Hệ thống lái trợ lực thủy lực là gì và nó hoạt động như thế nào?

20/04/2023
Đánh giá bài viết

Hệ thống lái trợ lực thủy lực đã được sáng chế từ hàng trăm năm trước, vào khoảng những năm 1870. Cho đến ngày nay, hệ thống lái này đã được cải tiến rất nhiều và trở thành một trong những trợ lực thông dụng bậc nhất trong ngành sản xuất ô tô. Vậy hệ thống lái trợ lực thủy lực là gì và cách thức hoạt động của nó ra sao? Hãy cùng OBD2TECH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực

Hệ thống lái trợ lực thủy lực HPS được cải tiến và phát triển từ hệ thống lái thuần cơ khí để giúp người lái hao tốn ít năng lượng hơn khi quay vòng xe và giảm tình trạng va đập của bánh xe lên vô lăng.

Hệ thống lái ô tô này có thể hỗ trợ tới 80% năng lượng, tạo cảm giác thoải mái cho người lái trong quá trình điều khiển xe. Không những vậy, hệ thống lái trợ lực thủy lực còn gia tăng tính năng an toàn trong trường hợp bánh xe bị hư hỏng.

Hệ thống lái này được phát minh vào năm 1876. Tới năm 1902, nó được cải tiến bởi Frederick W. Lanchester, tuy nhiên phải tới năm 1926, Francis Davis mới trở thành người đầu tiên lắp thành công bộ trợ lực lái thủy lực vào ô tô.

Hệ thống lái trợ thủy lực sau đó ngày càng được phổ biến và trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của các hãng sản xuất xe trên thế giới. Cho tới thế kỷ 21, hầu như tất cả các ô tô hiện nay đều được trang bị trợ lực lái. Đây là một trong những hệ thống lái rất được ưa chuộng tại Việt Nam do giá thành rẻ và phù hợp với tốc độ di chuyển trong đô thị (ít hơn 120km/h).

He-thong-lai-tro-luc-thuy-luc-1

Đặc điểm của hệ thống lái trợ thủy lực

Trợ lực lái thủy lực là một hệ thống cung cấp hỗ trợ cơ học cho việc điều khiển xe. Nó sử dụng áp suất thủy lực để giảm lượng lực cần thiết để xoay vô lăng. Một số điểm chính về trợ lực lái thủy lực:

  • Trợ lực lái thủy lực sử dụng dầu động cơ làm chất lỏng thủy lực. Hầu hết là dầu gốc khoáng hoặc dầu silicon, trong khi một số sử dụng dầu hộp số tự động, được làm từ dầu gốc tổng hợp.
  • Nó sử dụng chất lỏng thủy lực để cung cấp áp suất giúp giảm lượng lực thủ công cần thiết để điều khiển phương tiện. Bơm thủy lực tạo ra chất lỏng thủy lực áp suất cao được phân phối đến xi lanh trợ lực lái.
  • Xi lanh trợ lực lái chứa các pít-tông mang lại lợi thế cơ học cho liên kết lái. Điều này cho phép người lái xoay vô lăng dễ dàng hơn.
  • Hệ thống thủy lực cảm nhận mức độ sử dụng thủ công của người lái xe và cung cấp hỗ trợ tương ứng. Điều này giúp mang lại cảm giác lái trực tiếp và nhạy bén.
  • Các bộ phận chính bao gồm bơm thủy lực, đường ống và ống thủy lực, xi lanh trợ lực lái, bình chứa, van và trụ lái.

He-thong-lai-tro-luc-thuy-luc-2

Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trợ lực thủy lực

Trợ lực lái thủy lực hoạt động bằng cách sử dụng áp suất thủy lực để hỗ trợ đánh lái các bánh xe. Nó bao gồm các thành phần chính sau:

  • Bơm thủy lực: Bơm được dẫn động bởi động cơ và tạo ra áp suất thủy lực, thường là một máy bơm cánh gạt hoặc pít-tông.
  • Bình chứa: Chứa chất lỏng thủy lực và cung cấp chúng cho bơm lái thông qua ống cao su.
  • Xi lanh thủy lực – Nằm trên mỗi cơ cấu lái bánh xe. Khi áp lực tác dụng lên các xi lanh, chúng sẽ giúp quay các bánh xe.
  • Hộp số trợ lực lái – dẫn chất lỏng thủy lực áp suất cao từ máy bơm đến xi lanh thủy lực. Nó cũng cho phép người lái cung cấp mô men lái đầu vào được hỗ trợ bởi áp suất thủy lực.
  • Ống dẫn – Dùng để vận chuyển chất lỏng thủy lực áp suất cao giữa máy bơm, hộp số và xi lanh.
  • Van xả – Ngăn không cho áp suất thủy lực vượt quá giới hạn tối đa. Nó điều khiển chuyển hướng dầu hồi về bình chứa hoặc đi tới xilanh, giúp tránh thiệt hại cho các thành phần.

Hệ thống lái có trợ lực sử dụng công suất của động cơ để dẫn động bơm trợ lực lái tạo áp suất thuỷ lực. Khi xoay vô lăng, sẽ chuyển mạch một đường dẫn dầu tại van điều khiển. Khi có nhiều dầu lái hơn ở một bên của buồng thủy lực, nó sẽ tạo ra chênh lệch áp suất trong buồng. Sau đó, chất lỏng lái đẩy pít-tông thủy lực về phía yếu hơn của buồng thủy lực và giá lái di chuyển theo

Hệ thống lái trợ lực thủy lực đang ngày càng được cải tiến và sử dụng rộng rãi trong công nghệ sản xuất ô tô. Trên đây là những thông tin chi tiết về hệ thống lái trợ lực thủy lực chi tiết được chia sẻ bởi OBD2TECH. Nếu bạn là đang tìm kiếm những sản phẩm và thiết bị chẩn đoán và sửa chữa ô tô, hãy tham khảo ngay các sản phẩm của chúng tôi tại đây: Máy chẩn đoán chuyên hãng

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi trực tiếp qua website hoặc Zalo 0388951999 để được tư vấn và hỗ trợ 24/7


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *