
Hệ thống treo trên ô tô có các chức năng sau:
- Giảm tối đa lực xung kích cho xe ô tô
- Duy trì chiều cao đi xe thích hợp của chiếc xe của bạn
- Duy trì sự liên kết thích hợp của các bánh xe
- Đóng vai trò hỗ trợ trọng lượng cho xe
- Duy trì tiếp xúc lốp xe với đường
- Điều khiển hướng di chuyển của xe.
- Giúp loại bỏ việc truyền tải lực đến các thành phần ô tô.
- Giúp duy trì độ bám đường chắc chắn trong khi lái xe, vào cua hoặc phanh.
- Để đạt được cấu trúc cơ thể và chiều cao cụ thể.
- Chống lại lực từ mô-men xoắn và lực phản xạ của phanh.
- Duy trì sự ổn định của xe khi di chuyển trên địa hình không bằng phẳng hoặc rẽ để giảm xu hướng lăn, nghiêng hoặc chuyển động thẳng đứng.
- Bảo vệ hành khách khỏi những cú sốc trên đường và mang lại một chuyến đi thoải mái.
- Giảm sức căng do chấn động trên đường lên cơ chế của xe cơ giới và mang lại tác dụng đệm.
- Khi di chuyển trên địa hình gồ ghề, không bằng phẳng, hệ thống treo giúp giữ cho cơ thể thăng bằng tuyệt đối. Chuyển động lên xuống của bánh xe phải tỷ lệ thuận với chuyển động của cơ thể.
- Bảo vệ cấu trúc của xe khỏi tải trọng và rung động do mặt đường không bằng phẳng trong khi vẫn duy trì sự ổn định của nó.
Các loại hệ thống treo ô tô
Giống như có nhiều bộ phận treo, hệ thống treo cũng có nhiều loại khác nhau. Hầu hết các loại xe sử dụng hệ thống treo khác nhau cho bánh trước và bánh sau. Thông thường, hai bánh trước được nối với nhau bằng trục trước và hai bánh sau nối với nhau bằng trục sau.
Có hai loại hệ thống treo: phụ thuộc và độc lập. Các hệ thống phụ thuộc sử dụng một trục cứng, trong khi các hệ thống độc lập cho phép các bánh xe di chuyển độc lập.
Xem thêm: Phân loại hệ thống treo trên ô tô và ưu nhược điểm
Hệ thống treo ô tô là một trong những bộ phận cơ bản và quan trọng nhất trong cấu tạo của một chiếc xe. Nó sẽ giúp chiếc xe hoạt động êm ái cũng như bảo vệ các chi tiết xe khỏi những áp lực khi di chuyển. Hy vọng bài viết này của OBD2TECH sẽ giúp bạn có những hiểu biết cơ bản về hệ thống treo.
Ngoài ra, bạn còn có thể tìm hiểu rõ hơn các chi tiết trên ô tô hoặc cách đọc xóa lỗi cho chiếc xe trong xưởng của mình. Hãy tham khảo và đặt mua ngay những sản phẩm thiết bị chuẩn đoán tại website của chúng tôi. Liên hệ ngay qua số điện thoại/ZALO: 0388951999 để được tư vấn miễn phí.