Tìm hiểu cơ cấu hộp số ô tô, phân loại và nguyên lý làm việc

19/04/2023
Đánh giá bài viết

Cấu tạo hộp số ô tô là một trong những kiến thức mà người kỹ thuật viên cần biết đến đầu tiên. Bởi hộp số là một trong những bộ phận quan trọng nhất, được sử dụng trong việc truyền lực từ động cơ, qua bộ ly hợp, đến các bánh xe. Nó cung cấp lực và ảnh hương trực tiếp tới quá trình vận hành xe. Cùng theo dõi những chia sẻ từ ODB2TECH về cấu tạo của hộp số tô tô cũng những kiến thức hữu ích khác trong bài viết dưới đây.

Hộp số là gì?

Hộp số là bộ phận giúp thay đổi mô men xoắn hoặc thay đổi tốc độ vòng tua máy của động cơ. Nó sử dụng các bánh răng và bộ truyền động để cung cấp các chuyển đổi tốc độ và mô-men xoắn từ nguồn điện quay sang thiết bị khác.

Các bánh răng có thể được gài và nhả để thay đổi tốc độ và mô-men xoắn của trục đầu ra, quá trình này được gọi là sang số. Mô-men xoắn sẽ được cung cấp cho xe di chuyển từ trạng thái dừng, tăng tốc, và leo dốc. Bên cạnh đó, nó còn giúp đảm bảo phương tiện sẽ di chuyển bình thường trước các lực cản và biên độ khác.

cau-tap-hop-so-o-to

Như vậy, hộp số.sẽ mang lại khả năng vận hành trơn tru cho động cơ ở mọi tốc độ bằng cách sử dụng một hệ thống các tỷ số truyền khác nhau trong khi vẫn giữ tốc độ động cơ không đổi. Hộp số cũng cho phép động cơ tạo ra tốc độ cao ở các bánh xe và tăng mô-men xoắn. Vậy cấu tạo hộp số ô tô gồm những gì? Tìm hiểu ngay phần dưới đây.

Cấu tạo hộp số ô tô gồm những gì?

Nhìn chung cấu tạo hộp số ô tô có cấu tạo bởi những bộ phận sau:

  • Trục đầu vào, còn được gọi là trục ly hợp hoặc trục dẫn động. Trục ly hợp có nhiệm vụ truyền công suất từ ​​động cơ đến hộp số thông qua ly hợp.
  • Trục đối diện kết nối với trục đầu vào. Nó bao gồm một bánh răng ăn khớp với trục đầu vào và trục chính. Nó quay cùng tốc độ với động cơ hoặc thấp hơn tốc độ động cơ tùy thuộc vào tỷ số truyền được sử dụng.
  • Trục đầu ra còn được gọi là trục chính. Nó quay ở các tốc độ khác nhau và chịu trách nhiệm về lượng mô-men xoắn khác nhau được tạo ra.
  • Bánh răng: là bộ phận truyền mô-men xoắn từ trục này sang trục khác. Mô-men xoắn được tạo ra bởi mỗi bánh răng phụ thuộc vào số lượng răng trên bánh răng và kích thước của nó.
  • Phuộc chọn số có chức năng gài và nhả các bánh răng. Phuộc được sử dụng để trượt bánh răng dọc theo trục để ăn khớp với các bánh răng khác.

Có nhiều cách phân loại hộp số ô tô, cấu tạo hộp số ô tô…. Xem ngày các loại hộp số phổ biến trong phần dưới đây.

Các loại hộp số ô tô phổ biến

Các loại hộp số chính của ô tô là số tay và số tự động. Hộp số tự động được phân loại thành Torque Converter, CVT (Continuously Variable Transmission), Automatic Manual Transmission (AMT) và DCT (Dual Clutch Transmission). Dưới đây là tổng quan về các loại hộp số ô tô phổ biến

Hộp số tay

Đây là loại hộp số đơn giản nhất. Trong loại hộp số này, ly hợp thủ công được điều khiển bởi bàn đạp ly hợp được sử dụng để truyền mô-men xoắn từ động cơ sang hộp số. Các bánh răng được chuyển bằng tay thông qua cần số. Ưu điểm của các loại hộp số này là tuổi thọ cao hơn và ít phải bảo dưỡng hơn. Tuy nhiên, phải mất một thời gian để học cách sử dụng loại hộp số này và rất dễ làm chết máy đối với người lái xe thiếu kinh nghiệm.

Thực tế là hộp số tay là hộp số được lựa chọn cho xe thể thao vì nó cho phép người lái tận dụng tối đa công suất động cơ, không giống như hộp số tự động chỉ cho phép truy cập vào một dải vòng tua máy nhất định.

Hộp số tự động

Hộp số tự động đang trở nên phổ biến hơn trên ô tô trong những năm gần đây, chúng rất dễ dàng sử dụng và đặc biệt hữu ích khi lái xe trong thành phố hoặc trong điều kiện giao thông tắc nghẽn. Nó có cấu tạo phức tạp hơn, sử dụng các cảm biến điện tử để theo dõi tốc độ của xe và sang số với sự trợ giúp của Electronic Control Unit (ECU). Hộp số tự động tiện lợi và dễ sử dụng hơn hộp số sàn nhưng việc bảo dưỡng và sửa chữa phức tạp và tốn kém hơn.

Hộp số tay tự động (AMT)

Hộp số AMT được nâng cấp từ hộp số tay bằng cách sử dụng thủy lực để kích hoạt bàn đạp ly hợp. Nó loại bỏ mọi thao tác thủ công khi sử dụng ly hợp (về mặt vật lý) và bánh răng và thay bằng cảm biến điện tử. Điểm nổi bật nhất của nó là yếu tố chi phí thấp hơn do nó có ít thành phần hơn so với hộp số tự động thuần túy, do đó làm giảm chi phí tổng thể của chiếc xe.

Hộp số chuyển đổi mô-men xoắn

Hộp số chuyển đổi mô-men xoắn là hộp số tự động sử dụng khớp nối chất lỏng để truyền lực từ động cơ sang hộp số. Hộp số này không cần bàn đạp ly hợp để chuyển số như các hộp số tự động khác. Tuy nhiên loại hộp số này dần bị loại bỏ do hiệu quả sử dụng nhiên liệu thấp và chi phí bảo trì cao.

Hộp số tự động vô cấp (CVT)

Hộp số CVT là loại hộp số tự động hoạt động thông qua hệ thống puli. Nó sử dụng một số bộ phận phức tạp để chuyển đổi giữa một loạt các bánh răng cài sẵn. Hệ thống CVT bao gồm các côn ở mỗi puli liên kết qua một dây đai và di chuyển để tăng hoặc giảm đường kính dây đai xích nhằm thay đổi tỷ số truyền. CVT mang lại hiệu suất nhiên liệu cao hơn. Nó phổ biến ở những chiếc xe hơi của Nhật Bản như Hondas, Nissans và Toyotas.

Hộp số ly hợp kép (DCT)

DCT sử dụng hai ly hợp để sang số, mang lại hiệu suất tối ưu. Xe sử dụng hai ly hợp riêng biệt cho bộ số chẵn và lẻ, giúp giảm độ trễ khi sang số. Điều này cho phép sang số nhanh hơn và mượt mà hơn so với hộp số truyền thống. Trong khi một trong các ly hợp được gài, cung cấp công suất cần thiết, thì ly hợp kia sẽ chọn trước bánh răng tiếp theo, cho phép chuyển số nhanh hơn.

DCT phổ biến trong các loại xe thể thao và hiệu suất cao và đang nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm được ưa thích nhất trong phân khúc xe hơi đại chúng.

cấu tạo hộp số

Nguyên lý hộp số ô tô khi làm việc là gì?

Hộp số trong ô tô hoạt động bằng cách truyền lực từ động cơ để dẫn động các bánh xe bằng cách sử dụng một bộ bánh răng có thể sang số để thay đổi tốc độ và mô-men xoắn. Các bánh răng được sắp xếp theo các kiểu khác nhau để cung cấp các tốc độ khác nhau trong khi vẫn duy trì hiệu suất của động cơ.

Hộp số ô tô được điều khiển bằng cần gạt hoặc bộ chọn điện tử bên trong xe và người lái tự chọn số mong muốn. Trong ô tô được trang bị hộp số sàn, người lái phải chuyển số bằng cách di chuyển cần số hoặc bộ chọn. Ngược lại, trong xe được trang bị hộp số tự động, hộp số sử dụng các cảm biến điện tử để sang số dựa trên tốc độ và tải trọng của xe.

Giải thích cấu tạo hộp số ô tô sẽ giúp các thợ sửa chữa ô tô mới vào nghề hiểu được cách thức hoạt động của chúng. Ngoài ra, trong bài viết này bạn còn được trang bị thêm nhiều thông tin chi tiết về cơ cấu hộp số ô tô, phân loại và nguyên lý làm việc. Nếu bạn là đang tìm kiếm những sản phẩm và thiết bị chẩn đoán và sửa chữa ô tô, hãy tham khảo ngay các sản phẩm của chúng tôi.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ đến website hoặc Hotline/ZALO 0388951999 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất


    Liên hệ tư vấn




    Họ tên *





    Số điện thoại *





    Email*





    Vấn đề cần hỗ trợ *








    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *