Hệ thống nhiên liệu Diesel là bộ phận có chức năng phun chính xác lượng nhiên liệu đã được điều áp vào mỗi xi lanh động cơ vào thời điểm thích hợp. Ngày nay có hơn 50% lượng xe lưu thông tại châu u đáng sử dụng xe trang bị hệ thống này, và trên thế giới số lượng này cũng ngày càng tăng. Vậy nguyên nhân nào giúp hệ thống nhiên liệu Diesel ngày càng được ưa chuộng sử dụng? OBD2TECH sẽ giúp các bạn trả lời thắc mắc trong bài viết dưới đây.
Khái niệm hệ thống nhiên liệu Diesel là gì?
Hệ thống nhiên liệu diesel là tập hợp các bộ phận, chi tiết và phụ tùng nhằm cung cấp nhiên liệu diesel vào xi lanh động cơ vào đúng thời điểm. Khi nhiên liệu này trộn với không khí nóng đã được nén lại, quá trình đốt cháy trong sẽ diễn ra. Quá trình này không giống như động cơ xăng, nơi quá trình đốt cháy được gây ra bởi tia lửa điện bởi hệ thống nhiên liệu diesel hoạt động khác với hệ thống nhiên liệu khí.
Cấu tạo của hệ thống nhiên liệu Diesel
Hệ thống nhiên liệu sử dụng dầu Diesel bao gồm các thành phần sau.
Thùng nhiên liệu
Bình nhiên liệu được thiết kế với nhiều loại và hình dạng khác nhau. Mỗi loại sẽ được sử dụng cho một mục đích cụ thể. Nhưng nhìn chung, bình nhiên liệu phải có khả năng chứa đủ nhiên liệu để vận hành động cơ trong một khoảng thời gian hợp lý. Bể phải được đậy kín để tránh nhiễm bẩn bởi các vật thể lạ. Nó cũng phải được thông hơi để không khí đi vào hoặc thay thế bất kỳ nhiên liệu nào mà động cơ yêu cầu. Cần có ba lỗ mở khác của bể – một để đổ đầy, một để xả và một để xả.
Ống dẫn nhiên liệu
Có ba loại đường dẫn nhiên liệu diesel. Chúng bao gồm các vạch nặng cho áp suất cao được tìm thấy giữa bơm phun và kim phun, vạch trọng lượng trung bình cho áp suất nhiên liệu nhẹ hoặc trung bình được tìm thấy giữa bình nhiên liệu và bơm phun, và các vạch nhẹ khi có ít hoặc không có áp suất.
Lọc nhiên liệu
Nhiên liệu diesel không phải được lọc một lần mà nhiều lần trong hầu hết các hệ thống. Một hệ thống điển hình có thể có ba giai đoạn của bộ lọc lũy tiến – màn hình bộ lọc ở bể chứa hoặc bơm chuyển, bộ lọc nhiên liệu sơ cấp và bộ lọc nhiên liệu thứ cấp. Trong các bộ lọc nối tiếp, tất cả nhiên liệu đi qua một bộ lọc rồi qua bộ lọc kia. Trong các bộ lọc song song, một phần nhiên liệu đi qua từng bộ lọc.
Bơm chuyển nhiên liệu
Các hệ thống nhiên liệu đơn giản sử dụng trọng lực hoặc áp suất không khí để lấy nhiên liệu từ thùng chứa đến bơm phun. Trên động cơ diesel tốc độ cao hiện đại, bơm chuyển nhiên liệu thường được sử dụng. Máy bơm này, được điều khiển bởi động cơ, cung cấp nhiên liệu tự động cho hệ thống phun diesel. Máy bơm thường có một cần mồi tay để xả khí ra khỏi hệ thống. Máy bơm phun hiện đại hầu hết đều là máy bơm giật sử dụng phương pháp phun nhiên liệu pít tông và cam.
Hệ thống phun nhiên liệu
Có bốn hệ thống chính để phun nhiên liệu:
- Bơm và vòi phun riêng cho từng xi lanh
- Bơm và vòi phun kết hợp cho mỗi xi lanh ( loại vòi phun đơn vị )
- Một bơm phục vụ kim phun cho nhiều xi lanh ( loại phân phối )
- Máy bơm trong một vỏ chung với các kim phun cho mỗi xi lanh ( hệ thống đường ray chung )
Kim phun nhiên liệu
Kim phun nhiên liệu diesel được cho là thành phần quan trọng nhất trong hệ thống nhiên liệu Diesel. Công việc của các kim phun là cung cấp một lượng nhiên liệu được phun và điều áp chính xác vào mỗi xi lanh. Nhiên liệu có áp suất cao, được phân phối đều khắp xi-lanh giúp tăng công suất và tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn động cơ và vận hành êm ái hơn.
Dầu Diesel
Nhiên liệu được sử dụng trong các động cơ diesel tốc độ cao hiện đại có nguồn gốc từ cặn dầu thô nặng hơn còn sót lại sau khi loại bỏ các nhiên liệu dễ bay hơi hơn như xăng trong quá trình tinh chế. Loại nhiên liệu diesel phổ biến nhất là 2-D, thường được gọi là dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp (ULSD).
Nước
Nếu nước xâm nhập vào hệ thống phun, nó sẽ nhanh chóng oxy hóa các thành phần kim loại đen (thép). Một số hư hỏng phổ biến nhất do nước bao gồm:
- Tắc bộ phận phun
- Các bộ phận đo sáng bị dính ở cả máy bơm và kim phun
- Lỗi bộ phận điều tốc/bộ phận đo sáng
Quá trình đốt cháy trong hệ thống nhiên liệu Diesel
Quá trình đốt cháy trong hệ thống nhiên liệu diesel hoạt động hơi khác so với cách thức hoạt động của động cơ xăng. Trong động cơ diesel, không có bugi đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu/không khí, thay vào đó, dầu diesel được phun vào buồng đốt sau khi không khí bên trong xi lanh đã được nén.
Khi không khí bị nén, nó nóng lên và do đó sẽ đốt cháy nhiên liệu diesel được phun vào một cách tự nhiên. Phương pháp được sử dụng để bơm nhiên liệu và vị trí đốt nhiên liệu ban đầu có thể khác nhau, nhưng trên tất cả các động cơ diesel, nguyên tắc cơ bản vẫn giống nhau: nhiên liệu + không khí + nén = đánh lửa.
Khi bạn bật chìa khóa trên xe chạy bằng động cơ diesel, sẽ không có mạch đánh lửa dựa trên tia lửa điện nào được cung cấp năng lượng. Thay vào đó, một solenoid cắt nhiên liệu được cấp điện (hoặc kích hoạt hệ thống điện tử) cho phép nhiên liệu được phun vào. Sau đó, động cơ khởi động sẽ lật động cơ, động cơ này sẽ tạo ra lực nén đủ để làm nóng không khí trong các xi-lanh và bơm kim phun sẽ cung cấp nhiên liệu cho các kim phun.
Nhiên liệu sau đó sẽ được đốt vào chính xi lanh hoặc buồng đốt trước đặc biệt và sẽ bốc cháy khi tiếp xúc với khí nén. Tắt chìa khóa sẽ chỉ đơn giản là tắt dòng nhiên liệu bằng cách ngắt cuộn điện từ cắt nhiên liệu (hoặc hệ thống phun điện tử), và động cơ sẽ ngừng bắn – do đó, hiện tượng chạy nhẹ thường gặp khi tắt động cơ diesel.
Tại sao hệ thống nhiên liệu diesel ngày cảng phổ biến?
Tại châu Âu, 50% xe lưu thông là xe diesel. Người Mỹ cũng bắt đầu thay đổi định kiến với động cơ diesel và cứ 100 xe bán ra ở Mỹ thì có 1 xe sử dụng động cơ diesel. Các chuyên gia ước tính rằng ô tô với động cơ diesel có thể đạt được lên đến 45 Miles Per Gallon (MPG) trên đường cao tốc.
Trước đây, nhiên liệu diesel được dành riêng cho ngành công nghiệp nặng, sử dụng thương mại và những chiếc xe hơi lưu thông trên châu u. Nhưng với giá nhiên liệu tăng cao trong những năm 70, nhiều nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu cung cấp các phiên bản động cơ diesel cho ô tô chở khách. Ngày nay, bạn có thể nhìn thấy những chiếc xe con 4 chỗ, xe tải và xe buýt nhỏ sử dụng động cơ Diesel bởi các lý do sau
- Động cơ máy dầu không còn phun khói mù mịt và hoạt động quá ồn ào như cách đây vài thập kỷ.
- Khả năng vận hành mạnh mẽ
- Phù hợp với những chiếc xe chạy đường dài và có tải trọng lớn. Xe Hybrid và xe Diesel được biết đến là 2 loại xe hiệu quả nhiên liệu nhất. Xe diesel cũng tiết kiệm nhiên liệu khi bạn thường xuyên leo dốc. Leo dốc đối với động cơ diesel không tốn nhiên liệu nhiều như đối với động cơ xăng. .
- Dầu diesel là một loại nhiên liệu rẻ, vì thực tế là về mặt năng lượng thô, nó cung cấp năng lượng lớn hơn rất nhiều so với xăng, nghĩa là sử dụng nó thường tiết kiệm hơn nhiều.
- Dầu diesel thực sự có ít khí thải carbon-monoxide độc hại hơn xăng, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.
Hệ thống nhiên liệu Diesel là thành phần quan trọng nhất trong bất kỳ động cơ diesel nào để mang tới hoạt động tối ưu. Hiểu được cấu tạo cũng như cách hệ thống này vận hành sẽ giúp cho thợ sửa chữa nhanh chóng nắm tìm lỗi và thực hiện khắc phục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình chẩn đoán lỗi trên hệ thống nhiên liệu Diesel, hãy tham khảo các sản phẩm máy quét đa năng được cung cấp bởi OBD2TECH. Liên hệ Hotline/ZALO: 0388951999 để được tư vấn miễn phí.