Hệ thống khí thải là bộ phận có chức năng lọc, loại bỏ chất độc hại và di chuyển hỗn hơn nhiên liệu không khí đã cháy ra khỏi động cơ. Hệ thống này đóng vai trò cực kỳ quan trọng và phải vượt qua nhiều kiểm định quan trọng mới có thể cho xe di chuyển trên đường. Cùng OBD2TECH tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động cùng những lỗi thường gặp của hệ thống khí thải trong bài viết dưới đây.
Cấu tạo hệ thống khí thải
Tất cả các hệ thống ống xả đều tạo ra sáu loại khí dưới dạng khí thải, ba trong số đó là chất độc hại, bao gồm carbon monoxide, nitrogen oxide và nitrogen monoxide. Nhiệm vụ chính của hệ thống ống xả là loại bỏ các khí độc hại do buồng đốt của động cơ tạo ra cũng như làm giảm âm thanh.
Một chiếc xe có hệ thống xả kém sẽ biểu hiện các vấn đề như tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn, phát ra tiếng ồn ào từ ống xả hoặc bộ giảm âm, khí nguy hiểm và có thể phát ra mùi trứng thối.
Để giúp hệ thống khí thải hoạt động tốt phải kể đến cấu tạo của chúng. Các bộ phận chính trong hệ thống ống xả gồm:
- Ống xả: Công việc của ống xả là thu gom khí thải và thả chúng vào một đường ống duy nhất. Nó là phần đầu tiên của hệ thống ống xả và được kết nối trực tiếp với động cơ.
- Cảm biến oxy: Hai cảm biến được sử dụng một sau ống góp và một sau bộ chuyển đổi xúc tác. Công việc của họ là cảm nhận mức độ oxy trong khí thải.
- Đường ống xả: Chúng phục vụ như một kết nối với các bộ phận khác nhau của hệ thống ống xả và thường được thiết kế để lưu ý đến áp suất cao.
- Chuyển đổi xúc tác :Bộ phận này nằm sau ống xả, nhiệm vụ của nó là loại bỏ các khí độc hại ra khỏi ống xả như NOx và CO.
- Cộng hưởng: Không phải ở tất cả các xe ô tô đều được trang bị bộ phận này, bộ cộng hưởng nằm ngay sau bộ chuyển đổi xúc tác. Nó được sử dụng để giảm tiếng ồn trên một tần số nhất định.
- Bộ giảm thanh/Bộ phận giảm thanh: Như bạn có thể đã biết bộ giảm thanh được sử dụng để giảm tiếng ồn. Nó khác với bộ cộng hưởng vì nó hoạt động cho nhiều loại âm thanh hơn.
- Ống xả: Là điểm cuối của hệ thống ống xả. Nó ném khí thải ra khỏi xe.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống khí thải
Sau chu kỳ thứ 4 của động cơ đốt trong, khí thải được tạo ra. Tất cả các xi lanh trong động cơ đều có đường ống với một đầu ra nối liền với ống xả. Ống góp thu gom tất cả khí thải từ các buồng khác nhau cùng một lúc và đẩy chúng qua một đường ống duy nhất. Việc mở và đóng ống xả được điều khiển bằng van poppet.
Sau khi khí thải được thu gom, chúng đi qua bộ chuyển đổi xúc tác thông qua các đường ống. Cảm biến oxy được sử dụng để kiểm tra lượng oxy trong khí thải. Quá nhiều oxy nghĩa là xe không sử dụng đủ nhiên liệu và ít oxy hơn nghĩa là đang sử dụng quá nhiều nhiên liệu. Dữ liệu này được chuyển đến TCU và nó sẽ thay đổi việc cung cấp nhiên liệu cho phù hợp.
Bộ chuyển đổi xúc tác là một hệ thống phức tạp sử dụng hóa học để khử NOx và CO có hại thành các khí vô hại đơn giản. Quy trình này được tiến hành nhờ phản ứng khử và ô xy hóa để phá vỡ hai chất độc hại này. Quá trình khử xảy ra khi một hạt NOx đi qua chất xúc tác.
Bộ chuyển đổi làm giảm hạt NOx thành N và O, cả hai đều vô hại. Quá trình oxy hóa xảy ra khi hạt CO đi qua. Chất xúc tác bổ sung một O khác trong CO, do đó biến nó thành CO2 vô hại so với CO. Bằng cách này, bộ chuyển đổi xúc tác làm sạch khí thải.
Một cảm biến oxy khác có mặt sau bộ chuyển đổi xúc tác với mục đích tương tự. Nó đảm bảo khí thoát ra khỏi bộ chuyển đổi xúc tác thực sự là CO2 và O. Nếu phát hiện khác, nó sẽ thông báo cho ECU rằng có thể có lỗi trong bộ chuyển đổi xúc tác.
Bộ cộng hưởng mặc dù không được sử dụng trên tất cả các ô tô nhưng được sử dụng vì chúng có thể giảm một số tiếng ồn từ trải nghiệm lái xe có thể gây khó chịu. Nó chủ yếu loại bỏ các tiếng ồn như âm thanh bay không người lái bằng cách đưa ra âm thanh có cùng tần số nhưng ở bước sóng ngược lại. Điều này hủy bỏ tần số và loại bỏ tiếng ồn.
Những lỗi thường gặp trên hệ thống khí thải trên ô tô
Dưới đây là một số lỗi thường gặp trên hệ thống khí thải trên ô tô mà chúng tôi đã tổng hợp lại được trong quá trình sửa chữa và tham khảo nhiều nguồn khác nhau mà bạn có thể tham khảo.
Cảm biến oxy bị lỗi
Nếu một trong các cảm biến oxy của ô tô của bạn ngừng hoạt động, bộ điều khiển của động cơ không thể tạo ra hỗn hợp nhiên liệu-không khí cân bằng chính xác để chạy hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến hỗn hợp ít không khí và nhiều khí, hỗn hợp nóng hơn dự định hoặc có thể gây tắc nghẽn bộ chuyển đổi xúc tác dẫn đến hư hỏng thêm hệ thống và ô tô của bạn.
Rò rỉ khí thải
Nếu bạn thường xuyên lái xe trong điều kiện không tốt, hệ thống ống xả của bạn có thể không hoạt động lâu như bình thường. Những va chạm, lỗ hổng và rung lắc xảy ra khi bạn lái xe trong những điều kiện này có thể khiến các bộ phận yếu, chẳng hạn như các khớp, bị nứt và rò rỉ khí độc vào khoang hành khách, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và an toàn.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu rò rỉ hoặc vết nứt nào trong hệ thống của mình, hãy liên hệ với thợ sửa chữa chuyên nghiệp để được trợ giúp.
Khói thải
Hãy chú ý đến màu sắc của khói thải, một số màu phổ biến nhất của khói thải bao gồm:
- Khói xanh – Là dấu hiệu cho thấy dầu đang cháy trong buồng đốt. Điều này có thể do phớt van, thanh dẫn van, vòng pít-tông, thành xi-lanh bị mòn hoặc hệ thống PCV gây ra.
- Khói Đen – Thường ám chỉ việc đốt nhiên liệu quá mức, gây lãng phí xăng và khiến bạn tốn khá nhiều tiền để sửa chữa. Nguyên nhân có thể được gây ra bởi một kim phun nhiên liệu bị tắc hoặc bộ lọc không khí bị tắc.
- Khói Trắng/Xám – Có thể chất làm mát đang cháy trong buồng đốt. Có nghĩa là đầu xi lanh, lốc máy hoặc miếng đệm đầu xi lanh của bạn bị nứt hoặc hư hỏng.
Bất kể màu sắc là gì, màu ống xả bất thường là một dấu hiệu không tốt. Cho dù đó là màu xanh lam hay xám, hãy gọi cho thợ sửa chữa!
Rỉ sét
Hơi nước tích tụ trong hệ thống ống xả là nguyên nhân hàng đầu gây rỉ sét. Dần dần sự ngưng tụ này sẽ chuyển sang rỉ sét và ăn mòn ống xả của bạn từ trong ra ngoài. Ngoài ra, muối từ các khu vực lạnh giá có thể dẫn đến rỉ sét nếu không được xử lý. Các thợ sửa chữa chuyên nghiệp thường nên kiểm tra rỉ sét thông qua bảo dưỡng định kỳ.
Móc treo bị hỏng
Móc treo là bộ phận nhỏ tiện dụng nhằm bảo vệ hệ thống ống xả của bạn khỏi bị va đập khi bạn va chạm mạnh. Chúng giúp giữ ống xả của bạn an toàn trên xe của bạn. Khi móc treo bị gãy và rơi ra, tất cả các ống xả sẽ di chuyển tự do.
Chuyển động của chúng có thể dẫn đến vết lõm, vết nứt và trong một số trường hợp, nó có thể khiến toàn bộ các bộ phận của hệ thống ống xả bị đứt rời. Các móc treo hệ thống ống xả của bạn nên được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không có cái nào bị hỏng hoặc thiếu hoàn toàn.
Rung lắc
Trong khi lái xe, bất kỳ rung động lạ nào phát ra từ vô lăng hoặc bàn đạp ga đều là những dấu hiệu cho thấy hệ thống ống xả của bạn cần được sửa chữa. Nếu hệ thống ống xả bị hư hỏng, toàn bộ chiếc xe của bạn có thể bắt đầu rung chuyển khi bạn lái xe.
Những rung động này gây ra mối đe dọa thực sự đối với không chỉ sức khỏe chiếc xe của bạn mà còn cả sự an toàn của bạn, hành khách trong xe và những người khác trên đường. Khi có dấu hiệu rung đầu tiên do hệ thống ống xả của bạn gây ra, hãy mang xe đến cửa hàng ô tô địa phương.
Tiếng ồn động cơ
Dấu hiệu đáng chú ý đầu tiên của rò rỉ ống xả thường là tiếng ồn của động cơ tăng lên. Rò rỉ ống xả rất có thể xảy ra trong ống góp của hệ thống hoặc ở bất kỳ khớp nối nào dọc theo hệ thống ống xả. Nếu rò rỉ ở ống góp, không chỉ âm lượng động cơ của bạn sẽ tăng lên mà khói độc có thể xâm nhập vào khoang hành khách. Đó là một vấn đề nghiêm trọng mà bạn cần phải được sửa chữa ngay lập tức.
Hệ thống khí thải của ô tô đóng nhiều vai trò quan trọng đối với sự an toàn và khả năng vận hành trơn tru của phương tiện. Hệ thống ống xả hướng khói từ quá trình đốt cháy nhiên liệu ra khỏi xe, giảm lượng khí thải độc hại thải ra môi trường. Khi có vấn đề phát sinh với hệ thống ống xả, bạn phải xác định và giải quyết vấn đề.
Từ những lỗi cơ bản về hệ thống khí thải trên ô tô mà chúng tôi cung cấp ở trên, hy vọng rằng các bạn sẽ dễ dàng nhận biết và thực hiện sửa chữa kịp thời. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chẩn đoán lỗi trên xe, hãy liên hệ tới Hotline/ZALO: 0388951999 để được tư vấn về những máy đa năng chẩn đoán lỗi chuyên dụng từ OBD2TECH.