Hệ thống treo trên ô tô là một trong những hệ thống quan trọng nhất của xe hơi, giúp giảm chấn, cân bằng và ổn định xe trên đường. Hiểu rõ về phân loại hệ thống treo trên ô tô sẽ giúp bạn lựa chọn một chiếc xe hơi phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Cùng OBD2TECH tìm hiểu chi tiết về những phân loại này trong bài viết dưới đây nhé!
Hệ thống treo là gì?
Hệ thống treo là một tổ hợp các kết nối cơ học, lò xo và bộ giảm chấn nối các bánh xe với khung xe. Về cơ bản, hệ thống treo của ô tô giúp đảm bảo rằng bạn lái xe an toàn và êm ái bằng cách hấp thụ năng lượng từ các va chạm và các tác động động học khác trên đường đi.
Xem thêm: Tìm Hiểu Chi Tiết Hệ Thống Treo Trên Ô Tô
Các cách phân loại hệ thống treo ô tô
Cùng với sự phát triển của công nghệ sản xuất ô tô, ngày càng nhiều loại hệ thống treo được ra đời. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và tính năng của mỗi loại hệ thống treo, người dùng có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe hơi phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.
Phân loại hệ thống treo theo bộ phận đàn hồi
Hệ thống treo trên ô tô được phân loại theo bộ phận đàn hồi, bao gồm hệ thống treo theo cách thức hoạt động của các bộ phận đàn hồi như nhíp lá, lò xo, thanh xoắn, hoặc giảm xóc.
- Hệ thống treo theo nhíp lá là loại hệ thống treo đơn giản và phổ biến nhất, được sử dụng trên các dòng xe bán tải và xe tải nhẹ. Cấu tạo của nó gồm từ 1 đến 3 bó lá nhíp được tạo bởi các thanh kim loại hình chữ nhật dài uốn cong lắp ghép lại với nhau. Hệ thống treo nhíp có giá thành rẻ, dễ dàng lắp ráp, sửa chữa và có thể thay cho đòn ngang. Tuy nhiên nó không mang lại cảm giác êm dịu khi lái xe nên chỉ phù hợp với những xe trọng tải lớn, cần độ cứng, độ bền cao.
- Hệ thống treo theo lò xo thường được sử dụng trên các dòng xe hơi cỡ nhỏ và trung bình, với khả năng giảm chấn và cân bằng trên đường tốt. Tuy nhiên hệ thống này hông cung cấp sự giảm chấn tốt trong môi trường đường xấu hoặc gập ghềnh, khiến cho xe có thể bị nhấp nhổm và gây mệt mỏi cho người lái. Bên cạnh đó, nó còn rất tốn kém và không phù hợp với những chiếc xe có khối lượng lớn hoặc cần vận chuyển hàng hóa nặng.
- Hệ thống treo theo thanh xoắn là loại hệ thống treo có thể tăng hiệu suất lái xe và giảm thiểu sự rung lắc của xe, thường được sử dụng trên các dòng xe thể thao và xe đua. Thanh xoắn được gắn trên trục của xe và được xoắn chặt ở giữa để tạo ra một lực đàn hồi. Khi xe di chuyển trên đường, lực xoắn này sẽ giúp giảm rung lắc và giảm thiểu sự mệt mỏi khi lái xe. Tuy nhiên, hệ thống treo thanh xoắn cũng có một số nhược điểm. Hệ thống này không phù hợp với các loại xe cỡ lớn hoặc xe có khối lượng lớn, vì nó không cung cấp độ cứng và khả năng giảm chấn đủ cho những loại xe này. Ngoài ra, hệ thống treo thanh xoắn cũng có thể tạo ra tiếng ồn và rung động khi xe di chuyển trên đường.
- Hệ thống treo theo giảm xóc là loại hệ thống treo phổ biến nhất hiện nay, với khả năng giảm chấn tốt và cân bằng trên đường. Các loại giảm xóc phổ biến bao gồm giảm xóc thủy lực, giảm xóc khí nén và giảm xóc điện tử. Hệ thống treo theo giảm xóc thường được sử dụng trên các dòng xe gia đình và xe du lịch, bởi Nó cung cấp sự giảm chấn tốt và khả năng giảm rung lắc khi xe di chuyển trên đường. Hệ thống này cũng có thể được điều chỉnh để phù hợp với các yêu cầu vận hành của người lái. Ngoài ra, hệ thống treo theo giảm xóc còn có khả năng giảm thiểu tiếng ồn và rung động khi xe di chuyển trên đường.Tuy nhiên, hệ thống treo theo giảm xóc cũng có một số nhược điểm. Hệ thống này có thể tốn kém và khó bảo trì. Nó cũng không phù hợp với các loại xe thể thao hoặc xe đua, nơi khả năng cân bằng và tốc độ là rất quan trọng.
Các cấu hình hệ thống treo phổ biến
Các cấu hình hệ thống treo phổ biến bao gồm hệ thống treo đơn giản, hệ thống treo đa liên kết, hệ thống treo MacPherson, hệ thống treo theo bộ phận dẫn hướng.
Hệ thống treo MacPherson
Hệ thống treo MacPherson là một loại hệ thống treo trên ô tô, được phát triển bởi nhà kỹ sư người Mỹ Earl S. MacPherson vào những năm 1940. Hệ thống treo MacPherson thường được sử dụng trên các loại xe hơi dân dụng và ô tô nhỏ.
Hệ thống treo MacPherson được thiết kế với một thanh đơn (strut) làm đường dẫn chính của giảm xóc, đồng thời cũng làm nhiệm vụ giữa các bộ phận khác của hệ thống treo. Thanh đơn này được gắn vào một chốt trên thân xe và một chốt ở đáy bánh xe. Ngoài ra, hệ thống treo MacPherson còn bao gồm một lò xo xoắn và một giảm chấn đơn (shock absorber) để giảm thiểu sự rung lắc và giảm chấn khi xe di chuyển trên đường.
Một trong những ưu điểm lớn nhất của hệ thống treo này là nó rất đơn giản và dễ bảo trì. Đồng thời cũng rất hiệu quả trong việc giảm chấn và giảm rung lắc khi xe di chuyển trên đường. Nó cũng giúp tăng tính ổn định và cân bằng cho xe, đặc biệt là trong những tình huống khó khăn như khi phanh gấp hoặc đánh lái.
Hệ thống treo tay đòn kép
Hệ thống treo tay đòn kép là một loại hệ thống treo được sử dụng trên các loại xe hơi và ô tô. Hệ thống này bao gồm hai tay đòn được gắn vào trục bánh xe và được nối với khung xe bằng các bộ phận treo, như lò xo và giảm chấn. Mỗi tay đòn được gắn vào trục bánh xe bằng một khớp xoay và được nối với khung xe bằng một khớp bóng. Khi xe di chuyển, tay đòn sẽ xoay theo trục và giúp bánh xe di chuyển lên xuống trên đường, đồng thời giảm thiểu sự rung lắc và giảm chấn khi xe di chuyển trên đường.
Hệ thống treo trên ô tô tay đòn kép có nhiều ưu điểm. Nó cung cấp sự ổn định và cân bằng cho xe, đặc biệt là trong những tình huống khó khăn như khi phanh gấp hoặc đánh lái. Nó cũng giảm thiểu sự rung lắc và giảm chấn khi xe di chuyển trên đường, đồng thời đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho hành khách.
Tuy nhiên, hệ thống treo này cũng có một số hạn chế. Nó có thể tạo ra tiếng ồn và rung động khi xe di chuyển trên đường, đặc biệt là trên các đường xấu hoặc gồ ghề. Nó cũng có thể cần thay thế các bộ phận treo, như lò xo và giảm chấn, sau một thời gian sử dụng để đảm bảo hiệu quả của hệ thống.
Phân loại hệ thống treo theo bộ phận dẫn hướng
Hệ thống treo trên ô tô cũng có thể được phân loại theo bộ phận dẫn hướng, bao gồm 3 loại chính. Cụ thể:
- Hệ thống treo phụ thuộc: Hệ thống treo phụ thuộc là loại hệ thống treo phổ biến nhất và đơn giản nhất, với các bộ phận đàn hồi được kết nối trực tiếp với khung xe. Hệ thống này có thể giảm chấn và cân bằng tốt trên đường bằng cách sử dụng các bộ phận như nhíp lá hoặc lò xo.
- Hệ thống treo độc lập: Hệ thống treo độc lập cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập với nhau, giúp tăng tính ổn định và cân bằng trên đường. Hệ thống treo độc lập thường được sử dụng trên các xe thể thao hoặc xe đua.
- Hệ thống treo bán độc lập: Hệ thống treo bán độc lập là một sự kết hợp giữa hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống treo độc lập. Hệ thống này giúp tăng tính ổn định và cân bằng trên đường, đồng thời giảm thiểu sự rung lắc của xe.
Các loại hệ thống treo phổ biến nhất hiện nay
Hệ thống treo phụ thuộc
Giống như tên gọi của nó, hệ thống treo này có thiết kế gồm nhiều bộ phận kết nối và phụ thuộc với nhau. Theo đó, các bánh xe liên kết với nhau bằng một dầm cầu liền, dần cầu này sẽ nối với thân xe. Chính vì vậy mà các dao động của các bánh xe sẽ ảnh hưởng và phụ thuộc lẫn nhau.
Xét về cấu tạo, hệ thống treo phụ thuộc có thiết kế đơn giản nhất nhưng lại mang đến độ bền cao, chịu tải tốt và chi phí sản xuất cực thấp. Tuy nhiên, cấu trúc này không mang lại cảm giác êm ái khi lái xe và bánh xe dễ bị trượt nếu chạy tốc độ cao trên đường trơn. Vậy nen hệ thống treo này được sử dụng phổ biến trong các dòng xe có tải trọng lớn hoặc xe SUV có kết cấu khung thân rời và xe bán tải hơn. Bên cạnh đó, hệ thống này còn được ứng dụng trong các xe ô tô con nhằm tiết kiệm chi phí, giảm trọng lượng và tạo nhiều không gian cho cabin,…
Hệ thống treo độc lập
Các bánh xe trong thiết kế của hệ thống treo độc lập sẽ không kết nối với nhau mà sẽ kết nối độc lập với thân xe. Do đó, dao động trong quá trình di chuyển của các bánh xe sẽ không ảnh hưởng tới nhau và hoàn toàn độc lập.
Do khả năng chuyển động độc lập của các bánh xe mà ô tô sẽ vận hàng êm ái và ổn định hơn. Xe sẽ được giảm tải nhiều trọng lượng cũng như tăng độ bám đường lên rất nhiều. Tuy nhiên, do cấu tạo phức tạp của hệ thống treo này mà chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cho hệ thống treo độc lập lớn hơn rất nhiều so với những loại khác. Mặc dù vậy nhưng nó vẫn được các nhà sản xuất nghiên cứu và khắc phục đi những nhược điểm và giúp hệ thống treo độc lập trở nên phổ biến nhất hiện nay.
Hệ thống treo bán độc lập
Là một biến thể được phát minh từ hệ thống treo độc lập, hệ thống treo bán độc lập có thiết kế giúp cho các bánh xe có thể chuyển động tương đối và ảnh hưởng tới nhau. Tức là, khi một bánh xe chịu tác động từ địa hình, bánh xe kia sẽ không bị ảnh hưởng và vẫn giữ được độ ổn định. Hệ thống treo bán độc lập được sử dụng phổ biến trên các loại xe thể thao và xe hạng sang, giúp cải thiện khả năng vận hành và độ bám đường của xe. Hệ thống treo này thường ở dạng thanh xoắn kết hợp thanh cân bằng.
Ưu điểm lớn nhất của hệ thống treo bán độc lập là độ ổn định cao, nó giúp bánh xe tránh được ảnh hưởng của những tác động từ bánh xe kia, giúp xe có độ ổn định cao hơn. Nhờ đó, giúp xe tăng độ bám đường, giảm thiểu trượt bánh xe và giúp xe vận hành tốt hơn trên các địa hình khó khăn. Bên cạnh đó, hệ thống này còn giúp cải thiện độ êm ái thông qua việc giảm thiểu các rung động và giảm độ xóc khi di chuyển trên địa hình khó khăn.
Ngược lại,hệ thống treo bán độc lập có giá thành sản xuất và bảo trì cao vì yêu cầu sử dụng nhiều linh kiện và kỹ thuật sản xuất tiên tiến hơn các hệ thống treo khác. Do đó, hệ thống treo trên ô tô này thường được sử dụng trên các loại xe thể thao hoặc xe hạng sang, không phù hợp với các loại xe gia đình hay xe tải.
Hiểu rõ về các hệ thống treo trên ô tô sẽ giúp bạn chọn lựa cho mình một chiếc xe hơi phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình. Hy vọng bài viết trên đây của OBD2TECH đã giúp cung cấp đầy đủ các kiến thức cơ bản về hệ thống treo ô tô cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn muốn biết các tìm hiểu và phân tích các lỗi trong hệ thống xe một cách chuyên sâu, hãy tham khảo thêm các sản phẩm máy chẩn đoán và xóa lỗi của chúng tôi tại đây.
Chúng tôi hỗ trợ chẩn đoán và sửa chữa xe từ xa, dịch vụ này được thực hiện bởi những kỹ thuật viên với nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi. Để đặt dịch vụ, bạn có thể nhắn trực tiếp qua website hoặc Hotline/ZALO: 0388951999. Trên đây là toàn bộ thông tin về Phân loại hệ thống treo trên ô tô, hi vọng sẽ mang lại kiến thức hữu ích cho bạn. Chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả.